วิธีทําให้ไข่ตก 2 ใบ อยากได้ลูกแฝดต้องทำยังไง?
top of page
ค้นหา

วิธีทําให้ไข่ตก 2 ใบ อยากได้ลูกแฝดต้องทำยังไง?



แม้จะเป็นยุคที่หลาย ๆ คู่รักตัดสินใจที่จะมีลูกน้อยลงเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจที่ยังไม่สู้ดีนัก แต่กลับกลายเป็นว่ามีจำนวนเด็กแฝดเพิ่มขึ้นกว่าหลายปีก่อน ๆ เพราะนอกจากการท้องแฝดอย่างธรรมชาติแล้ว ตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีอีกมากมายที่เอื้ออำนวยต่อการมีน้องแฝดนั่นเองค่ะ


วิธีทําให้ไข่ตก 2 ใบ อยากได้ลูกแฝดต้องทำยังไงบ้าง?


ปัจจุบันนี้คุณแม่มีโอกาสตั้งครรภ์ลูกแฝดได้ง่ายขึ้นค่ะ เพราะเทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยให้คู่รักที่มีบุตรยาก มีโอกาสตั้งครรภ์สูงกว่าสมัยก่อนมาก โดยปกติแพทย์จะใส่ตัวอ่อนสองตัวขึ้นไปเพื่อเพิ่มโอกาสสำเร็จ นั่นกลับกลายเป็นว่าคุณแม่จะมีโอกาสตั้งครรภ์แฝดมากขึ้นไปด้วยค่ะ


โดยปกติแล้วการท้องลูกแฝดถือเป็นภาวะการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ มีความเสี่ยงสูงมากว่าเด็กจะคลอดก่อนกำหนด แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้ทารกแฝดมีโอกาสรอดมากขึ้นค่ะ


แฝดมีกี่แบบ?


สำหรับประเภทของแฝด สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ค่ะ คือ


แฝดแท้


เกิดจากการปฏิสนธิไข่ใบเดียวและอสุจิเพียงตัวเดียว แล้วแบ่งตัวเป็นสองส่วนแยกจากกันในภายหลัง ลูกฝาแฝดจะมีหน้าตารูปร่างเหมือนกันนะคะ


แฝดเทียม


เกิดจากการปฏิสนธิไข่ 2 ใบและอสุจิ 2 ตัวที่แยกกันอยู่ในครรภ์แม่ หน้าตาจึงคล้ายกับพี่น้องคลานตามกันมา ไม่เหมือนเป็นพิมพ์เดียวกันแบบแฝดแท้ อาจเป็นเพศเดียวกันหรือคนละเพศก็ได้


ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อการมีลูกแฝด


การตั้งครรภ์แฝดเกิดจากความผิดปกติของการปฏิสนธิระหว่างไข่กับอสุจิ และการแบ่งตัวของตัวอ่อน ซึ่งอาจเกิดได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ดังนี้


การถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์


ถ้าในครอบครัวเคยมีแฝด โอกาสที่คุณจะมีลูกแฝดก็สูง แต่ในเฉพาะแบบที่เป็นแฝดคนละใบเท่านั้น (ฝาแฝดที่หน้าตาไม่เหมือนกันมากนัก แค่คล้ายกัน)


ผู้หญิงที่อายุมากขึ้นจะมีโอกาสตั้งครรภ์บุตรเป็นแฝดได้มากกว่า


เนื่องจากร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการตกไข่และเพิ่มโอกาสในการที่ไข่จะแยกตัวมากขึ้น


ลำดับของการตั้งครรภ์


มีส่วนในการท้องลูกแฝดแบบธรรมชาติ แม่ที่เคยคลอดลูกมาหลายคน มีโอกาสตั้งครรภ์แฝดได้มากขึ้น เพราะการตั้งครรภ์หลายครั้งทำให้ไข่ตกเยอะขึ้น


การกินยาคุม


ผู้หญิงที่กินยาคุมเกิน 3 ปีขึ้นไป เมื่อหยุดกินยาคุมกำเนิด ก็มีโอกาสท้องลูกแฝดแบบธรรมชาติเพราะพอหยุดยาแล้วทำให้ไข่ตกมากขึ้น เนื่องจากยาไปกดฮอร์โมนใต้สมองทำให้ไข่ไม่ตก พอหยุดกินฮอร์โมนที่ถูกกดไว้จะปล่อยออกมา


กินอะไรถึงมีลูกแฝด?


