EAB0QEXbTASoBOZB7ZAcYLh1A1zKrvmntyi4nwsdK4ZCixZAMhZBKPzpEdJNF00ZBNVQZBkV7JcU88g2o98bTdZBXAZBZBttIOZBiZCKj755ukZAlTHMy44ZBjSKKE3zhvdk4M7nPbroJh60CEaq8kfZAYnmI44exDpieZCCoAzTO4RRji3clwuZCllPIsdUWaacrfZBE9nZA2TGOgZDZD 8 วิธี "กู้คืนความสาวทั้งระบบ"ก่อนรังไข่จะเสื่อมก่อนวัย ระบบภายในจะพัง#คืนความสาวทั้งระบบ
top of page
ค้นหา

8 วิธี "กู้คืนความสาวทั้งระบบ"ก่อนรังไข่จะเสื่อมก่อนวัย ระบบภายในจะพัง#คืนความสาวทั้งระบบ

อัปเดตเมื่อ 13 มิ.ย. 2565





8 วิธี "กู้คืนความสาวทั้งระบบ" ก่อนรังไข่จะเสื่อมก่อนวัย ระบบภายในจะพัง #คืนความสาวทั้งระบบ



🌸สตรีเจริญพันธุ์ อย่าปล่อยให้ร่างพังก่อนวัย #ถึงเวลากู้คืนความสาวทั้งระบบแล้วค่ะ ทั้งระบบภายใน สมดุลฮอร์โมน และ ผิวพรรณ ดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง ความสาวจะอยู่กับเราไปเนิ่นนาน ยืดความหวานชีวิตคู่🥰


วันนี้ครูก้อยมี 8 วิธี #คืนความสาวทั้งระบบ มาฝากให้แม่ๆ นำไปทำตามกันนะคะ ดูแลตัวเองตอนนี้ก่อนรังไข่จะเสื่อมก่อนวัย ระบบภายในจะพัง!


1. ทานอาหารตามหลักโภชนาการ เน้นโปรตีนจากพืช สารต้านอนุมูลอิสระ งดหวาน


อาหารสำคัญที่สุดต่อสมดุลภายในร่างกาย ผู้หญิงเราต้องเลือกทานอาหารที่ดีต่อฮอร์โมนเพศหญิง ไม่ส่งผลให้ฮอร์โมนเพี้ยน ควรเลือกทานโปรตีนจากพืชที่ไม่มีไขมัน ไม่มีฮอร์โมนเร่งเนื้อแดงแฝง


เพราะฮอร์โมนแฝงเหล่านี้จะไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจน ส่งผลต่อประจำเดือนที่ผิดปกติ ไข่ไม่ตก รังไข่เสื่อมก่อนวัยได้


เลือกทานพวกถั่ว ธัญพืช งาดำ แฟล็กซีด หรือเนื้อสัตว์ประเภทปลา งดทานพวกเนื้อแดง เนื้อติดมันค่ะ


ที่สำคัญต้องทานอาหารที่ให้กรดไขมันดี เพราะไขมันดีเป็นสารตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมนเพศหญิง งดพวกของมันของทอด junk food เด็ดขาด หันมาทานปลาแซลมอน อโวคาโด ปรุงอาหารด้วยน้ำมันมะกอก ทานแฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง งาดำ เหล่านี้ให้โอเมก้า 3 สูง ช่วยให้ฮอร์โมนเพศสมดุล ดีต่อผิวพรรณอีกด้วยค่ะ


ทานอาหารที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระสูง พวกผักต่างๆ น้ำมะกรูด ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอวัย บำรุงเลือด


และต้องงดหวาน! ไม่อยากแก่ ไม่อยากเหี่ยวต้องงดน้ำตาลค่ะ ปกติเราทานข้าว ทานผลไม้ก็ได้น้ำตาลอยู่แล้ว ไม่ต้องไปเพิ่มด้วยของหวานอย่างอื่นอีกค่ะ


พยายามลด หรือ งดเลย น้ำตาลทำให้เซลล์ทุกอย่างเสื่อม เป็นอนุมูลอิสระตัวร้าย ทำให้แก่ก่อนวัย ระบบสืบพันธุ์ทำงานผิดปกติ ฮอร์โมนเพศเพี้ยน ส่งผลให้ฮอร์โมนเพศชายสูง


อยากคืนความสาวให้ตัวเอง ดูแลเรื่องอาหารการกินก่อนเลยนะคะ


.


