top of page
ค้นหา

How to 4 ข้อ...บำรุงสเปิร์มคุณสามี เพิ่มคุณภาพ ว่ายถึงไข่ เจาะติด!



How to 4 ข้อ...บำรุงสเปิร์มคุณสามี เพิ่มคุณภาพ ว่ายถึงไข่ เจาะติด!


พยายามกันมาเป็นปีแต่ยังไม่มีเบบี๋ สาเหตุที่มาจากฝ่ายหญิง ได้แก่ อายุมาก ไข่ด้อยคุณภาพ มดลูกมีปัญหา ผนังมดลูกบาง ท่อนำไข่ตัน ไข่ไม่ตก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เป็นต้น ส่วนสาเหตุหลักที่มาจากฝ่ายชาย ได้แก่ สเปิร์มไร้คุณภาพ ซึ่งการจะรู้ว่าสเปิร์มของคุณสามีมีคุณภาพหรือไม่ ต้องจูงมือคุณสามีไปพบแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์อสุจิ (Sperm Analysis) โดยในทางการแพทย์มีการประเมินคุณภาพของสเปิร์ม ดังนี้


1.ปริมาตรของน้ำเชื้อที่หลั่ง (Volume)

ต้องหลั่งได้ไม่น้อยกว่า 1.5 cc. ต่อการหลั่ง

1 ครั้ง


2.จำนวนสเปิร์ม (Concentration)

ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง ต้องไม่น้อยกว่า 15 ล้านตัวต่อ 1 cc.


3.อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (Motility)

ต้องมีเปอร์เซ็นการเคลื่อนไหวไม่ต่ำกว่า 40%


4.รูปร่างของสเปิร์ม (Morphology)

ต้องมีรูปร่างสมบูรณ์ ปกติ ไม่น้อยกว่า 4%



นี่คือเกณฑ์เบื้องต้นที่คุณผู้ชายสามารถทำให้ภรรยามีโอกาสท้องธรรมชาติได้ (ต้องดูฝ่ายหญิงด้วยว่า ไข่ตกปกติ ไม่มีปัญหา) อย่างไรก็ตาม จากสถิติทางการแพทย์ปัญหาการมีบุตรยากจากฝ่ายชายมีสูงถึง 40% เลยทีเดียวค่ะ วันนี้เราไปดู 4 เคล็ดลับที่จะช่วยบำรุงและปรับปรุงคุณภาพสเปิร์มของคุณสามีให้ดีขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ


.


1. เลิกพฤติกรรมทำลายอสุจิ


(1)งดสูบบุหรี่

📚มีการศึกษาพบว่า การสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อคุณภาพของเชื้ออสุจิ โดยทำให้ความเข้มข้นของเชื้ออสุจิลดลง การเคลื่อนที่ของเชื้ออสุจิแย่ลง ทำให้เชื้ออสุจิที่มีรูปร่างปกติมีจำนวนลดลง และทำให้ DNA ภายในเซลล์อสุจิเกิดความเสียหายได้


(2)งดแอลกอฮอล์ คาเฟอีน ชา กาแฟ

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมถึงสารเสพติด และกัญชาในทุกรูปแบบ ควรงด เพื่อป้องกันมิให้สเปิร์มมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ มีรูปร่างที่ผิดปกติรวมถึงการที่


สเปิร์มตายจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการใช้สารเสพติดต่างๆ


นอกจากนี้ควรงดชาดำที่มีความเข้มข้นสูง เนื่องจากจะส่งผลต่อการหลั่งน้ำอสุจิ


(3)หยุดการแช่น้ำอุ่น

อสุจินั้นชอบอุณหภูมิที่ค่อนข้างเย็นสบาย ยิ่งถ้าเป็นอุณหภูมิราวๆ 25-28 องศาเซลเซียสจะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมต่ออสุจิ ดังนั้นช่วงวางแผนมีลูกควรงดกิจกรรมที่ทำให้ส่งป่านความร้อนไปในอัณฑะ เช่นแช่น้ำอุ่น อบซาวด์น่า หรือทำงานโดยใช้โน้ตบุ๊ควางบนตักเป็นเวลานานๆค่ะ


