items ไม่ลับ! สำหรับคนปั๊มเบบี๋ที่บอกเลยว่าต้องมีไว้ติดบ้าน
top of page
ค้นหา

items ไม่ลับ! สำหรับคนปั๊มเบบี๋ที่บอกเลยว่าต้องมีไว้ติดบ้าน



📣ฮั่นแน่! กำลังปั๊มเบบี๋กันอยู่ใช่มั้ยค้าา แต่งงานมาก็หลายปีแต่ยังไม่มีลูกซักที ลองมาแล้วทุกวิถีทาง อย่างนี้ต้องหาตัวช่วยกันแล้วล่ะค่ะ


วันนี้ครูก้อยมี items ไม่ลับ! สำหรับคนปั๊มเบบี๋ที่บอกเลยว่าต้องมีไว้ติดบ้าน รีบไปหามาไว้ใช้ ปั๊มลูกรอบหน้าไม่พลาดแน่นอนค่าา


.



1. ชุดตรวจไข่ตก LH


จะทำการบ้านปั๊มเบบี๋ #ความถี่ไม่สำคัญเท่าทำการบ้านถูกวันนะคะ ทำการบ้านในวันที่ "ไข่ไม่ตก" หมดสิทธิท้องรอบนี้นะจ๊ะ ต้องรอไข่ตกรอบใหม่เลยค่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าไข่ตกวันไหนใช่มั้ยล่ะ⁉️ เราจึงต้องมีเครื่องวัดวันไข่ตกเอาไว้เช็คให้ชัวร์ยังไงละคะ


💓ตกปุ๊บทำการบ้านปั๊บเลยค่ะ💓


👉ครื่องตรวจปัสสาวะ ด้วยชุดทดสอบการตกไข่ (LH ovulation test) เป็นชุดตรวจคาดคะเนระยะการตกไข่ซึ่งจะใช้กันมากในสตรีที่ต้องการที่จะตั้งครรภ์และ


ต้องการที่จะกำหนดช่วงเวลาการทำการบ้านให้ตรงกับในช่วงตกไข่หรือใกล้ช่วงตกไข่มากที่สุด


👉โดยจะเป็นการตรวจหาฮอร์โมนกระตุ้นการตกไข่ (LH) ในปัสสาวะ ซึ่งปกติแล้วแล้วร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน LH ออกมาในปริมาณน้อย จนถึงระยะ "ก่อนเวลาตกไข่" ฮอร์โมน LH จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการตกไข่จะเกิดภายในเวลา 12-48 ชั่วโมง จึงทำให้ทราบช่วงเวลาตกไข่ได้ล่วงหน้า


ให้คุณสามีทำการบ้านภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากตรวจพบฮอร์โมน LH นี้อยู่ในระดับสูงสุด

#ก็จะทำให้มีโอกาสในการตั้งครรภ์ได้มากขึ้นค่ะ



📌เกร็ดความรู้

โดยธรรมชาติของสเปิร์มนั้น เมื่อถูกปล่อยเข้ามาในร่างกายผู้หญิงแล้วจะมีชีวิตอยู่ที่ท่อนำไข่ของผู้หญิงได้นานถึง 3-5 วัน‼ ดังนั้นเมื่อตรวจพบฮอร์โมน LH สูงแล้ว หรือถ้านับวันไข่ตกตามรอบเดือน สามารถทำการบ้านล่วงหน้าก่อนได้ถึง 3 วันก่อนไข่ตกเลยค่ะ เพราะเจ้าอสุจิสามารถไปรออยู่ที่ท่อนำไข่ก่อนได้

ไข่ตกเมื่อไหร่ก็เข้าผสมได้เลยค่ะ


.



2. ปรอทวัดอุณหภูมิ


แม่ๆรู้ไหมอุณหภูมิของร่างกายแม่ๆจะสูงขึ้นเมื่อไข่จะตก ดังนั้นการมีปรอทวัดอุณหภูมิเอาไว้ติดบ้านจะได้วัดความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิเพื่อจะได้รู้ว่าไข่ตก #แล้วเตรียมสะกิดสามีได้เลยค่ะ


👉เทอร์โมมิเตอร์หรือปรอทวัดอุณหภูมิ สามารถวัดอุณหภูมิของร่างกายขณะพัก (basal body temperature: BBT) เป็นอุณหภูมิของร่างกายในขณะที่ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ต่ำที่สุดของร่างกายในรอบ 24 ชั่วโมง


👉โดยการใช้เทอร์โมมิเตอร์หรือปรอทวัดอุณหภูมิ ให้ได้ผลแม่นยำที่สุด ควรวัดตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า การแสดงผลก่อนไข่ตก อุณหภูมิ BBT จะอยู่ที่ 36.2-36.5 องศาเซลเซียส แต่หลังไข่ตก การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจะทำให้อุณหภูมิ BBT สูงขึ้นอีก 0.4-1.0 องศาเซลเซียส เป็น 36.6-37.5 องศาเซลเซียส


👉จากนั้นจดบันทึกไว้ และทำการวัดอุณหภูมิต่อกันอย่างน้อย 2-3 เดือน จะทำให้คาดเดาวันตกไข่ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น


📌โดยโอกาสตั้งครรภ์จะสูงในช่วง 2–3 วัน ก่อนที่อุณหภูมิ BBT จะเพิ่มขึ้น


.


