📣6 สาเหตุ มีลูกยาก...จากฝ่ายชาย
top of page
ค้นหา

📣6 สาเหตุ มีลูกยาก...จากฝ่ายชาย



อยากท้องต้องบำรุงคุณสามีด้วยนะคะ

พยายามมาเป็นปีเบบี๋ก็ยังไม่มา แม่ๆ รู้ไหม? สาเหตุที่ทำให่เราท้องยาก ไม่ได้มาจากฝ่ายหญิงเพียงอย่างเดียวนะคะ การตั้งครรภ์ต้องการอสุจิที่แข็งแรงจากสามีด้วย ดังนั้นหากยังไม่ท้องต้องจูงมือกันไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายกันทั้งสองฝ่ายค่ะ

จากสถิติทางการแพทย์นั้นสาเหตุที่ทำให้มีบุตรยากมาจากฝ่ายหญิง 60-70% และ สาเหตุตากฝ่ายชายประมาณ 40% ซึ่งปัญหาหลักตากฝ่ายชายคือเรื่องคุณภาพของเจ้าอสุจิค่ะ

วันนี้ครูก้อยสรุป 6 สาเหตุมีลูกยากจากฝ่ายชายมาให้ศึกษากัน มาดูว่าปัญหาเกิดจากสาเหตุใด เพื่อจะได้พบแพทย์ หรือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาดูแลเจ้าน้องอ๊อดให้แข็งแรงค่ะ


1. คุณภาพของสเปิร์ม

เราไม่มีทางดูได้ด้วยตาเปล่าเลยว่าอสุจิของคุณสามีแข็งแรงดีหรือไม่ ตอนปฏิบัติการปั๊มเบบี๋สามีด็หลั่งเยอะ หลั่งดี แต่ไม่มีทางรู้ค่ะว่าที่หลั่งออกมานั้นมีแค่น้ำ หรือ มีตัวอสุจิออกมาหรือไม่ และคุณภาพหรือรูปร่างสมบูรณ์หรือไม่ ในทางการแพทย์หากพยายามกันมาเป็นปีแล้วไม่ท้อง ควรไปตรวจวิเคราะห์อสุจิค่ะ ซึ่งจะมีเกณฑ์การประเมินคุณภาพ 4 ข้อดังนี้

(1) ปริมาตรของน้ำเชื้อที่หลั่ง (Volume)

ต้องหลั่งได้ไม่น้อยกว่า 1.5 cc. ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง

(2) จำนวนตัวสเปิร์ม (Concentration)

ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง ต้องไม่น้อยกว่า 15 ล้านตัวต่อ 1 cc.

(3) อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (Motility)

ต้องมีเปอร์เซ็นการเคลื่อนไหวไม่ต่ำกว่า 40%

(4) รูปร่างของสเปิร์ม (Morphology)

ต้องมีรูปร่างสมบูรณ์ ปกติไม่น้อยกว่า 4%

ดังนั้นหากในการทำการบ้านแต่ละครั้ง ถึงแม้ว่าคุณสามีจะหลั่งมากก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าในน้ำอสุจิที่หลั่งออกมานั้นจะมีจำนวนตัวสเปิร์ม

อยู่มาก หรือ ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนตัวสเปิร์มมากถึงเกณฑ์ แต่ออกมาแล้วนอนนิ่งไม่ว่ายไปหาไข่ แบบนี้แพทย์จะเรียกว่า "เชื้อตาย"ค่ะ ถึงแม้มีมากแต่เชื้อตาย...โอกาสท้องก็ลดลงนั่นเองค่ะ

แล้วจะทำอย่างไรให้สเปิร์มแข็งแรง?