(4)อย่านอนดึก นอนให้เพียงพอ

📚จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Sleep Medicine Report เมื่อปี 2016 ศึกษาพบว่า...จำนวนชั่วโมงในการนอน และ การนอนดึกส่งผลต่อคุณภาพสเปิร์ม ทั้งในด้าน


จำนวน เปอร์เซ็นต์การเคลื่อนไหว และอัตราการมีชีวิตของสเปิร์ม

📚และงานวิจัยของ Boston University School of Public Health เมื่อปี 2016 ศึกษาพบว่าการนอนที่เพียงพอนั้นควรนอนหลับ 7-8 ชม.ต่อวัน ผู้ชายที่นอนน้อยกว่า 6 ชม.หรือ นอนมากกว่า 9 ชม.ต่อวัน ส่งผลต่อโอกาสในการทำให้คู่ของตนเองตั้งครรภ์ลดลง 42% ในแต่ละรอบเดือน


(4) อย่าใช้มือถือนานเกินไป (หลีกเลี่ยงรังสีจากหน้าจอ)

📚มีผลวิจัยพบว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แพร่กระจายออกมาจากโทรศัพท์มือถือ อาจมีผลต่อระดับฮอร์โมนเพศชาย และการเจริญพันธุ์ โดยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอาจเพิ่มจำนวนเซลล์ ในส่วนที่ผลิตเทสโทสเตอโรน แต่ลดระดับ LH ซึ่งสกัดกั้นการแปลงเทสโทสเตอโรนปกติ ให้เป็นฮอร์โมนที่มีศักยภาพมากขึ้น ในการผลิตอสุจิและความสามารถในการเจริญพันธุ์


.


2. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ



จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Reproduction เมื่อปี 2017 เปิดเผยสาเหตุที่ "ภาวะอ้วน" ส่งผลต่การทำลายคุณภาพของสเปิร์ม และส่งผลต่อการมีบุตรยากดังนี้ค่ะ


(1) Obesity leads to hypogonadism (โรคอ้วนนำไปสู่ภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ)


เป็นภาวะที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศชายได้ไม่เพียงพอ ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้มีส่วนช่วยในการ


สร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อ มวลกระดูก อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาบุคลิกทางเพศ เมื่อขาดฮอร์โมนชนิดนี้จะส่งผลให้ร่างกายไม่มีแรง ความรู้สึกและอารมณ์ทางเพศลดลง และมีการผลิตอสุจิน้อยลงในเพศชายซึ่งนำไปสู่ภาวะมีลูกยากได้


(2) Obesity induces inflammation (โรคอ้วนเหนี่ยวนำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย)

โดยการอักเสบในร่างกายจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของสเปิร์ม (Sperm maturation)


เนื่องจากเมื่อร่างกายอักเสบจะส่งผลไปเปลี่ยนสภาวะในหลอดเก็บตัวอสุจิทำให้รบกวนการเจริญเติบโตของสเปิร์มและลดความสามารถในการปฏิสนธิของสเปิร์มลงอีกด้วย


(3) Obesity enhance oxidative stress (โรคอ้วนเสริมอนุมูลอิสระ)

โรคอ้วนส่งผลต่อการสร้างอนุมูลอิสระในร่างกายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอนุมูลอิสระจะทำลาย DNA ของสเปิร์ม ลดอัตราการเคลื่อนไหว และลดปฏิกิริยา acrosome reaction (คือปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น


เมื่อสเปิร์มเจาะเข้าผสมกับไข่ได้)


(4) Obesity impairs sperm parameters (โรคอ้วนลดคุณภาพของสเปิร์ม


จากงานวิจัยพบว่าโรคอ้วนจะลดความหนาแน่นของสเปิร์ม (decreased sperm concentration)

ลดอัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (decreased sperm motility

และเพิ่มอัตราความผิดปกติของรูปร่างของสเปิร์ม (increased


abnormal sperm morphology)


(5) Obesity increase sperm DNA damage (โรคอ้วนทำลาย DNA ของสเปิร์ม)

จากการศึกษาพบว่าโรคอ้วนส่งผลให้เกิด DNA fragmentation ในสเปิร์ม (DNA แตกหัก) ซึ่ง DNA ในสเปิร์มนี้คือสิ่งสำคัญที่ชี้วัดคุณภาพของสเปิร์ม ทั้งในเรื่องอัตราการปฏิสนธิ (fertilization rate)

