top of page
ค้นหา

DNA ในอสุจิแตกหักสาเหตุท้องยาก



DNA ในอสุจิแตกหัก

สาเหตุท้องยาก


คู่สมรสที่วางแผนท้องหลายคู่อาจจะรู้จักการตรวจวิเคราะห์น้ำอสุจิ (Semen Analysis) ซึ่งเป็นการตรวจประเมินคุณภาพของอสุจิเบื้องต้นเพื่อหาสาเหตุของภาวะมีบุตรยากในผู้ชาย โดยจะเป็นการตรวจเพื่อวิเคราะห์คุณภาพของอสุจิจากปัจจัย 4 ประการได้แก่



1.ปริมาตรของน้ำอสุจิในการหลั่ง

2.ความหนาแน่นของตัวอสุจิ

3.อัตราการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ

4.รูปร่างของตัวอสุจิ



แต่การตรวจดังกล่าวไม่สามารถบอกถึงการทำงานของอสุจิ หรือใช้ในการทำนายความสำเร็จในการทำเทคโนโลยีเพื่อการเจริญพันธุ์ได้ทั้งหมดนะคะ

เพราะการตรวจวิเคราะห์น้ำอสุจิไม่สามารถบอกระดับความเสียหายที่เกิดขึ้นภายใน DNA ของอสุจิ หรือที่เรียกว่า DNA อสุจิแตกหัก (DNA Fragmentation)

ได้ ซึ่งปัญหานี้ส่งผลให้อัตราการปฏิสนธิต่ำ ส่งผลต่อการท้องยากนั่นเองค่ะ



วันนี้ครูก้อยสืบค้นข้อมูลเรื่องนี้มาฝากกัน เราไปดูกันว่า DNA ในอสุจิคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และสามารถตรวจหาความไม่สมบูรณ์และรักษาได้หรือไม่

ไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ



#DNA ในอสุจิสำคัญอย่างไร?


DNA (Deoxyribonucleic acid) คือสารประกอบอินทรีย์โมเลกุลขนาดใหญ่ ที่บรรจุข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ดังนั้นหาก DNA มีการแตกหักหรือเสียหาย จะส่งผลให้เซลล์มีการทำงานที่ผิดปกติ เมื่อมีการแบ่งเซลล์ ลักษณะที่ผิดปกตินี้จะถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น จนเกิดการกลายพันธุ์



อสุจิเป็นเซลล์สืบพันธุ์เพศชายที่มีหน้าที่ในการปฏิสนธิกับเซลล์ไข่ และถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมสู่รุ่นลูก ดังนั้นระดับความเสียหายที่เกิดขึ้นใน DNA ของอสุจิ (Sperm DNA damage) จะส่งผลดังนี้


1. ทำให้อัตราการปฎิสนธิลดลง

2. อัตราการฝังตัวของตัวอ่อนลดลง


3. มีอัตราการแท้งสูงขึ้น



#DNA ในอสุจิแตกหักได้อย่างไร?


สาเหตุที่ทำให้ DNA ในอสุจิแตกหัก (Sperm DNA Fragmentation) มีหลายประการด้วยกัน เช่น การเกิดภาวะเครียดออกซิเดชั่น (Oxidative Stress) ซึ่งเป็นภาวะที่อสุจิมีสารอนุมูลอิสระมากเกินไป นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงรูปร่างและการทำงานของอสุจิ จนเกิดการแตกหักของ DNA ในที่สุด


นอกจากนี้อายุที่เพิ่มขึ้น การสูบบุหรี่ และมลพิษในสิ่งแวดล้อม ก็สามารถทำให้ DNA เกิดความเสียหายและแตกหักได้




#ใครบ้างควรตรวจ Sperm DNA Fragmentation?



ผู้ชายที่ตรงกับเงื่อนไขต่อไปนี้ และอยากมีบุตร ควรเข้ารับการตรวจ


1. มีอายุมากกว่า 40 ปี

2. มีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุมานานกว่า 6 เดือน

3. ชอบใส่ชุดที่รัดแน่น

4. เคยมีประวัติเป็นมะเร็งหรือมีการรักษาด้วยการฉายรังสี หรือเคมีบำบัด

5. มีประวัติสัมผัสสารเคมีหรือสารที่มีพิษ

6. เคยติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์

7. มีการรูปแบบการใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น สูบบุหรี่ ทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ หรือมีภาวะน้ำหนักเกิน

8. คู่สมรสมีประวัติการแท้งหลายครั้ง



#DNA ในอสุจิแตกหัก ยังตั้งครรภ์ได้หรือไม่?


หากพบว่าฝ่ายชายมีปัญหานี้ การตั้งครรภ์โดยวิธีธรรมชาติคงเป็นไปได้ยากค่ะ เพราะถึงแม้อสุจิจะเข้าไปผสมกับไข่แต่เป็นตัวที่ DNA แตกหักอัตราการปฏิสนธิก็ลดลง หรือมีโอกาสเสี่ยงแท้งสูง อย่างไรก็ตามสามารถใช้วิธีการทางการแพทย์ช่วยได้ โดยวิธีการที่แพทย์อาจแนะนำในกรณีนี้ คือ "การคัดอสุจิด้วยวิธีอิมซี่ (IMSI)



IMSI (Intracytoplasmic Morphologically Selected Sperm Injection)


"อิมซี่" เป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการคัดเลือกอสุจิด้วยกล้องจุลทรรศน์ ที่มีกำลังขยายสูงตั้งแต่ 6,000 – 12,000 เท่า เพื่อให้ได้อสุจิที่มีลักษณะดี และเหมาะสมที่สุดมาทำการผสมกับเซลล์ไข่ต่อไป


ช่วยเพิ่มความสำเร็จการทำเด็กหลอดแก้วสูงขึ้น เทคนิค IMSI นี้ จะช่วยให้สามารถมองเห็นรูปร่างลักษณะของอสุจิได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยสามารถมองเห็น vacuole ที่หัวของอสุจิได้ ซึ่งการพบ vacuole ที่หัวของอสุจินั้นเป็นลักษณะที่บ่งชี้ว่า อสุจิตัวดังกล่าวอาจมีชิ้นส่วนของสารพันธุกรรมที่แตกหัก (DNA fragmentation) การนำอสุจิลักษณะนี้ผสมเข้าไปในเซลล์ไข่ จะส่งผลทำให้ตัวอ่อนที่ผสมได้ไม่สมบูรณ์ และอาจทำให้ไม่เกิดการฝังตัวในโพรงมดลูก หรือฝังตัวแล้วเกิดการแท้งได้


ซึ่งแตกต่างกับการทำ ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection) ที่ใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายเพียง 200-400 เท่า เท่านั้น จึงจะไม่สามารถมองเห็นรายละเอียดบริเวณส่วนหัวของอสุจิได้ดีนักเมื่อเทียบ


กับการทำ IMSI ดังนั้นการใช้วิธีการ IMSI จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถช่วยคู่สมรสที่มีบุตรยากซึ่งปัญหาเกิดจากฝ่ายชายที่มีอสุจิไม่สมบูรณ์ได้ค่ะ


.

.


หัวใจสำคัญที่สุดก่อนเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์ คือ คุณผู้ชายต้องเตรียมตัวบำรุงสเปิร์มไปให้ ดีที่สุด ทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นโปรตีน งดของมัน ของทอด ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ งดเหล้า งดบุหรี่ สเปิร์มก็จะมีคุณภาพค่ะ อาจมีโอกาสท้องธรรมชาติ หรือ เป็นการเพิ่มโอกาสสำเร็จในการทำเด็กหลอดแก้วค่ะ





ดู 78 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page