📣8 สัญญาณ รังไข่เสื่อมก่อนวัย
top of page
ค้นหา

📣8 สัญญาณ รังไข่เสื่อมก่อนวัย



📣8 สัญญาณ รังไข่เสื่อมก่อนวัย


รู้หน้าไม่รู้รังไข่ หน้าใสๆ แต่รังไข่อาจไปแล้วจ้า😬

อย่าทำเป็นเล่นไป แม่ๆรู้ไหม? รังไข่เสื่อม วัยทองก่อนวัยพบมากในสตรีวัยเจริญพันธุ์ อายุยังไม่หลักสี่แต่รังไข่เสื่อมเข้าสู่วัยท้อง และมันเป็นปัญหาที่ทำให้เราท้องยาก!


"วัยทอง" คือ วัยที่ประจำเดือนเริ่มขาดหาย ฮอร์โมนเพศหญิงลดลง พบในสตรีวัย 40 ปีขึ้นไป แต่หากมีอาการต่อไปนี้ก่อนวัย 40 อาจเป็นสัญญาณ "รังไข่เสื่อมก่อนวัย" วันนี้เรามาเช็ค 8 สัญญาณวัยทองก่อนไว รังไข่เสื่อมก่อนเวลากันค่ะ


1. ประจำเดือนรอบยาว มาน้อย ขาด หาย

รังไข่เริ่มเสื่อม ฮอร์โมนเอสโตรเจนก็ผิดปกติ รอบเดือนเลยเริ่มเพี้ยน สังเกตได้เลยหากรอบเดือนเริ่มห่าง มาน้อย บางรายเมนส์หายไปเลย


2. นอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ หนาวสั่น

ก็เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ส่งผลให้ร่างกายทำงานผิดปกติ


3. โมโห หงุดหงิดง่าย

เกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่สมดุล ส่งผลต่อฮอร์โมนเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมอารมณ์ทำให้อารมณ์ขึ้นๆลงๆ และหากฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่เสถียรจะส่งผลต่อกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) เช่น มีอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน ตัวบวม เหวี่ยงวีน ซึมเศร้า


4. ช่องคลอดแห้ง เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์


เกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนลดต่ำลง ทำให้ไม่มีมูกตกไข่หรือของเหลวหล่อลื่นที่อวัยวะเพศตามธรรมชาติ ส่งผลให้ช่องคลอดแห้ง และเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธุ์


5. ฮอร์โมนเอสโตรเจน (estradiol) ลดลง

ตรวจเลือดอยู่ที่ค่าต่ำกว่า 5


"ฮอร์โมนเพศหญิง" หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ฮอร์โมนเอสโตรเจน" ผลิตจากรังไข่ และทำให้ลักษณะร่างกายของผู้หญิงมีการเติบโต มีความเป็นผู้หญิงมากขึ้นเช่น สะโพกผาย มีหน้าอก และมีไขมันสะสมบริเวณสะโพก ผิวตึง มีเสียงแหลม และกระตุ้นการเจริญเติบโตของรังไข่ ถุงไข่ และไข่


อ่อน เกี่ยวเนื่องกับการมีประจำเดือน การผลิตไข่และการตกไข่ ช่วยให้เซลล์มีการแบ่งตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาขึ้น กระตุ้นเซลล์บริเวณปากมดลูกและช่องคลอดให้หลั่งน้ำเมือกหรือมูกตกไข่ที่ใส ไม่เหนียว และมีปริมาณมาก เพื่อช่วยในการเคลื่อนที่ของอสุจิไปยังมดลูกและปีกมดลูก


ฮอร์โมนนี้จะสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อไข่โตขึ้นเรื่อยๆ ต้องตรวจในช่วงที่มีประจำเดือน ซึ่งค่าปกติไม่ควรต่ำกว่า 20 ถ้าต่ำกว่านี้แสดงให้เห็นว่ารังไข่เริ่มทำงานไม่ดี ผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนได้น้อย หากได้ค่าต่ำกว่า 5 คือรังไข่เสื่อม เข้าสู่วัยทองก่อนวัย


