7 เหตุผล วางแผนท้อง เตรียมตั้งครรภ์ ควรเลือกดื่มนมแพะแทนนมวัว
top of page
ค้นหา

7 เหตุผล วางแผนท้อง เตรียมตั้งครรภ์ ควรเลือกดื่มนมแพะแทนนมวัว



7 เหตุผล วางแผนท้อง เตรียมตั้งครรภ์ ควรเลือกดื่มนมแพะแทนนมวัว


วันนี้ครูก้อยสืบค้นงานวิจัยนำมาสรุปให้เป็นข้อๆอ่านง่ายเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของนมแพะ รับรองว่าแม่ๆอยากหันมาดื่มนมแพะแทนนมวัวเลยล่ะ ไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ


📚จากบทความ เรื่อง Goat Milk in Human Nutrotion and Health-A review ที่ได้มีการรวบรวมงานวิจัยต่างๆ ที่ศึกษาถึงประโยชน์ของนมแพะและสรุปถึงประโยชน์เปรียบเทียบกับนมวัว ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Current Microbiology and Apploed Sciences เมื่อปี 2017 สรุปสุดยอดคุณประโยชน์ที่น่าทึ่งของนมแพะดังนี้ค่ะ


.


1. นมแพะมีไขมันที่ย่อยได้ง่ายกว่านมวัว (Easily digestible fats and protein)


ขนาดของเม็ดไขมัน (fat globules) ในนมแพะมีขนาดเล็กกว่าในนมวัวถึง 9 เท่า จึงทำให้ร่างกายสามารถนำสารอาหารและวิตามินที่มีอยู่ในน้ำนมไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายและรวดเร็วกว่า


👉ในนมแพะยังมีกรดไขมันที่จำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้มากกว่าในนมวัว นั่นคือ "กรดไลโนเลอิก" ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวและเป็นวิตามินประเภทที่ละลายในไขมัน มีประโยชน์ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น ช่วยให้เซลล์ได้รับสารอาหารได้มากขึ้น


.



2. นมแพะมีองค์ประกอบของโปรตีนแบบ CPP อยู่ในรูปที่อ่อนนุ่มและย่อยง่ายกว่านมวัว ดูดซึมคล้ายนมแม่


การดื่มนมแพะจึงไม่ทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ซึ่งต่างจากนมวัวที่ส่วนใหญ่จะมีโปรตีนย่อยยากเป็นหลัก เมื่อดื่มมากๆ จึงอาจรู้สึกแน่นท้อง ท้องอืดได้


.



3. ในนมแพะมีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากถึง 5 ชนิด ซึ่งจะช่วยบำรุงสุขภาพได้อย่างดีเยี่ยม


นมแพะมีสารอาหารที่ธรรมชาติมาก เพราะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบ “อะโพไครน์” แบบเดียวกับนมแม่ ทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติหลุดออกมาเยอะ อุดมด้วยวิตามินหลายชนิดที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์


โดยวิตามินที่พบในน้ำนมแพะได้แก่


🔸️#วิตามินเอ ช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์ที่ดักจับเชื้อโรค จึงทำให้เชื้อโรคหลุดเข้าไปในร่างกายได้น้อยลง ส่งผลให้ร่างกายมีความแข็งแรง ปลอดจากอาการป่วยได้ดี


👉ซึ่งในนมแพะนั้นวิตามินเอจะต่างจากของนมวัว โดยวิตามินเอในน้ำนมวัวนั้นจะอยู่ในรูปของเบต้าแคโรทีน


👉แต่ในน้ำนมแพะจะอยู่ในรูปวิตามินเอโดยตรง ซึ่งจะช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์ที่ดักจับเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าและนมแพะยังให้วิตามินเอในปริมาณที่ใกล้เคียงกับน้ำนมแม่อีกด้วย


🔸️#วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลังที่ช่วยต้านไวรัส เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและทำหน้าที่ในสารกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกายทำให้ร่างกายไม่เจ็บป่วยง่าย


🔸️#วิตามินอี ช่วยเพิ่มการสร้างแอนติบอดี เสริมสร้างการทำงานของทีเซลล์ (T-cell)ซึ่งทำหน้าที่หลักในการป้องกันการติดเชื้อร่วมกับบีเซลล์ (B-cell)


