top of page
ค้นหา

ตอบคำถามคาใจเกี่ยวกับการตรวจตั้งครรภ์หลังใส่ตัวอ่อน

อัปเดตเมื่อ 19 ก.ค. 2565

คุณแม่หลายคนอาจมีคำถามเกี่ยวกับการตรวจตั้งครรภ์หลังใส่ตัวอ่อนว่าสามารถตรวจเช็กยังไงให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัวร์ที่ถูก มาดูกันค่ะ



เราสามารถตรวจตั้งครรภ์หลังใส่ตัวอ่อนได้ตั้งแต่เมื่อไหร่?


โดยทั่วไปการฝังตัวตามธรรมชาติของตัวอ่อนจะเกิดขึ้นหลังจากไข่ตกและปฏิสนธิประมาณ 5-7 วัน การฝังตัวในกรณีเด็กหลอดแก้วนั้นขึ้นอยู่กับระยะตัวอ่อนที่ใส่กลับสู่โพรงมดลูก หากใส่ตัวอ่อนในระยะ Day 3 หรือระยะคลีเวจ ซึ่งเป็นระยะที่ตัวอ่อนจะฝังตัวภายใน 3-5 วัน แต่ถ้าใส่ตัวอ่อนในระยะ Day 5 หรือระยะบลาสโตซิส ทำให้ตัวอ่อนฝังตัวหลังจากนั้นประมาณ 1-3 วัน ซึ่งตัวอ่อนอาจจะฝ่อตัวไปเองหากไม่ฝังตัวโดยไม่มีอาการหรือแสดงออกแต่อย่างใด


การทดสอบการตั้งครรภ์


ปกติแพทย์จะแนะนำให้ทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยการตรวจระดับฮอร์โมน Beta-hCG ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สร้างจากรด ซึ่งเป็นการตรวจที่มีความไวและแม่นยำมากกว่าการตรวจปัสสาวะ ถ้าใส่ตัวอ่อนในระยะ Day 3 ก็สามารถตรวจเลือดเร็วที่สุดวันที่ 11 หลังใส่ตัวอ่อน แต่ถ้าใส่ตัวอ่อนในระยะ Day 5 ก็สามารถตรวจเลือดตั้งแต่วันที่ 9 หลังใส่ตัวอ่อน ในทางปฏิบัติเรามักตรวจเลือดในวันที่ 14 หลังจากใส่ตัวอ่อน เนื่องจากการตรวจเลือดเร็วเกินไป อาจให้ผลลัพธ์ไม่ชัดเจนและต้องตรวจอีกหลายรอบ นอกจากนี้บางสถาบันอาจต้องฉีดยาฮอร์โมนกลุ่ม hCG เพื่อพยุงการตั้งครรภ์หลังย้ายตัวอ่อน ซึ่งผลตรวจอาจพบระดับฮอร์โมนขึ้นสูงจากยาที่ฉีด ไม่ใช่จากการตั้งครรภ์จริง


ทางที่ดีครูก้อยขอแนะนำให้แม่ๆ เจาะเลือดทีเดียวตามที่หมอนัด โดยไม่ต้องตรวจปัสสาวะเอง หากแต่เป็นกรณีตั้งครรภ์ แพทย์จะนัดตรวจติดตามระดับฮอร์โมนเป็นระยะๆ การพบระดับฮอร์โมนผิดปกติจะช่วยวินิจฉัยการแท้ง, การตั้งครรภ์นอกมดลูก หรือครรภ์แฝดตั้งแต่ระยะแรกได้อีกด้วย


วิธีอ่านค่าของชุดทดสอบการตั้งครรภ์


หากชุดทดสอบขึ้น 1 ขีดที่ Control Line (C) หมายถึงไม่พบฮอร์โมน HCG แสดงว่าไม่ตั้งครรภ์ แต่ถ้าขึ้น 2 ขีดที่ Control Line (C) และ Test Line (T) แสดงว่าตั้งครรภ์ ส่วนใครที่ตรวจพบว่าขึ้น 2 ขีดเป็นสีจางที่ตัว T แสดงว่าตั้งครรภ์เช่นกันค่ะ แต่ถ้าคุณแม่รู้สึกไม่มั่นใจในผลลัพธ์อาจตรวจซ้ำอีกครั้ง 7 วันหลังจากการตรวจครั้งแรกค่ะ


อยากได้ผลลัพธ์แม่นสุด ต้องตรวจตอนไหน


โดยทั่วไปความแม่นยำของชุดทดสอบการตั้งครรภ์จะอยู่ที่ 98% แต่อาจเกิดผลลัพธ์ลวงได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ ผลบวกลวง คือชุดตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด แต่ไม่ตั้งครรภ์ อาจเกิดจากชุดทดสอบเสื่อม, กระเพาะปัสสาวะอักเสบ, มีเลือดออก หรือมีไข่ขาวในปัสสาวะ ส่วนผลลบลวง คือชุดตรวจครรภ์ขึ้น 1 ขีด แต่ตั้งครรภ์ อาจเกิดจากการตรวจก่อน 6 วันหลังมีการปฏิสนธิ หรือน้ำปัสสาวะจางในช่วงที่ตรวจเพราะคุณแม่ดื่มน้ำมากเกินไปจึงต้องเข้าห้องน้ำบ่อย ทางที่ดีควรตรวจทันทีหลังตื่นนอนตอนเช้าจะได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด


บทความที่น่าสนใจ

ดู 6,638 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page