top of page
ค้นหา

อยากท้องง่าย รังไข่ไม่เสื่อม เพียงแค่ทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง



สุขภาพร่างกายแข็งแรงถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่เตรียมท้อง เพราะถ้าสุขภาพของคุณแม่ไม่แข็งแรงพอ ก็อาจมีผลทำให้โอกาสตั้งครรภ์น้อยลงตามด้วยนะคะ และหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้สุขภาพอ่อนแอจนท้องยาก นั่นก็คือคุณภาพของเซลล์ไข่ที่ลดลงจากสารอนุมูลอิสระ ว่าแต่มีอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงบ้าง วันนี้ครูก้อยจะมาเล่าให้ฟังค่ะ


ทำไมคนอยากมีลูกต้องทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง


รู้ไหมว่าสารอนุมูลอิสระมีผลต่อภาวะมีลูกยากเป็นอย่างมาก เพราะสารชนิดนี้จะสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกาย รวมถึงระบบสืบพันธุ์ด้วยนะคะ หากปล่อยให้ร่างกายมีสารอนุมูลอิสระมากเกินไปก็จะทำให้คุณภาพของไข่ลดลง นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดการอักเสบและเกิดโรคเรื้อรังในระยะยาวที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีลูกยากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ


ดังนั้นหากคุณแม่คนไหนกำลังเตรียมความพร้อมในการตั้งครรภ์อยู่ ครูก้อยแนะนำให้ดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษ ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ ไม่หักโหมหรือออกกำลังกายน้อยเกินไป พักผ่อนให้เพียงพอวันละประมาณ 7 - 8 ชั่วโมง จัดการความเครียดไม่ให้รบกวนการใช้ชีวิตของเรามากเกินไป และที่สำคัญควรเลือกรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงให้มากขึ้นด้วยนะคะ แม้ว่าร่างกายจะผลิตสารต้านอนุมูลอิสระได้เองแต่อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เนื่องจากคุณแม่บางคนอาจมีพฤติกรรมเสี่ยงที่กระตุ้นให้สารอนุมูลอิสระเพิ่มจำนวนขึ้น เช่น ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ สูบบุหรี่ นอนน้อย เครียดบ่อย ไม่ค่อยออกกำลังกาย ฯลฯ ดังนั้นการรับประทานอาหารจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้คุณแม่เตรียมร่างกายให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์มากยิ่งขึ้นค่ะ


อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมีอะไรบ้าง


1. ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate)


ถือเป็นหนึ่งในอาหารชนิดแรก ๆ ที่ครูก้อยขอแนะนำเลยค่ะ นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายที่มากกว่าช็อกโกแลตชนิดอื่น ดาร์กช็อกโกแลตเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบของร่างกายให้น้อยลง ลดระดับความดันโลหิต ป้องกันภาวะครรภ์เป็นพิษในคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่เนื่องจากดาร์กช็อกโกแลตมีคาเฟอีนผสมอยู่ แม้จะมีในปริมาณต่ำแต่หากรับประทานมากเกินไปก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อคุณแม่ตั้งครรภ์เกิดเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ


2. สตรอว์เบอร์รี (Strawberries)


นอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิดแล้ว สตรอว์เบอร์รียังมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยกระตุ้นให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีวิตามิน C ที่ช่วยลดการอักเสบ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันอาการไข้หวัด ป้องกันผิวเสื่อมก่อนวัย และมีเพกติน (Pectin) ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่เกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือดและเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงได้อีกด้วยค่ะ


และหากคุณแม่คนไหนที่เตรียมท้องแต่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน สตรอว์เบอร์รีมีสารที่ช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนอะดิโปเนกติน (Adiponectin) และฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยกำจัดไขมันคอเลสเตอรอลที่สะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้ลดลง ช่วยให้คุณแม่ลดน้ำหนักได้ดีทีเดียวค่ะ


3. ถั่วพีแคน (Pecans)


อุดมไปด้วยไขมันและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารที่ช่วยเพิ่มระดับให้แก่สารต้านอนุมูลอิสระในเลือดและช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีออกไปด้วย และที่สำคัญยังมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งเป็นวิตามินที่มีโครงสร้างโมเลกุลใกล้เคียงกับฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ของสาว ๆ มีส่วนช่วยในการยับยั้งและชะลอกระบวนการออกซิเดชั่นซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบของร่างกาย ช่วยชะลอการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวคุณแม่เตรียมท้องมีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังมีสารอาหารสำคัญอื่น ๆ เช่น แมงกานีส (Manganese), วิตามิน B1 หรือไทอะมีน (Thiamine) และทองแดง (Copper) ที่ช่วยกระตุ้นเอนไซม์ให้เผาผลาญอาหารได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ


4. ข้าวโพด (Corn)


อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างลูทีน (Lutein) ที่ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันดวงตาจากแสงแดดและรังสีอัลตราไวโอเลต ช่วยให้มองเห็นในที่มืดได้ชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของความจำอีกด้วยนะคะ ลูทีนมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความจำ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะความจำเสื่อมเมื่ออายุมากขึ้น ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส และที่สำคัญยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพหัวใจให้แข็งแรงช่วยลดอาการอักเสบของร่างกายและคุมระดับไขมันในเลือดให้สมดุล ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็งตัว แต่ทั้งนี้หากคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วครูก้อยไม่แนะนำให้ทานลูทีนในรูปแบบอาหารเสริมนะคะ แต่ให้ทานเป็นผักหรือผลไม้ที่มีลูทีนแทนจะปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์มากกว่าค่ะ


5. บรอกโคลี (Broccoli)


อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระแบบจัดเต็มมากกว่าผักชนิดอื่น จึงช่วยลดการอักเสบและลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่าย บรรเทาอาการท้องผูก ถ่ายลำบากได้ดียิ่งขึ้น นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระแล้วบรอกโคลียังมีวิตามิน C ที่ช่วยบำรุงเซลล์ผิวให้ดูอ่อนกว่าวัย ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส, มีวิตามิน K ฟอสฟอรัส และสังกะสีที่ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ทั้งนี้หากคุณแม่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์แล้วก็ควรทานด้วยนะคะ เพราะบรอกโคลีมีโฟเลต (Folic acid) ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของสมองและเส้นประสาทของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วยค่ะ


ครูก้อยมีอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงแนะนำไหม


นอกจากอาหารทั้ง 5 ชนิดที่ครูก้อยแนะนำไปแล้ว ยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยที่ครูก้อยขอแนะนำนั่นก็คือ A.O.S By KruKoy เป็นผลิตภัณฑ์ที่ครูก้อยคิดค้นขึ้นสำหรับคุณแม่เตรียมท้องโดยเฉพาะ เอ โอ เอส บาย ครูก้อย อุดมไปด้วยแอสตาแซนธิน (Astaxanthin) ที่สกัดจากสาหร่ายฮีมาโตคอกคัส พลูวิเอลิส (Haematococcus pluvialis) ช่วยลดปฏิกิริยาออกซิเดชันที่ก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระเข้าไปทำลายเซลล์ไข่ เป็นเหตุทำให้ตั้งครรภ์ยากขึ้น อีกทั้งมีสรรพคุณช่วยคุณภาพเซลล์ไข่และตัวอ่อน และเพิ่มศักยภาพของเยื่อหุ้มไมโทคอนเดรีย (Mitochondria) ที่ช่วยสังเคราะห์พลังงานของเซลล์ 


นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสาร Nicotinamide mononucleotide (NMN) เป็นอนุพันธ์ของวิตามินบี 3 ที่ช่วยเพิ่มอัตราสำเร็จให้ตัวอ่อนพัฒนาไปถึงระยะบลาสโตซิสต์, มีแอล-ซีสเทอีน (L-Cysteine) ที่ช่วยปกป้องเซลล์ไข่จากอนุมูลอิสระและเพิ่มอัตราการปฏิสนธิให้มากขึ้น, มีสารไมโตแอคทีฟ (Mitoactive™) ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระและให้สาร Ribetril A ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของไมโตคอนเดรียและเพิ่มจำนวนไมโตคอนเดรีย ส่งผลให้เซลล์ไข่มีพลังงานมากและเพียงพอต่อการแบ่งเซลล์ รวมถึงสารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อคุณแม่เตรียมท้องเป็นอย่างมาก


เอ โอ เอส บาย ครูก้อย เหมาะสำหรับคุณแม่เตรียมท้องที่ต้องการปกป้องเซลล์ไข่ และเซลล์อื่น ๆ ในร่างกายจากอนุมูลอิสระ, คุณแม่ที่ต้องการมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติและคุณแม่ที่เตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) เพราะเอ โอ เอส จะช่วยเพิ่มคุณภาพของเซลล์ไข่ ส่งผลให้ไข่โตตามเกณฑ์ พร้อมปฏิสนธิกับสเปิร์ม นำมาสู่โอกาสการตั้งครรภ์ที่สูงขึ้นด้วยนั่นเองค่ะ



ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page