🔸️#วิตามินบี 6 ช่วยกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวสร้างแอนติบอดี้ได้มากขึ้น จึงสามารถป้องกันเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายได้ดีและลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

🔸️#วิตามินดี มีส่วนช่วยในการสืบพันธุ์ บำรุงไข่ ไปจนถึงช่วยในการฝังตัวของตัวอ่อน

มีการศึกษาว่า ผู้หญิงที่มีวิตามินดีในร่างกายเยอะ สามารถตั้งครรภ์ได้มากกว่าคนที่มีวิตามินดีน้อยอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้วิตามินดียังทำหน้าที่ใน


การเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม ทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ พร้อมเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง


👉นอกจากนี้นมแพะยังมีแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายดังต่อไปนี้มากกว่านมวัว

🔸️โพแทสเซียม (Potassium) รักษาสมดุลระดับน้ำในร่างกาย ลดความดันโลหิต

🔸️แคลเซียม (Calcium) เสริมสร้างกระดูก

🔸️ฟอสฟอรัส (Phosphorus) ช่วยในการเจริญเติบโต ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ

🔸️ซีลีเนียม (Selenium) เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

🔸️สังกะสี (Zinc) เสริมภาวะเจริญพันธุ์

🔸️ทองแดง (Copper) สร้างเม็ดเลือด ช่วยให้ธาตุเหล็กดูดซึมได้ดีขึ้น


👉ซึ่งจากการศึกษาพบว่านมวัวนั้นให้แร่ธาตุเหล่านี้ต่ำกว่านมแพะและนมแม่ การดื่มนมแพะจึงเป็นการเพิ่มแร่ธาตุและสารอาหารชั้นดี เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ถือเป็น ideal food foll all age. ได้ชื่อว่าเป็น one of the key healthy drink!


.



4. ในนมแพะมีแลคโตสน้อยกว่านมวัว


แลคโตสคือน้ำตาลชนิดหนึ่งที่พบในน้ำนมของสัตว์ ซึ่งคนที่แพ้แลคโตส (Lactose intolerance) มีร่างกายที่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้ โดยสาเหตุมาจากความผิดปกติของลำไส้เล็กที่ไม่สามารถผลิตเอนไซม์แลตเตสที่ใช้ย่อยน้ำตาลแลคโตสโดยเฉพาะได้เพียงพอ จึงทำให้น้ำตาลแลคโตสที่เป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ไม่ได้ถูกย่อยให้แยกออกมาเป็นน้ำตาลโมโลกุลเดี่ยว (กลูโคส และกาแลคโตส) จนน้ำตาลแลคโตสที่ไม่สามารถดูดซึมในร่างกายได้ส่งผ่านต่อไปที่ลำไส้ใหญ่ และเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่เข้าย่อยแลคโตส จนเกิดเป็นแก๊ส และของเหลวในลำไส้ จนทำให้มีอาการท้องเสีย ปวดท้อง ท้องอืด


👉แต่ในนมแพะนั้นมีโมเลกุลที่อ่อนนุ่ม ลักษณะของโปรตีนเคซีน (Casein) ในนมแพะย่อยผ่านลำไส้ได้ง่ายและเร็วกว่านมวัวจึงไม่ก่อให้เกิดอาการผิดปกติดังกล่าว นมแพะจึงเป็นนมที่เหมาะกับคนที่แพ้แลคโตส


#สำหรับผู้หญิงที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ควรดื่มนมแพะ


เพราะนมวัวมีน้ำตาลแลคโตสสูงกว่านมแพะจึงเสี่ยงต่อภาวะ PCOS ไข่ไม่ตกเรื้อรังได้


.