จากงานวิจัยหลายฉบับพบว่า การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนที่เพียงพอ การลดพฤติกรรมทำลายสเปิร์ม เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้สเปิร์มมีคุณภาพดีขึ้น

โดยเฉพาะการรับประทานอาหารนั้นสำคัญมาก

มีงานวิจัยศึกษาพบว่า.....มีอาหารที่มีสรรพคุณในการช่วยปรับปรุงคุณภาพสเปิร์ม ช่วยเพิ่มจำนวนตัว การเคลื่อนไหว และ ปรับปรุงรูปร่างสเปิร์มให้สมบูรณ์ขึ้น ได้แก่ สารต้านอนุมูลอิสระเซซามีน จากงาดำ

เบต้าแคโรทีน จากแครอท ไลโคปีน จากมะเขือเทศ

ฟีลกูลีน จากน้ำอินทผลัม สารต้านอนุมูลอิสระฟีนอลิคในน้ำผึ้งชันโรง หรือ รากปลาไหลเผือก การทานแร่ธาตุ zinc ซึ่งมีมากในเมล็ดฟักทอง เป็นต้น


2. ปัญหาการหลั่ง

ปัญหานี้ก็ส่งผลให้ท้องยากได้เหมือนกัน เพราะคุณผู้ชายบางท่านหลั่งน้อย หลั่งเร็ว ไม่หลั่ง หรือ อสุจิหลั่งย้อนทาง หรือ อวัยวะไม่แข็งตัว เจอปัญหาแบบนี้อาจเกิดความเครียดได้ ต้องเข้าใจกันและไปปรึกษาแพทย์นะคะ


3. ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล

ฮอร์โมนไม่ใช่เป็นเรื่องของผู้หญิงเพียงฝ่ายเดียว ผู้ชายก็มีฮอร์โมนเพศชายตัวสำคัญคือ "เทสโทสเตอโรน" ซึ่งทำหน้าที่ในการสร้างความเป็นชาย รวมไปถึงระบบสืบพันธุ์ ระบบการผลิตอสุจิ การแข็งตัว และความต้องการทางเพศ

ยิ่งอายุมากขึ้น ฮอร์โมนชายจะค่อยๆ ลดลงตามธรรมชาติ โดยผู้ชายอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป เทสโทสเตอโรนจะเริ่มหายไปประมาณร้อยละ 1 ต่อปี ซึ่งจะส่งผลต่อระบบความต้องการ สมรรถนะและการแข็งตัวของอวัยวะ การผลิตและสร้างน้ำเชื้อ ทำให้ส่งผลต่อการมีบุตรยาก

ไม่ใช่แค่เรื่องอายุเท่านั้น ปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งไลฟ์สไตล์ อาหารการกิน พักผ่อนน้อย ความเครียด และการออกกำลังกายหนักหรือน้อยมากเกินไป ก็มีผลให้ร่างกายผลิตเทสโทสเตอโรนได้น้อยลงเช่นกัน หากฮอร์โมนชายต่ำเกินมาตรฐาน จะเรียกว่าภาวะ Hypogonadism ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อร่างกายและอารมณ์ ดังนี้

✔ร่างกายอ่อนเพลีย

✔อารมณ์หดหู่

✔ความต้องการทางเพศหายไป

✔การฟื้นฟูของร่างกายลดลง

✔จำนวนอสุจิน้อยลง

✔สูญเสียกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกระดูก

วิธีเพิ่มฮอร์โมนชายตามธรรมชาติ

แม้จะไม่สามารถหยุดอายุที่เพิ่มมากขึ้นและการลดลงของฮอร์โมนเพศชายได้ แต่การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่าง ก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างเทสโทสเตอโรนให้อยู่ในระดับที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนทำเป็นประจำอยู่แล้ว ได้แก่

(1) ออกกำลังกายและยกน้ำหนัก : การออกกำลังกายช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชายได้ โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ทั้งยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและลดความเครียดได้อีกด้วย

(3) #กินโปรตีน: ตามการวิจัยระบุว่าการกินโปรตีนอย่างเพียงพอ จะเป็นประโยชน์สำหรับฮอร์โมน รวมถึงสุขภาพด้วย ซึ่งโปรตีนมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างฮอร์โมนและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย สำหรับว่าที่คุณพ่อที่มีบุตรยาก สาเหตุอาจมาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนไม่สมดุล ดังนั้นต้องทานอาหารที่มีโปรตีนสูง

