คนท้องกิน มะนาว จิ้ม เกลือ ได้ไหม จะส่งผลต่อลูกหรือเปล่า?
top of page
ค้นหา

คนท้องกิน มะนาว จิ้ม เกลือ ได้ไหม จะส่งผลต่อลูกหรือเปล่า?



คนท้องกิน มะนาว จิ้ม เกลือ ได้ไหม หลาย ๆ คนสงสัยและถามครูก้อยเข้ามาเยอะมาก ๆ ค่ะ ว่าการรับประทานมะนาวสด ๆ จิ้มกับเกลือของแม่ท้องนั้นจะส่งผลต่อลูกในท้องหรือเปล่า เนื่องจากในช่วงการตั้งครรภ์แรก ๆ การแพ้ท้อง เป็นเรื่องปกติของคุณแม่อยู่แล้วค่ะ ก็มีความอยากของเปรี้ยวเป็นธรรมดา อย่างไรก็ตาม คำถามนี้ยังเป็นข้อสงสัยอยู่ใช่ไหมคะ วันนี้ครูก้อยมีคำตอบมาฝากค่ะ


F: คนท้องกิน มะนาว จิ้ม เกลือ ได้ไหม จะมีอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า?


ก่อนเราจะไปทราบคำตอบ เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการแพ้ท้องกันก่อนค่ะ


อาการแพ้ท้อง เกิดจาก


สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้ท้องนั้นมักจะเป็นมากในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์(บางคนก็แพ้ท้องยาวไปจนถึงเดือนที่ 4-5) เป็นเพราะว่าระบบธรรมชาติได้พยายามปกป้องร่างกายของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนมากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ทารกในครรภ์กำลังพัฒนาและเจริญเติบโต เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดเลยทีเดียว ดังนั้นหลาย ๆ คนที่แพ้ท้องมาก ๆ ก็อาจจะต้องหยุดพัก ทำได้แค่กิน นอน และอาเจียนเท่านั้น


แพ้ท้องแล้วทำไมต้องอยากทานของเปรี้ยว


ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ฮอร์โมนภายในร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงมาก ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนชนิดหนึ่งขึ้นมาชื่อว่า Human Chorionic Gonadotropin (HCG) ทำให้คุณแม่รู้สึกอ่อนเพลีย และต้องการสารอาหารมากขึ้น แต่ผลของ HCG มีผลทางอ้อมคือ เมื่อรู้สึกอ่อนเพลียแล้วจะทำให้มีอาการวิงเวียนและคลื่นไส้ ระบบประสาทจะสั่งการให้อยากทานอาหารที่มีรสเปรี้ยว เพื่อเป็นการบรรเทาอาการคลื่นไส้ดังกล่าว อีกทั้งยังมีปฏิกิริยากับสิ่งที่สัมผัสได้ ทั้งกลิ่น รส เสียง สัมผัส อีกด้วย คุณแม่บางท่านอาจมีอาการแพ้กลิ่นน้ำหอม หรือเหม็นกลิ่นคนใกล้ตัวได้ด้วย


A: จากที่ครูก้อยได้ศึกษานั้น สำหรับการกินมะนาวสดจิ้มเกลือของแม่ท้อง ยังไม่มีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือใดที่ออกมาแจ้งว่าการกินมะนาวด้วยวิธีนี้อันตรายหรือไม่ หรือจะส่งผลต่อทารกอย่างไรบ้าง จะมีเพียงแต่ข้อมูลที่เกี่ยวกับการที่แม่ท้องดื่มน้ำมะนาวเท่านั้นค่ะ


ซึ่งการดื่มน้ำมะนาว ขณะที่กำลังตั้งครรภ์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย


โดย มะนาว ถือเป็นแหล่งของวิตามินซี ไม่ว่าจะกินแบบน้ำมะนาวคั้น หรือนำมาปรุงเป็นอาหาร ก็ได้รับสาร

อาหารนี้เช่นกัน ซึ่งวิตามินซีจากน้ำมะนาวจะทำให้ผิวพรรณสวยงาม ช่วยบำรุงผิวของคุณแม่ได้ตลอด

การตั้งครรภ์ และยังช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องในช่วงไตรมาสแรกได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยด้านการเติบโตของสมองทารก น้ำมะนาวมีโพแทสเซียมที่จะช่วยให้สมองทารกในครรภ์เติบโตได้เป็นอย่างดี และวิตามินซียังเป็นส่วนช่วยให้กระดูกทารกแข็งแรงด้วย


แต่อย่างไรก็ตาม การทานน้ำมะนาวนั้นต้องทานน้ำมะนาวสดเท่านั้น และหากจะให้ดีก็ให้ทานคู่กับน้ำเปล่าอุ่น ๆ ค่ะ จะทำให้คุณแม่ทานได้ง่ายขึ้น และไม่ควรทานเยอะจนเกินไปนะคะ เพราะการกินของเปรี้ยวสิ่งที่ได้ตามมาก็คือโซเดียมที่สูงมาก เพราะฉะนั้นการคั้นน้ำมะนาวดื่มหลังอาเจียนจะช่วยได้มาก แต่ต้องค่อย ๆ จิบ อย่าดื่มทีเดียวจนหมดรวดในคราวเดียวค่ะ


และนี่เป็นคำตอบทั้งหมดที่ครูก้อยได้นำมาไขข้อสงสัยให้แก่แม่ท้องทุกคนนะคะ โดยสรุปได้ว่าการทานมะนาวหรือน้ำมะนาวนั้น สามารถทานได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่พอดีด้วย ซึ่งครูก้อยเข้าใจในส่วนของการแพ้ท้องค่ะว่าเมื่อมีอาการวิงเวียน หรือคลื่นไส้ นั้น การทานของเปรี้ยว ๆ ถือว่าเป็นทางออกที่ตอบโจทย์ที่สุด แต่ก็ควรรับประทานให้พอบรรเทานะคะ เพราะหากทานมากเกินไปก็จะส่งผลเสียตามที่กล่าวค่ะ


บทความที่น่าสนใจ

ดู 4,034 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page