top of page
ค้นหา

กินอะไรคลอดง่าย อาหารชนิดไหนบ้างเหมาะกับแม่ใกล้คลอด



กินอะไรคลอดง่าย เป็นคำถามที่คุณแม่หลายคนมักสงสัยและพยายามหาคำตอบกันเสมอ เพราะถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการให้ชีวิตคนคนหนึ่ง หากมีอะไรผิดพลาดก็อาจเป็นอันตรายได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกค่ะที่เหล่าคุณแม่ใกล้คลอดอยากคลอดน้องให้ได้ง่ายที่สุด


กินอะไรคลอดง่าย


อาหารช่วยให้คลอดง่าย อาจเป็นอีกหนึ่งความหวังของคุณแม่หลายคน เพราะกว่าจะผ่านช่วงเวลา 9 เดือนที่อุ้มท้องมาได้ ช่างเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ถ้ามีอะไรที่จะทำให้การคลอดดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ช่วยให้รู้สึกง่าย และผ่อนคลายในการคลอดก็คงเป็นเรื่องดี


ดังนั้น แน่นอนค่ะว่าสิ่งที่จะเข้ามาเป็นพระเอกของเราในเรื่องนี้ก็คือ อาหารชนิดต่าง ๆ ที่ช่วยให้คุณแม่ใกล้คลอดสามารถคลอดได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ซึ่งการเลือกรับประทานอาหารดังกล่าวถือเป็นวิธีธรรมชาติซึ่งตอบโจทย์ที่สุดสำหรับเหล่าแม่ ๆ ที่ใกล้คลอดด้วยค่ะ


5 อาหารที่คุณแม่ใกล้คลอด ควรรับประทานเพื่อให้คลอดง่ายขึ้น


กินอะไรให้คลอดเร็ว สำหรับคุณแม่ที่ตั้งท้องมาเกือบจะ 40 สัปดาห์แล้ว แต่ไม่มีวี่แววว่าจะคลอดลูกเลย แต่ตั้งใจที่จะคลอดธรรมชาติอยู่แล้ว จึงกลัวได้ผ่าคลอดแทน มีวิธีไหนไหมที่ช่วยให้คลอดลูกได้เร็วยิ่งขึ้น แม่ ๆ ท่านไหนที่กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ ลองมาทานอาหารเหล่านี้ดูสิคะ


1.ชาราสเบอร์รี่


การดื่มชาราสเบอร์รี่เป็นประจำ จะช่วยในการเสริมสร้างมดลูกให้แข็งแรงสำหรับคุณแม่ที่ต้องการบำรุงมดลูก ในขณะเดียวกันสำหรับคุณแม่ท้องแก่ ชาราสเบอร์รี่นี้ยังช่วยให้กล้ามเนื้อมดลูกหดเกร็งตัว หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ช่วยให้คลอดได้เร็วยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ


2.น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส


น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส (Evening Primrose Oil: EPO) ประกอบด้วยกรดไขมันที่สำคัญคือ กรดไลโนเลอิก และกรดแกมม่าไลโนเลนิก ทั้งยังมีสารเคมีที่จำเป็นต่อร่างกายที่เรียกว่า โพรสตาแกลนดิน (prostaglandins) ที่มีความเกี่ยวข้องกับการบีบตัว หรือหดเกร็งของมดลูก ทำให้ในปัจจุบันมีการนำสารนี้มาทำเป็นยากระตุ้นการคลอดลูก และยาแก้ปวดท้องประจำเดือนค่ะ


3.สับปะรด


ในสับปะรด มีเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า โบรมีเลน (Bromelain) และจะพบมากในแกนสับปะรด ซึ่งมีส่วนช่วยให้ปากมดลูกนิ่ม และยังช่วยในการกระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณมดลูกด้วยค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม การกินสับปะรดมาก ๆ อาจทำให้คุณแม่ท้องเสียแทนที่จะได้คลอดลูกนะคะ


4.มะละกอสุก


ในมะละกอสุกก็มีเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่ช่วยในการเร่งคลอดได้เช่นกัน เพียงแต่เป็นคนละตัวกับสับปะรด ซึ่งเอนไซม์ชนิดนี้มีชื่อว่า ปาเปน (papain) โดยจะพบมากที่ยางมะละกอ และมะละกอสุกค่ะ ซึ่งน้ำยางนี้จะทำหน้าที่เหมือนออกซิโตซินและโพรสตาแกลนดินที่สามารถกระตุ้นการหดตัวของมดลูกได้


5.อาหารรสจัด


การกินอาหารรสจัดจ้านหรือรสเผ็ด เชื่อกันว่าจะช่วยให้คนท้องสามารถคลอดลูกได้เร็วยิ่งขึ้น บางคนเชื่อว่าการกินข้าวแกงกะหรี่จะช่วยในการกระตุ้นการหดเกร็งหรือการบีบหดเกร็งของมดลูกมากขึ้นค่ะ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน มีเพียงการศึกษาในวารสาร Birth เมื่อปี 2011 เท่านั้น


Cr. momjunction


นอกจากเรื่อง อาหาร แล้ว คุณแม่ใกล้คลอดต้องดูแลตนเองอย่างไรบ้าง?


ระยะใกล้คลอดนี้คุณแม่จะมีความกังวลใจมาก นอนไม่หลับ กังวลเรื่องการคลอดบุตร ซึ่งก็ควรจะทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใส ไม่ซึมเศร้า เพราะส่วนใหญ่แล้วการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรจะเป็นไปตามกระบวนการตามธรรมชาติ การคลอดส่วนใหญ่จะเป็นไปโดยปกติ คุณแม่ที่ฝากครรภ์อย่างดี ทานยา และปฏิบัติตัวตามที่แพทย์แนะนำ มีการเตรียมพร้อมอย่างดี ส่วนใหญ่แล้วจะผ่านการคลอดได้อย่างเป็นปกติดี


ในระยะใกล้คลอดนี้ คุณแม่ที่ต้องทำงานหนัก ต้องเดินทางไกล ควรจะหยุดพักผ่อนเพื่อรอคลอด ควรเดินออกกำลังกายเช้าและเย็น นอนหลับพักผ่อนช่วงกลางวันบ้าง ควรงดเพศสัมพันธ์ คอยสังเกตอาการตนเองและการดิ้นของเด็กในครรภ์ ซึ่งควรจะดิ้นไม่น้อยกว่า 12 ครั้ง / วัน เด็กอาจจะหลับเป็นพัก ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะดิ้นในเวลากลางคืน ดังนั้น คุณแม่จึงควรหยุดพักจากการทำงานหนักซะก่อน เพื่อที่จะได้พักผ่อนอย่างเพียงพอและพร้อมสำหรับการคลอดเจ้าตัวเล็กค่ะ


เป็นยังไงกันบ้างคะกับข้อมูลที่ครูก้อยนำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณแม่ใกล้คลอดทุกท่านค่ะ แม้ว่าการดูแลไม่ว่าจะเป็นช่วงใกล้คลอดจะเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการดูแลสุขภาพคุณแม่และลูกน้อยหลังคลอดด้วยนั่นเองค่ะ เพราะอาจจะยังเป็นช่วงที่ทั้งคุณแม่และลูกต้องปรับตัวด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย คุณแม่ คุณพ่อ และญาติ ๆ ก็ควรใส่ใจในทุก ๆ ขั้นตอนนะคะ


บทความที่น่าสนใจ

ดู 2,515 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page