2. ดื่มน้ำให้ได้วันละ 2-3 ลิตร


50-70% ของน้ำหนักตัวคือน้ำ

เลือดประกอบด้วยน้ำ 85%

สมองประกอบด้วยน้ำ 75%

กระดูกประกอบด้วยน้ำ 25%


●น้ำช่วยในการสร้างการเจริญเติบโตของเซลล์ไข่ ช่วยให้ไข่ตกปกติ


●อวัยวะที่เกี่ยวกับการสืบพันธุ์ได้แก่ รังไข่ มดลูก สมอง ต่อมไทรอยด์ ต้องการน้ำในการรักษาสมดุล


หากดื่มน้ำไม่พอการทำงานของระบบสืบพันธุ์จะยิ่งเสื่อมลง รังไข่เสื่อมก็จะผลิตฮอร์โมนเพศหญิงได้ผิดปกติ มดลูกไม่สมบูรณ์ก็จะมีปัญหาปวดประจำเดือน


●น้ำช่วยสร้างมูกตกไข่ สร้าง ph balance ให้มูกตกไข่ไม่ให้เป็นกรดมากเกินไป ช่วยให้ไม่เจ็บตอนมีเพศสัมพันธ์ ปฏิบัติการรักได้อย่างมีความสุขยิ่งขึ้นค่ะ


●น้ำช่วยในการขับล้างสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย เป็นการดีท็อกซ์ ร่างกายกลับมาสดชื่น ดูดซึมสารอาหารได้อย่างเพียงพอ ร่างกายแข็งแรงขึ้นค่ะ


.


3. นอนหลับสนิทวันละ 6-8 ชม.


การนอนสำคัญมาก อยากคืนความสาวให้กับร่าง ต้องนอนให่พอด้วยค่ะ อย่าเอางานมาทำที่บ้านมากไป อย่าติดซีรี่ย์จนนอนดึกทุกคืน


การนอนไม่เพียงพอในระยะยาวส่งผลโดยตรงต่อการสร้าง Luteinizing Hormone (LH) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะหลั่งออกมาในช่วงที่จะมีการตกไข่ มีผลทำให้รังไข่ปล่อยไข่ออกมาเพื่อรอการปฏิสนธิ LH เป็นฮอร์โมนหนึ่งที่จะหลั่งออกมาในช่วงที่มีการตกไข่ของรอบเดือนนั้นๆ หากฮอร์โมน LH ผิดปกติก็จะส่งผลต่อรอบเดือนที่ไม่ปกติ เมนส์ขาดหาย ฮอร์โมนแปรปรวน


ยิ่งนอนน้อยร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือ ฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามาก มันจะไปทำลายสมดุลฮอร์โมนเพศ ส่งผลให้ร่างกายต้องต่อสู้กับมันกลายเป็นร่างกายมีความอักเสบ ร่างกายอักเสบเมื่อไหร่ ร่างเราก็พังไปเรื่อยๆ เพราะร่างกายจะมีกลไกในการมารักษา แต่กลับไม่ได้บำรุงและฟื้นฟู นำไปสู่ความเสื่อมติดต่อกันในระยะยาว ต่อไปก็จะนอนไม่หลับ โรคต่างๆ ถามหา ฮอร์โมนเพี้ยน


📚จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Reproductive Science เมื่อปี 2011 ศึกษาพบว่า...

การอักเสบเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคทางสูติศาสตร์ (Gyneological disease) ซึ่งการอักเสบ (Inflammation) ส่งผลต่อการตกไข่และการสร้างฮอร์โมนรวมไปถึงเกี่ยวข้องกับภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่


ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการมีบุตรนั้นการอักเสบมีความสัมพันธ์กับการเกิดภาวะต่างๆ ดังนี้

- เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

- ภาวะถุงน้ำหลายใบในรังไข่ (PCOS)

- ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ

- ซีสต์รังไข่ หรือ เนื้องอกในโพรงมดลูก

- รังไข่เสื่อม วัยทองก่อนวัย


ควรเข้านอนอย่าให้เกิน 22.00 น. และนอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชม.ค่ะ


.


4. ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที


(30-45 นาที 5 วัน/สัปดาห์)


อยากผิวสวยใส ระบบภายในฟิต ต้องออกกำลังกายค่ะ แม่ๆ รู้ไหมการออกกำลังกายนอกจากช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ เต่งตึง กระจ่างใสอีกด้วย โดยการออกกำลังกายแบบแอโรบิคทำให้หัวใจสูบฉีดเลือด และช่วยให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงผิวหนังมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผิวดูกระจ่างใส


การออกกำลังกายอาจยังช่วยให้ริ้วรอยลดลงได้ เพราะการออกกำลังกายช่วยควบคุมปริมาณฮอร์โมนความเครียดอย่างคอร์ติซอลในร่างกาย ซึ่งหากมีฮอร์โมนชนิดนี้ในร่างกายมากเกินไปก็อาจทำให้คอลลาเจนในผิวหนังถูกทำลายได้ นอกจากนี้ การออกกำลังกายอาจช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนออกมามากขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผิวหนังกระชับและยืดหยุ่น เต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย


การออกกำลังกายที่ช่วยกระชับกล้ามเนื้อมดลูก อุ้งเชิงกราน และการขมิบช่องคลอดก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ภายในกระชับด้วยนะคะ



.