3. ชุดตรวจตั้งครรภ์


ทดลองผ่าน 2 ข้อแรกมาแล้ว ทำการบ้านถูกวัน ก็ถึงเวลาเช็คตั้งครรภ์กันแล้วล่ะค่ะ


👉ที่ตรวจการตั้งครรภ์จะให้ผลแม่นยำถึง 90% โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้จะตรวจหาฮอร์โมนตั้งครรภ์ (Human Chorionic Gonadotropin : HCG) ในปัสสาวะ


👉ตรวจได้ตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนขาดหายไป ในช่วงเช้าหลังตื่นนอน เนื่องจากปัสสาวะจะมีความเข้มข้นสูงสุด


👉ผลตรวจจะอ่านได้ 2 ลักษณะ คือ

🔸️ผลบวก หมายถึงตั้งครรภ์ 🤰

🔸️ส่วนผลลบหมายถึงยังไม่ตั้งครรภ์ค่ะ😭


.


4. Smart watch

การจะท้องได้นั้นร่างกายของว่าที่คุณพ่อคุณแม่ต้องแข็งแรงด้วยนะคะ ถึงเวลาที่เราต้องมีเจ้านาฬิกาอัจฉริยะติดข้อมือไว้สักเครื่อง เพราะมันไม่ใช่ทำหน้าที่แค่บอกเวลา แต่มันจะช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลร่างกายของเราให้ดีขึ้นด้วยค่ะ


👉Smart watch จะคอยเตือนเราให้ออกกำลังกาย วันนี้เดินไปแล้วกี่ก้าว เผาผลาญไปแล้วกี่แคล ซึ่งจะช่วยยังคับเราไปโดยทางอ้อมให้เราขยับตัวมากขึ้น #คนที่ไม่ออกกำลังกายเลยท้องยากนะคะ เพราะฮอร์โมนไม่สมดุล


👉ยิ่งไปกว่านั้นเจ้า Smart watch ยังสามารถบอกประสิทธิภาพในการนอนของเราด้วยนะคะ🥱💤 เราจะได้ปรับเวลาในการนอน การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ ไม่เครียด ส่งผลดีต่อสมดุลฮอร์โมนของร่างกายค่ะ คนที่พักผ่อนน้อย มีความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่เรียกว่า "คอร์ติซอล" ออกมา ซึ่งส่งผลให้ท้องยากค่ะ


รู้อย่างนี้รีบไปสอย Smart watch มาติดข้อมือไว้แล้วชวนกันออกกำลังกายนะคะ


.



5. ขวดบังคับน้ำ 2 ลิตร


แม่ๆรู้ไหม เซลล์ไข่และสเปิร์มต้องการน้ำในกระบวนการเติบโต แม่ๆจึงต้องดื่มน้ำเปล่าให้ได้ 2-3 ลิตรต่อวัน น้ำส่งผลต่อระบบการผลิตสเปิร์ม การตกไข่ ช่วยให้เลือดไหลเวียนนำพาสารอาหารไปเลี้ยงอวัยวะสืบพันธุ์ได้เพียงพอ และยังช่วยขับล้างสารพิษออกจากร่างกาย


แม่ๆที่อยากมีน้องจึงต้องห้ามขาดน้ำ ใช้ขวดบังคับน้ำเลยค่ะ เติมน้ำให้เต็ม 2 ลิตร และบังคับว่าใน 1 วันต้องดื่มหมดขวดนี้ ก็จะเป็นการบังคับให้เราไม่ลืมดื่มน้ำ และดื่มน้ำได้เพียงพอค่ะ


.


6. ชุด Castor Oil Pack


ใครเตรียมตัวท้องแล้วไม่มีชุดแพ็คน้ำมันละหุ่ง ถือว่าพลาดเลยล่ะค่ะ เพราะเทคนิคเป็นการ#บำบัดมดลูก #ดีท็อกซ์สารพิษ #จะช่วยทำให้ติดลูกง่ายขึ้น ใครยังไม่ได้ทำไม่ต้องตกใจค่ะเรายังมีเวลาเตรียมตัว รีบหามาไว้ติดบ้านตอนนี้แล้วไปทำกันเล๊ยยย


👉การทำ Castor Oil Pack ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้ดี ขับสารพิษและยาฮอร์โมนต่างๆที่มาจากการกระตุ้นไข่ให้ถูกขับออกจากร่างกาย เป็นการสร้างความพร้อมแก่การฝังตัวของตัวอ่อน เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์


👉 #การแพคน้ำมันละหุ่ง (Castor Oil Pack) เป็นศาสตร์ของตะวันตกที่ใช้น้ำมันละหุ่งเพื่อบำบัดมดลูก ตับและดีท็อกอวัยวะภายใน แม่ๆต้องเลือกใช้น้ำมันละหุ่งที่บริสุทธิ์ สะอาดและเป็นน้ำมันละหุ่งที่ใช้สำหรับภายนอกเท่านั้นนะคะ