5. #ในนมแพะมีโปรตีนที่ก่อแพ้น้อยกว่านมวัว (Less allergic protein)


โปรตีนนั้นเป็นสารอาหารที่สำคัญอย่างมากในการเจริญเติบโตและระบบการทำงานของร่างกายแต่ โปรตีนก็เป็นสารก่อแพ้อันดับต้นๆ เช่นกัน จากการศึกษาพบว่าผู้ที่แพ้นมวัว สาเหตุมาจาก โปรตีนเคซีน alpha s-1ที่มีในนมวัว ซึ่งในนมแพะนั้นมีปริมาณของสารนี้น้อยกว่าในนมวัวถึง 89% การดื่มนมแพะจึงไม่เสี่ยงแพ้


👉จากการศึกษายังพบว่าเด็กที่ดื่มนมแพะยังช่วยรักษาอาการโคลิค ช่วยปรับระบบการย่อยอาหารที่ผิดปกติ ช่วยให้โรคหืด และโรคผิวหนังมีอาการดีขึ้น


.


6. นมแพะช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลและระดับ


ไตรกลีเซอไรด์ในเลือด


เพราะในนมแพะมีกรดไขมันอะราชิโดนิกเป็นกรดไขมันที่สร้างจากกรดไลโนเลอิก มีความสำคัญในการสร้างระบบประสาท ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ส่งผลให้สามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตันได้


.


7. นมแพะมีแร่ธาตุที่สำคัญต่อภาวะเจริญพันธุ์หลายชนิด


ได้แก่ Zinc แมกนีเซียม ซีลีเนียม โดยเฉพาะ ซีลีเนียม (Selenium) นั้นเป็นแร่ธาตุที่นอกจากจะช่วยเสริมภาวะเจริญพันธุ์แล้วยังเป็นสารที่เป็นองค์ประกอบสำคัญต่อระบบการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งจากการศึกษาพบว่าในนมแพะนั้นมี ซีลีเนียม มากกว่าในนมวัว


👉ดังนั้นการดื่มนมแพะจะช่วย boost ระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เจ็บป่วยง่ายดีต่อทั้งแม่และลูกในครรภ์ และคนวางแผนท้องที่ต้องดูแลสุขภาพให้


สมบูรณ์ ไม่เจ็บป่วยซึ่งจะส่งผลต่อการฝังตัวของตัวอ่อนได้ดีขึ้นค่ะ


.

.


เห็นประโยชน์ของนมแพะกันแล้วอยากหันมาดื่มนมแพะกันแล้วใช่มั้ยคะ ทั้งโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ย่อยง่าย ไม่ก่อแพ้ สารอาหารครบถ้วนจึงเป็นนมที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ยิ่งแม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์การดื่มนมแพะจะลดความเสี่ยงของภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรังเพราะมีแลคโตสต่ำ


_____________________________________________


📣แม่ๆจ๋า วางแผนท้อง อยากบำรุง เราจะไม่ดื่มนมวัวกันนะคะ


✅เพราะในนมวัวมีน้ำตาลสูงกว่านมแพะ

✅เสี่ยงต่อภาวะ PCOS (ไข่ไม่ตกเรื้อรัง)

✅แถมยังโมเลกุลใหญ่ ย่อยยาก ตกค้างในลำไส้

✅นมแพะยังสารก่อให้เกิดการแพ้น้อยกว่านมวัวถึง 89%


📣ครูก้อยจับมือกับศิริชัยผลิต#นมแพะคัดเกรด #สำหรับเตรียมตั้งครรภ์

✅เกรดหัวนม เกรดคนท้อง

✅ผ่านการสเตอริไลซ์ ปราศจากเชื้อ

✅มีอย. 13-203046-2-0007

✅คัดน้ำนมจากแพะที่เลี้ยงจากฟาร์มระบบปิด

✅หอม มัน อร่อย ไม่สาบ

มีจำหน่ายที่ ที่เพจ BabyandMom.co.th ที่เดียวเท่านั้นค่ะ‼️


คำแนะนำในการดื่ม

💓คนวางแผนท้องเราจะดื่มวันละ 2 กระป๋องกันค่ะเอามาเช๊คกับโปรตีน Ferty ได้เลย

💓คนท้องดื่มได้เลยค่ะ ไม่เสี่ยงลูกแพ้ แบบนมวัว

💓คนให้นม หลังคลอด บำรุงวันละ 2 กระป๋องได้เลย

💓เด็กดื่มได้ค่า น้องเมดายังเข้าเต้าอยู่ครูก้อยเมืครูก้อยก็ให้ดื่มนมแพะควบคู่ไปด้วย บ้านนี้ไม่ดื่มนมวัวค่ะ



ดู 4,114 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page