ค้นหา

9 วิธี ดูแลมดลูก ให้ติดลูกง่าย



🔴 แม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์ต้องดูแลบำรุงร่างกายให้แข็งแรงในองค์รวม แต่สิ่งที่ห้ามมองข้ามและต้องดูแลเป็นพิเศษคือ #มดลูก ของเราค่ะ มดลูกเป็นอวัยวะที่สำคัญในการตั้งครรภ์ #เพราะมดลูกเปรียบเสมือนบ้านหลังแรกของลูก เมื่อเกิดการปฏิสนธิแล้ว ตัวอ่อนก็จะเคลื่อนตัวมาพักพิงที่บ้านหลังนี้ หากมดลูกไม่แข็งแรง ไม่สมบูรณ์พร้อมให้ตัวอ่อนฝังตัว ลูกน้อยของเราก็มาเกิดไม่ได้ค่ะ ดังนั้นแม่ๆ ทั้งหลายที่อยากท้องต้องดูแลมดลูกให้แข็งแรงนะคะ


🔴 สำหรับแม่ๆ ที่ทำ ICSI หรือเด็กหลอดแก้วมีเวลาเตรียมผนังก่อนย้ายตัวอ่อน เมื่อเก็บไข่ออกไปปฏิสนธิเลี้ยงเป็นตัวอ่อนที่สมบูรณ์แล้ว ตัวอ่อนจะถูกฟรีซไว้ก่อนย้ายกลับ เราจะมีเวลาเตรียมผนังมดลูกให้พร้อมที่สุดกันค่ะ


🔴 โดยมดลูกที่แข็งแรงพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อนนั้นต้องมีลักษณะ 4 ประการดังนี้


👉 1.หนา 8-10 มิล

👉 ใสเป็นวุ้น ไม่หนาทึบคั่งค้างด้วยเลือดปจด.เก่า

👉 เรียง 3 ชั้นสวย (Triple lines)

👉 มดลูกอุ่น เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเพียงพอ


วันนี้ครูก้อยจะพาไปศึกษาวิธีการดูแลมดลูกกันค่ะ หมั่นทำตามอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมดลูกสมบูรณ์พร้อม พร้อมรับการฝังตัว ไม่นานเจ้าตัวน้อยก็จะมาอย่างแน่นอนค่า 👶


🟠 1. #ออกกำลังกายบริหารมดลูก


การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว การเน้นท่าออกกำลังกายบริหารมดลูกเป็นพิเศษก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อเตรียมมดลูกให้พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อนค่ะ โดยเน้นท่าบริหารอุ้งเชิงกราน ป้องกันมดลูกหย่อน


มีท่าโยคะที่ใช้บริหารมดลูก ทำง่ายได้ที่บ้านค่ะ เช่น ท่าสะพาน นอนหงายชันเข่า ยกเอวและสะโพกขึ้น วางแขนไว้แนบกับพื้น ทำค้างไว้ 15 วินาที 3 ครั้ง แม่ๆ สามารถดูคลิปการออกกำลังกายบริหารมดลูกแล้วทำตามได้เลยค่ะ


ที่สำคัญคือต้องหมั่นยืดเส้นยืดสาย อย่านั่งนานๆ หากทำงานอยู่กับที่ก็ต้องลุกเดินเปลี่ยนอิริยาบถบ้างค่ะ เพื่อไม่ให้เลือดคั่ง การขยับตัวทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูก รังไข่ และอวัยวะสืบพันธุ์ได้ดีขึ้น


นอกจากนี้การออกกำลังกายเพื่อรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเป็นสิ่งสำคัญค่ะ หากน้ำหนักตัวมากหรือน้อยเกินไปจะส่งผลต่อสมดุลฮอร์โมนเพศ อาจทำให้การทำงานของระบบสืบพันธุ์และมดลูกไม่เป็นไปตามปกติ


🟠 2. #พักผ่อนให้เพียงพอ


การพักผ่อนที่เพียงพอส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายผลิตออกมาอย่างสมดุล ส่งผลให้รังไข่และมดลูกทำงานได้อย่างปกติ รอบเดือนและวงจรการตกไข่ก็สม่ำเสมอขึ้นค่ะ