👉ไปดูอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมและขั้นตอนการทำกันเลยค่ะ #อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมีดังนี้


✅1. น้ำมันละหุ่งออแกนิก สกัดเย็น

✅2. ผ้าคอตตอน ฟลาเนล (cotton flanel)

✅3. พลาสติกแรป

(แบบเดียวกับที่ใช้แรปอาหาร)

✅4. กล่องพลาสติก

✅5. กระเป๋าน้ำร้อน



👉เตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้วไปดูขั้นตอนการทำกันค่ะ


1.ทำความสะอาดหน้าท้อง ใช้ทิชชูเปียก หรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดบริเวณหน้าท้องให้สะอาด แล้วเช็ดหน้าท้องให้แห้ง


2.เทน้ำมันละหุ่งลงบนผ้าคอตตอนฟลาเนลที่ใส่อยู่ใส่กล่องพลาสติกให้ชุ่ม (เทให้ท่วมผ้าเลยนะคะ ให้ชุ่มๆ)


3.นอนราบลงกับพื้น แม่ๆจะนอนบนโซฟา หรือพื้นที่นอนแล้วสบาย ผ่อนคลายด้วยนะคะเพราะต้องใช้เวลาทำประมาณ 45-60 นาที

จากนั้นนำผ้าที่ชุ่มด้วยน้ำมันละหุ่งทาบลงบนบริเวณหน้าท้อง ให้คลุมพื้นที่หน้าท้องให้หมดค่ะ


4.นำพลาสติกใสปิดทับผ้าเพื่อป้องกันน้ำมันหยดค่ะ


5.วางผ้าขนหนูเก่าๆอีกหนึ่งชั้นก่อนวางกระเป๋าน้ำร้อนลงไป แต่กรณีที่ไม่ร้อนมากก็ไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าขนหนูทับอีกชั้นก็ได้ค่ะ (ให้พอรู้สึกอุ่นสบาย ไม่ร้อนเกินไป)


6.วางกระเป๋าน้ำร้อน หรือแผ่นความร้อนไฟฟ้าบริเวณหน้าท้อง 45-60 นาที


**ระหว่างนี้ให้ผ่อนคลาย ทำสมาธิ ฝึกลมหายใจ หรือฟังเพลง อ่านหนังสือ เพื่อเป็นการคลายความเครียด บำบัดสุขภาพจิตไปด้วยในตัวค่ะ


7.เสร็จแล้ว นำผ้าที่ใช้แล้วเก็บในกล่องพลาสติกแล้วปิดฝาให้สนิทเก็บในตู้เย็น นำกลับมาใช้ซ้ำครั้งต่อไปได้เลย ไม่ต้องซักนะคะ เพราะมันจะเหนียวเหนอะมาก เปื้อนเสื้อผ้าอื่นค่ะ ใช้ให้ครบแล้วทิ้งได้เลยค่ะ


👉ส่วนตัวน้ำมันละหุ่งไม่ต้องแช่เย็นนะคะ เก็บในที่แห้งปกติ ที่สำคัญเก็บให้พ้นมือเด็ก น้ำมันละหุ่งนี้เป็นน้ำมันละหุ่งสำหรับใช้ภายนอก ห้ามรับประทานค่ะ


👉แพ็คเสร็จแล้วแม่ๆจะเช็ดหน้าท้องให้สะอาดหรืออาบน้ำเลยก็ได้ค่ะ


📣คำแนะนำการทำCastor Oil Pack

ทำตอนไหน?❓


#คนท้องธรรมชาติ/IUI ฉีดเชื้อ

ทำหลังมีประจำเดือน รอให้ปจด.หมดแล้วเริ่มทำ

ทำ2-3 วันครั้ง ❌หยุดทำก่อนวันมีไข่ตก

เนื่องจากช่วงไข่ตกมีโอกาสปฏิสนธิ มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ ถ้าตั้งครรภ์ก็ไม่ควรนำความร้อนมาโดนหน้าท้องค่ะ


👉หลังทำอาจมีเลือดคั่งค้างออกมา ไม่ต้องตกใจ อาจเป็นเลือดปจด.ที่ยังค้างอยู่ ดังนั้นจึงแนะนำให้ปจด.หมดก่อนแล้วค่อยทำค่ะ


✅คนที่ทำเด็กหลอดแก้ว #เตรียมผนังมดลูกรอใส่ตัวอ่อน ไม่ต้องกังวลเรื่องไข่ตก เพราะตัวอ่อนถูกเก็บไปแล้ว ดังนั้นจึงทำได้ตามปกติยาวไป ทำ 2-3 วันครั้งค่ะ แต่ให้หยุดทำก่อนใส่ตัวอ่อน 3-4 วัน ❌เมื่อใส่ตัวอ่อนแล้วห้ามทำ


✅คนที่ทำเด็กหลอดแก้ว แล้วอยู่ใน #ช่วงฉีดยากระตุ้นไข่ ❌งดทำค่ะ

ให้ทำช่วงเตรียมผนังมดลูก หลังจากเก็บไข่แล้ว




ดู 97 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page