คุณแม่หลาย ๆ คนอาจไม่ทราบว่านอกจากปัจจัยทางด้านบนแล้ว ก็ยังมีเรื่องอาหารการกินที่มีผลช่วยให้ตั้งครรภ์ลูกแฝดได้เช่นกันค่ะ ซึ่งอาหารเหล่านั้นประกอบด้วย


1.อาหารที่มีสังกะสี


เพราะการทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีจะช่วยบำรุงให้อสุจิแข็งแรง อาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี คือ หอยนางรม, เมล็ดฟักทอง, ถั่วลันเตา, เมล็ดธัญพืช, ผักใบเขียว เป็นต้น



2.มันเทศ หรือ มันสำปะหลัง


เนื่องจากมันพวกนี้มีคุณสมบัติที่ช่วยกระตุ้นรังไข่ให้ผลิตไข่และให้ไข่ตกมากกว่า 1 ฟองนั่นเองค่ะ



3.กรดโฟลิก


กรดโฟลิก ถือว่าเป็นส่วนสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของทารกเป็นอย่างมาก คุณหมอส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้คุณแม่ทานกรดโฟลิกระหว่างตั้งครรภ์อยู่เสมอ สำหรับคุณแม่ที่ต้องการตั้งครรภ์ และอยากได้ลูกแฝด แนะนำให้คุณผู้หญิงกินกรดโฟลิกเป็นประจำเพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ ทั้งนี้ นักวิจัยยังพบว่า การทานกรดโฟลิกในปริมาณที่สูงขึ้น (เพิ่มเป็น 2 เท่า) อาจเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์แฝดด้วย อย่างไรก็ตามควรขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนการทาน เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อตัวคุณได้ สำหรับอาหารที่มีปริมาณกรดโฟลิกสูง ได้แก่ อะโวคาโด ผักโขม บรอคโคลี่ และ หน่อไม้ฝรั่ง ซึ่งอาหารเหล่านี้คุณอาจกินเพื่อเพิ่มปริมาณกรดโฟลิกได้ค่ะ



4.แกนสับปะรด

สับปะรดเป็นวิธีที่ดีในการช่วยโอกาสในการมีลูกแฝด เนื่องจากในสับปะรดมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า bromelain ที่ช่วยในการตกไข่และปฎิสนธิค่ะ



5. คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ประกอบไปด้วย แป้งไม่ขัดขาว ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังธัญพืช(โฮลวีต) เมล็ดพืช ธัญพืชเผือก มัน ฯลฯ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการมีลูกแฝด อีกทั้งยัง อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร และแร่ธาตุที่ช่วยป้องกันการบกพร่องของระบบประสาทในทารก


ไม่มีเชื้อแฝด แต่อยากท้องแฝด ทำได้ไหม?


หากคุณแม่ท่านไหนไม่ได้มีเชื้อ แต่อยากมีลูกแฝดก็สามารถใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยได้ค่ะ คือ การรักษาด้วยวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว IVF/ICSI เพราะการนำไข่และอสุจิมาปฏิสนธิภายนอกร่างกายมีอัตราการให้ลูกแฝดค่อนข้างสูง การปฏิสนธินอกร่างกายจะมีโอกาสให้ลูกแฝดอยู่ที่ 20-40% เลยทีเดียว


อย่างไรก็ดี แม้ว่าในยุคนี้มีเทคโนโลยีที่ช่วยในการตั้งครรภ์ได้อย่างมากมาย แต่คุณพ่อและคุณแม่ก็ควรเข้ารับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ตั้งแต่ในเรื่องของการตั้งครรภ์ไปจนถึงการดูแลตนเองหลังตั้งครรภ์ เนื่องจากการท้องแฝดก็มีภาวะเสี่ยง-แทรกซ้อนอยู่มาก ดังนั้นจึงควรเข้าพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอนะคะ


บทความที่น่าสนใจ





ดู 8,145 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page