(3) รับประทานอาหารที่มีสังกะสีและแมกนีเซียม: เนื่องจากเป็นสารอาหารที่ช่วยรักษาระดับฮอร์โมนเพศชายได้ โดยอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี ได้แก่ เนื้อสัตว์ หอยนางรม พืชตระกูลถั่ว เมล็ดฟักทอง ส่วนแมกนีเซียมนั้นพบได้มากในผักปวยเล้ง อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และถั่วลิสง

(4) อย่าอยู่ในภาวะเครียดนาน ๆ : งานวิจัยชิ้นหนึ่งชี้ว่าฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เกิดจากความเครียดอาจไปขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนเพศชายได้ จึงควรพยายามจัดการกับความเครียดด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น ทำสมาธิ ฝึกการหายใจ ออกกำลังกาย ทำกิจกรรมที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เป็นต้น

(5) พักผ่อนให้เพียงพอ : จากการศึกษาพบว่าการนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้ฮอร์โมนเพศชายลดลง ทั้งยังส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานและการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันอีกด้วย

(6) เลิกบุหรี่และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : ทั้งสองอย่างนี้มีผลทำให้ลูกอัณฑะฝ่อ อสุจิไม่แข็งแรง เสื่อมสมรรถภาพ และร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ ได้ตามปกติ


4. ปัญหาอัณฑะ

ซึ่งสาเหตุอาจจะเป็นความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดเนื่องจากความผิดปกติของโครโมโซม ลูกอัณฑะไม่ลงในถุงอัณฑะ หรือพบในภายหลังเช่นมีการติดเชื้อที่ลูกอัณฑะ ที่พบได้บ่อย คือ เชื้อไวรัสคางทูมที่ลงไปที่ลูกอัณฑะ หรืออาจเกิดจากเส้นเลือดขอดที่ลูกอัณฑะ หรือเกิดจากการได้รับการกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ หรือเกิดจากยาเช่นยาลดความดันโลหิต สารเคมี ความร้อน เป็นต้น


5. ทุพโภชนาการ พฤติกรรมการใช้ชีวิต

ทุพโภชนาการ คือ การขาดสารอาหาร ทานอาหารที่ไม่ให้สารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอส่งผลต่อสมดุลฮอร์โมน และกระบวนการสร้างอสุจิ นอกจาดนี้พฤติกรรมในการรับประทานอาหารที่ทำลายอสุจิ เช่น ของมัน ของทอด น้ำหวาน น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ คาเฟอีน หรือ สูบบุหรี่ เหล่านี้เป็นการเพิ่มอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้ร่างกายอักเสบ ส่งผลต่อคุณภาพของสเปิร์ม

การไม่ออกกำลังกาย ไม่ควบคุมน้ำหนัก ปล่อยให้อ้วน ส่งผลต่อ DNA ของอสุจิแตกหัก จำนวนตัวต่ำ อัตราปฏิสนธิต่ำลง รวมไปถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก เครียด ส่งผลต่อการสร้างอสุจิที่ด้อยคุณภาพทั้งสิ้นค่ะ


6. โรคติดเชื้อบางชนิด

โรคติดเชื้อที่ทำให้เกิดปัญหาการมีบุตรยากที่สำคัญได้แก่ โรคหนองในแท้ และโรคติดเชื้อคลามัยเดีย ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อย การติดเชื้อทำให้ทางเดินน้ำอสุจิเกิดภาวะตีบแคบ และมีผลต่อการสร้างตัวอสุจิ อีกด้วย


คุณภาพของสเปิร์มนั้นเราสร้างได้ด้วยโภชนาการที่ถูกต้องนะคะ เน้นโปรตีน งดของมัน งดหวาน ออกกำลังกาย พักผ่อนให้พอ ร่วมกับการปรึกษาแพทย์ ดูแลตัวเองให้ดี ให้เป็นสามีที่ช่วยภรรยา ร่วมแรงร่วมใจกัน บำรุงดีกันทั้งคู่ เบบี๋มาไม่นานเกินรอค่ะ

ดู 853 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page