คุณภาพของตัวอ่อน (embryo quality)

อัตราการตั้งครรภ์ (pregnancy


rate และ อัตราการแท้ง (miscarriage rate)


รู้อย่างนี้แล้ว หนุ่มๆที่อยากเป็นคุณพ่อต้องควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญต้องดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษนะคะ ทานอาหารที่มีโภชนาการสูง เน้นโปรตีน เน้นผักผลไม้เสริมสารต้านอนุมูลอิสระ งดหวาน งดของมัน ของทอด เจ้าน้องอ๊อดจะได้แข็งแรง เตรียมมีทายาทได้ไม่ยากค่า


.


3.ทานอาหารบำรุงสเปิร์ม


รู้ไหม❓คุณภาพของสเปิร์มสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ด้วยการรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ

📚จากกงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Clinical Medicine เมื่อปี 2020 ศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพของสเปิร์มปัจจัยหนึ่งคือ อาหารที่รับ


ประทาน ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต การทานอาหารของมัน ของทอด เนื้อแดง เนื้อติดมัน การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มกาแฟ เหล่านี้ส่งผลเสียต่อสเปิร์มทั้งสิ้น


การรับประทานอาหารที่เน้นโปรตีน ธัญพืชที่ให้กากใยไฟเบอร์ เน้นสารต้านอนุมูลอิสระ เน้นไขมันดี เช่น ✔ปลา ถั่ว น้ำมันมะกอก

✔"ไลโคปีน" จากมะเขือเทศ 🍅

✔แร่ธาตุสังกะสี (Zinc) จากเมล็ดฟักทอง

✔"เซซามิน" จากงาดำที่ช่วยให้สเปิร์มว่ายเร็ว

✔ใยอาหารที่ได้จากผักและผลไม้ น้ำอินทผลัมมีไฟเบอร์สูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงสเปิร์ม

✔เน้นรับประทานโปรตีนจะช่วยเพิ่มกระบวนการหลั่งน้ำอสุจิให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น


.

.


🧡ปัจจุบันมีโปรตีน Ferta เวย์โปรตีนที่ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ชายมีบุตรยากโดยเฉพาะ เป็นเวย์โปรตีนผสมถั่ง

เช่าและสารอาหารบำรุงชายตามงานวิจัย plus วิตามินกว่า 30 ชนิด รวมมาให้ในซองเดียว


👉เช๊คดื่มกับน้ำเปล่าวันละ 2 ซอง เพื่อเสริมโปรตีนและสารอาหารบำรุงสเปิร์ม เสริมอัตราการวิ่งว่าย เสริมฮอร์โมนเพศชายให้สมดุล


🟠ศึกษารายละเอียด Ferta เวย์โปรตีนผสมสารอาหารบำรุงสเปิร์มและมัลติวิตามินกว่า 30 ชนิด เพื่อช่วยเพิ่มโอกาส

คลิกอ่านเลยค่ะ →

https://www.babyandmom.co.th/ferta


.



4. ผ่อนคลาย ลดความเครียด


ความเครียดทำให้อสุจิสิ้นสภาพ ไม่มีคุณถาพ และยังมีงานวิจัยที่พบว่าอสุจิที่หลั่งออกมาเนื่องจากความเครียดยังมีอายุสั้นกว่าอสุจิปกติอีกด้วยค่ะ เพราะเมื่อเรามีความเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมาชื่อว่า "คอร์ติซอล" ซึ่งเจ้าฮอร์โมนความเครียดนี้จะขัดขวางสมดุลฮอร์โมนเพศ ทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุล การสร้างสเปิร์มไม่สมบูรณ์ และเป็นการเพิ่มอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย ทำลายเซลล์


สเปิร์มอีกด้วย


.


บำรุงสเปิร์มดี เบบี๋มาไม่นานเกินรอ ปรับพฤติกรรมการกิน ทานอาหารตามหลักโภชนาการ เลิกพฤติกรรมทำร้ายสเปิร์ม ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอก็จะช่วยเพิ่มคุณภาพของสเปิร์มได้ค่ะ ครูก้อยรวบรวมอาหารบำรุงสเปิร์มมาให้แล้ว



ดู 333 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page