6. ฮอร์โมน FSH สูง ตรวจเลือดอยู่ที่ค่าสูงกว่า 10


เป็นฮอร์โมนที่บอกถึงการทำงานของรังไข่และการสร้างฟองไข่ ฮอร์โมนตัวนี้หากมีค่าสูงขึ้นแสดงว่ารังไข่เสื่อมลง ต้องทำงานหนักขึ้น และผลิตไข่ที่ไม่มีคุณภาพ ไข่ไม่โตตามเกณฑ์ ซึ่งค่ายิ่งสูงยิ่งเสียง ไม่ควรได้ค่าเกิน 10 ถ้าได้ค่าสูงกว่า 10 วัยทองก่อนวัยกำลังมาเยือนแล้วค่ะ


7. ฮอร์โมน AMH ต่ำ ตรวจเลือดอยู่ที่ค่าต่ำกว่า 1.0


AMH เป็น ฮอร์โมนบอกจำนวนไข่ตั้งต้น" เป็นฮอร์โมนที่สร้างจากฟองไข่ในรังไข่ ปริมาณของฮอร์โมนจึงสัมพันธ์กับปริมาณไข่ที่เหลืออยู่ในรังไข่ของผู้หญิง เป็นตัวบ่งบอกว่าแม่ๆ มีจำนวนฟองไข่ตั้งต้นมากหรือน้อย และบ่งบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานของรังไข่


การตรวจฮอร์โมนชนิดนี้จะทำให้ทราบว่าร่างกายเหลือปริมาณไข่อยู่มากน้อยเพียงใด และมีการตอบสนองต่อการกระตุ้นไข่ดีหรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้แพทย์คิดค้นหาวิธีที่จะช่วยให้คู่สามีภรรยา สามารถวางแผนการตั้งครรภ์ได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นการตรวจเลือดวัดระดับฮอร์โมน AMH จัดเป็นทางเลือกสำคัญสำหรับใช้เป็นแนวทางในการวางแผนสำหรับการมีบุตร โดยเฉพาะในผู้ที่มีภาวะมีบุตรยาก


การเช็คระดับฮอร์โมน AMH สามารถเจาะเลือดเช็คตอนไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องตรวจในช่วงมีประจำเดือน ค่า AMH จะลดลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น


ค่า AMH ปกติควรอยู่ที่ 1.5 ขึ้นไป ซึ่งจะพอเห็นแนวโน้มว่ายังมีจำนวนฟองไข่ที่สามารถตั้งครรภ์ได้

แต่ถ้าน้อยมากแค่ 0.1-0.2 โอกาสที่จะกระตุ้นไข่ได้ไข่ที่มีคุณภาพจะน้อยมากๆ ค่ะ ซึ่งใรกรณีนี้หากกระตุ้นไข่ไม่ได้เลย อาจต้องใช้ไข่บริจาคเพื่อทำ ICSI ต่อไปค่ะ


8. ท้องยาก


แน่นอนว่าเมื่อรังไข่เสื่อม ฮอร์โมนไม่สมดุล ส่งผลให้ประจำเดือนไม่มา ไข่ไม่ตก หรือ ไข่ตกแต่เป็นไข่ด้อยคุณภาพ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีบุตรยากค่ะ



.

.


การดูแลตัวเอง ปรับฮอร์โมนให้สมดุลจะช่วยชะลอรังไข่เสื่อมก่อนวัยได้ทางหนึ่ง สาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุลมีหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งความเครียด การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ การใช้ยา หรือการได้รับสารเคมีบางชนิด



ดังนั้นแม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์ต้องหันมาใส่ใจกับการปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติด้วยการทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หาเวลาผ่อนคลาย จัดการความเครียด ดูแลร่างกายให้ถูกต้อง ถูกวิธี เมื่อฮอร์โมนสมดุล รังไข่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โอกาสท้องก็เพิ่มสูงขึ้นค่ะ


_____________________________________________


📱ชมรายการครูก้อยพบแพทย์ มีบุตรยากเพราะรังไข่เสื่อมก่อนวัย รักษาอย่างไร?

คลิกชมเลยค่ะ

https://youtu.be/rop_oZs8XQQ


📱 5 วิธีเพิ่มคุณภาพเซลล์ไข่ในผู้หญิง 35+

คลิกชมเลยค่ะ

https://youtu.be/lnmeDVONDTk



ดู 1,414 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page