🟠 3. #สร้างผนังมดลูกให้หนา แข็งแรงด้วยโปรตีน


ควรรับประทานอาหารที่มีโภชนาการสูงเน้นโปรตีนที่ช่วยบำรุงและเสริมสร้างเซลล์ให้แข็งแรงรวมไปถึงช่วยสร้างผนังมดลูกให้หนาตัว แข็งแรงขึ้นค่ะ โดยเน้นโปรตีนจากพืชเพราะไม่มีคอเลสเตอรอล เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่ งาดำ เมล็ดฟักทอง ธัญพืชพวกควินัว หรือ เนื้อสัตว์ไม่ติดมันเช่น อกไก่ ปลาแซลมอน ไข่ไก่ เป็นต้น


กรณีที่มีเวลาเตรียมผนังมดลูกน้อยก่อนใส่ตัวอ่อนคนผนังมดลูกบางต้องทานโปรตีนเพิ่ม ช่วงเตรียมผนัง เช๊คโปรตีน Ferty ดื่มวันละ 3 ซองได้เลยค่ะ อัดงาดำออแกนิค + ธัญพืช Good Grain ลงไปด้วยอย่างละ 2 ช้อนพูนๆ ช่วยให้ผนังแข็งแรง หนาตัวขึ้น แม่ๆทำตามสูตรครูก้อย มีข่าวดีมาบอกทุกวันว่า


ได้ผนังหนาเป๊ะตามเกณฑ์ ใส่ตัวอ่อน ประสบความสำเร็จ🥰


💓ศึกษาส่วนประกอบของโปรตีน Ferty เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ (คลิกอ่านเลยค่ะ)

👇👇👇👇👇

https://www.babyandmom.co.th/protein-preg-enhancing


🟠 4. #มดลูกต้องสะอาด ใส ไม่หนาทึบจากการทับถมของประจำเดือนเก่าที่คั่งค้าง


ข้อนี้สำคัญมาก ตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์เราเริ่มมีประจำเดือนมากี่ปีแล้วคะแม่ๆ แต่เราไม่เคยได้เคลียร์เลือดประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างทับถมเลย ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ออกซิเจนในเลือดไม่เพียงพอ ทำให้เลือดไหลเวียนนำสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกไม่เพียงพอ...ลองนึกถึงแอร์ที่ไม่ได้ล้าง มีฝุ่นทับถม แอร์ก็ไม่เย็น อากาศก็ไม่ flow ใช่มั้ยล่ะคะ

ดังนั้นต้องเคลียร์มดลูกให้สะอาดก่อนค่ะ


เคล็ดลับของครูก้อยคือ "ดื่มชาดอกคำฝอย" ตัวช่วยล้างประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างหมักหมม


🩸 เมื่อประจำเดือนมาวันแรกให้ดื่มชาดอกคำฝอยยาวไปเลยค่ะ 7-10 วัน ดอกคำฝอยมีสรรพคุณทางยาที่สำคัญคือการขับลิ่มเลือด การดื่มชาดอกคำฝอยจึงช่วยขับประจำเดือนเก่าที่คั่งค้างทับถมในมดลูก "เสมือนเป็นการล้างมดลูกให้สะอาด" ประจำเดือนจะไหลออกมาดีขึ้น สีแดงสะอาด

นอกจากนี้ดอกคำฝอยช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนสตรีทำให้เลือดไหลเวียนดี ประจำเดือนมาปกติ และยังช่วยลดน้ำตาล ลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วยค่ะ


แม่ๆแชร์ความประทับใจของผลลัพธ์สุดว้าวจากการดื่มชาดอกคำฝอยมาให้ครูก้อยฟังทุกวัน


"ดื่มชาดอกคำฝอย เลือดประจำเดือนสีแดงสดเลยค่ะครูก้อย"


"ดื่มช่วงแรกๆมีลิ่มเลือดถูกขับออกมา จากนั้นเลือดปจด.สีสด ไม่ปวดท้องปจด.เลยค่ะรอบนี้"