ยากันแท้ง คืออะไร เมื่อไหร่ควรได้รับยากันแท้ง?
top of page
ค้นหา

ยากันแท้ง คืออะไร เมื่อไหร่ควรได้รับยากันแท้ง?



การตั้งครรภ์ อาจเสี่ยงต่อภาวะอันตรายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ได้เสมอ และสิ่งที่แม่ท้องทุกคนไม่อยากเสี่ยง ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ก็คือ”การแท้ง” แต่สำหรับบางคนก็เลี่ยงไม่ได้ จึงต้องได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยการให้ยากันแท้ง แม่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่ายากันแท้งคืออะไร


ยากันแท้ง คืออะไร คุณแม่จำเป็นต้องใช้ยาชนิดนี้หรือไม่?


ยากันแท้ง แท้จริงแล้ว คือ “ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน” การที่แม่ท้องมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในปริมาณที่ต่ำในระหว่างตั้งครรภ์นั้นจะส่งผลทำให้เกิดการแท้ง หรือทำให้ทารกในครรภ์เสียชีวิตได้ ดังนั้น

  • แม่ท้องที่ขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน หรือโปรเจสเตอโรนต่ำ

  • เคยมีประวัติการแท้งมาก่อน

  • และมีสัญญาณของการแท้งเกิดขึ้น เช่น เลือดออก ปวดท้องน้อย เป็นต้น

ควรเข้าปรึกษาแพทย์ อย่างใกล้ชิด


ยากันแท้ง คืออะไร?


ก่อนที่จะทราบว่า ยากันแท้ง คืออะไร ? เราไปดูกันก่อนว่าสาเหตุของการแท้งมีอะไรบ้าง


สาเหตุของการแท้ง


ภาวะแท้งบุตรพบได้บ่อยในช่วงการตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก ซึ่งสาเหตุมีได้หลายสาเหตุ ซึ่งการดูแลนั้นจะรักษาตามสาเหตุที่เป็น เช่น


• การติดเชื้อ

• เคยมีประวัติแท้งมาก่อน

• มดลูกหรือปากมดลูกมีความผิดปกติ

• มีเนื้องอก มีติ่งเนื้อ ในโพรงมดลูก

• ปากมดลูกไม่แข็งแรง

• โรคทางระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ มารดามีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ

• มีโรคทางพันธุกรรมหรือโครโมโซม

• ตัวร้อนผิดปกติ

• โรคเลือดแข็งตัวผิดปกติ

• ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นต้น


แต่ในบางกรณีที่ไม่พบสาเหตุแน่นอน การพักผ่อน ไม่เครียด งดสุรา งดบุหรี่ งดมีเพศสัมพันธ์ ก็สามารถป้องกันภาวะการแท้งบุตรได้


ยากันแท้ง กันแท้งได้จริงหรือ?


ยากันแท้งเป็นฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เมื่อร่างกายได้รับยากันแท้งเข้าไป ไม่ว่าจะแบบฉีดหรือแบบกินก็ตาม ยาที่เข้าไปในร่างกายจะเพิ่มหรือปรับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม และจากการศึกษาพบว่าระดับโปรเจสเตอโรนที่มีอย่างสม่ำเสมอจะทำให้การแท้งคุกคามลดลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสแท้ง เพราะการแท้งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ยากันแท้งจะช่วยป้องกันการแท้งได้ในบางกรณีเท่านั้น ไม่สามารถป้องกันการแท้งในกรณีที่มาจากโครโมโซมตัวอ่อนผิดปกติได้


ยากันแท้งมีกี่ชนิด ใช้แบบไหนบ้าง?


ยากันแท้งสามารถแบ่งออกได้หลายประเภทค่ะ เช่น

ยากันแท้งชนิดรับประทาน

ยาชนิดนี้แพทย์บางท่านไม่นิยมใช้รักษาคนไข้ เนื่องจากร่างกายสามารถดูดซึมได้น้อยหรือให้ผลในการรักษาไม่ดี


ยากันแท้งชนิดฉีด

คุณแม่ต้องเจ็บตัวหน่อยนะคะ เพราะยาที่ฉีดมีความหนืด คล้ายน้ำมัน จึงต้องใช้แรงในการฉีดยา โดยจะฉีดเข้าสะโพก วันเว้นวัน ฉีดต่อเนื่อง หรือฉีดจนกว่าเลือดจะหยุด วิธีนี้จะให้ผลดีกว่ายากันแท้งแบบรับประทาน


ยากันแท้งชนิดเหน็บ

มีทั้งแบบเป็นเม็ด ครีม และเจล โดยจะเหน็บทางช่องคลอด ยากันแท้งแบบเหน็บจะถูกดูดซึมผ่านมายังมดลูกได้ดีที่สุด รองลงมาคือแบบฉีดและแบบรับประทาน การใช้ยากันแท้งนั้น เป็นหน้าที่ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะประเมินอาการของคนไข้ เช่น หากมีอาการมดลูกบีบตัว แพทย์จะจัดให้ยากันแท้งแบบกิน ถ้าหากมีภาวะแท้งคุกคาม แท้งอาจิณจะได้รับยากันแท้งแบบฉีด หรือแพทย์อาจจัดยาให้ทั้งแบบฉีดและกิน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ค่ะ



เมื่อไหร่ควรได้รับยากันแท้ง?


คุณแม่ท้องที่มีภาวะแท้งบุตร มีอาการปวดท้อง มีเลือดออก แต่หัวใจทารกยังเต้นปกติ แพทย์มักจะให้ฮอร์โมนกันแท้ง ซึ่งโดยทั่วไปยากันแท้งจะเป็นฮอร์โมนกลุ่มโปรเจสเตอโรนตามธรรมชาติ หรือสังเคราะห์ ซึ่งมีทั้งรูปแบบการกินการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ หรือชนิดสอดเข้าช่องคลอด เพื่อป้องกันการแท้งบุตร ซึ่งจะได้ประโยชน์มากในกลุ่มการแท้งที่เกิดจากการขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนขณะตั้งครรภ์ แต่ถ้าเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ฮอร์โมนก็ไม่สามารถช่วยยับยั้งการแท้งได้


ดังนั้น เมื่อมีอาการของภาวะแท้งบุตร เช่น ปวดท้องผิดปกติ มีเลือดออกทางช่องคลอดขณะตั้งครรภ์ ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อค้นหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุ เพื่อให้การตั้งครรภ์ดำเนินต่อไป จนกระทั่งคลอดได้ค่ะ


บทความที่น่าสนใจ



ดู 26,040 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page