5. ฝึกทำสมาธิ จัดการความเครียด ผ่อนคลาย


ลองฝึกนั่งสมาธวันละ 20-30 นาที หรือ เล่นโยคะเพื่อผ่อนคลายความเครียดดูค่ะ แม่ๆ จะพบถึงผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ ร่างกายจะสดชื่น นอนหลับลึกขึ้น อารมณ์ดีขึ้น


📚มีงานวิจัยศึกษาพบว่า เมื่อเราจัดการกับความเครียดได้ ฮอร์โมนในร่างกายจะปรับเข้าสู่ภาวะสมดุล ร่างกาย จิตใจและลมหายใจ ทุกอย่างมีความเชื่อมโยงกัน การฝึกโยคะช่วยปรับสมดุลความเชื่อมโยงกันระหว่างการทำงานของสมองและฮอร์โมน ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายสมดุลในองค์รวม นอกจากนี้ฮอร์โมนที่สมดุลยังช่วยเพิ่มความต้องการทางเพศและทำให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานได้เป็นปกติค่ะ


.


6. ทานวิตามินจากสารสกัดจากธรรมชาที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน และฟื้นฟูระบบภายใน


ถึงเวลาทวงคืนความสาวแล้วค่ะ การรับประทานอาหารอย่างเดียวไม่พอ ต้องทานวิตามินเสริมด้วยค่ะ โดยเลือกทานวิตามินที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ 100% ที่มีสรรพคุณในการเสริมฮอร์โมนเพศหญิงอย่างปลอดภัย ช่วยฟื้นฟูระบบภายในและบำรุงผิวพรรณ เช่น สารสกัดจากถั่วเหลือง โสม สารสกัดจากทับทิม ลูกยอ คอลลาเจนเปปไทด์ สารสกัดจากเมล่อนญี่ปุ่น และเปลือกสนฝรั่งเศสเป็นต้น


.



7. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมี ใช้ผลิตภัณฑ์ออแกนิค ลดการใช้ภาชนะพลาสติก


เริ่มจากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเกรดออแกนิคก่อนเลยค่ะ ทั้งครีมทาหน้า ทาผิว หลีกเลี่ยงฝุ่นควัน น้ำยามำความสะอาดที่เป็นสารเคมีแรงๆ และงดใช้ภาชนะพลาสติกค่ะ เพราะพลาสติกมีฮอร์โมนแฝง

xenoestrogen ที่เป็นสารที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิง หากได้รับเข้าไปมากๆมันจะไปทำลายสมดุลฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีอยู่ตามธรรมชาติของเราผู้หญิงเราค่ะ

.


8. บำรุงเลือด บำรุงมดลูก บำรุงรังไข่และสมดุลฮอร์โมนด้วยการทานอาหารที่ถูกต้อง


รักษาความสาวให้คงทนเลือดต้องดี มดลูกต้องสมบูรณ์ ฮอร์โมนต้องสมดุลค่ะ หันมาทานอาหารบำรุงเลือด บำรุงมดลูกกันค่ะ โดยเน้นอาหารที่มีฤทธิ์อุ่น ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ได้แก่ น้ำมะกรูด น้ำขิง ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้อย่างเพียงพอ มดลูกสมบูรณ์ ไม่อักเสบติดเชื้อ ลดอาการปวดประจำเดือน


ดื่มชาดอกคำฝอยเพื่อขับลิ่มเลือดประจำเดือนเก่าที่คั่งค้าง เคลียร์ล้างมดลูกให้สะอาด เลือดไหลเวียนดี


ทานอาหารเพิ่มธาตุเหล็กบำรุงเลือด เช่นงาดำ ผักพวกบีทรูท มะเขือเทศ


อย่าลืมทำ castor oil pack หรือการแพ็คน้ำมันละหุ่งเพื่อดีท็อกซ์สารพิษที่คั่งค้างในมดลูก ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงมดลูก รังไข่ ลดปวดประจำเดือน ลดความเสี่ยงช็อกโกแลตซีสต์ด้วยค่ะ


.

.


🌸นำไปปฏิบัติตามกันนะคะแม่ คืนความสาวทั้งระบบให้ร่างกาย เพื่อให้ความสาวอยู่กับเราไปนานๆ ค่ะ



ดู 67 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page