6 ความจริงเกี่ยวกับเซลล์ไข่ของผู้หญิง
top of page
ค้นหา

6 ความจริงเกี่ยวกับเซลล์ไข่ของผู้หญิง

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564


รู้ก่อน วางแผนก่อน #บำรุงไข่ให้ถูกวิธี มีสิทธิท้อง!


วันนี้ครูก้อยจะพาไปรู้จักน้องเซลล์ไข่ของคุณผู้หญิงที่รู้แล้วจะต้องทึ่งค่ะ เราจะพาไปสำรวจเจ้าเซลล์ไข่ที่มีความบอบบางนี้กันค่ะ ซึ่งความบอบบางของน้องไข่นี่แหละค่ะเป็นเหตุให้เราต้องรีบบำรุงและป้องกันความเสื่อมก่อนที่เราจะเข้าสู่ภาวะมีบุตรยากนะคะ


1. เซลล์ไข่เป็นเซลล์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกาย


เซลล์ส่วนใหญ่จะมองเห็นไม่ได้ด้วยตาเปล่า👀ต้องใช้ไมโครสโคปขยายจึงจะมองเห็นค่ะ แต่เซลล์ไข่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น “เซลล์ไข่เป็นเซลล์สืบพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย” และสามารถมองเห็นได้โดยไม่ต้องใช้ไมโครสโคป น่าทึ่งใช่มั้ยคะ


เมื่อเซลล์ไข่เป็นเซลล์ที่ใหญ่ที่สุด จึงต้องได้รับการบำรุงและป้องกันจากอนุมูลอิสระให้มากที่สุดค่ะ สำหรับแม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์จึงต้องบำรุงและดูแลเซลล์ไข่เป็นพิเศษ ด้วยการทานอาหารที่มี "โปรตีน" สูง เพราะ "โปรตีนจะช่วยบำรุงและซ่อมเซลล์เซลล์" นอกจากนั้นต้องทานอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงเพื่อป้องกันเซลล์ไข่จากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ


ศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์โปรตีน Ferty

โปรตีนเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ (คลิกอ่านเลยค่ะ)


2. ผู้หญิงเกิดมาพร้อมกับเซลล์ไข่หลายล้านใบ


แม่ๆ รู้ไหม แม่ๆ เกิดมาพร้อมกับเซลล์ไข่ที่มีอยู่แล้วในรังไข่ของเรา ผู้หญิงทุกคนมีไข่ของตนเองมาตั้งแต่เกิดเลยค่ะ โดยปกติเราจะมีไข่ในรังไข่ประมาณ 7


ล้านใบอยู่ในรังไข่ตอนที่เราอยู่ในท้องแม่ แต่เมื่อเรา "คลอดออกมา" เราจะเหลือเซลล์ไข่ติดตัวมา 1-2 ล้านใบ และจะปล่อยออกมา (ตกไข่) ทุกช่วงของการมีประจำเดือนตลอดชีวิตของเราเดือนละ 1 ใบ


นั่นหมายความว่าเรามีไข่ของเราเองตั้งแต่เรายังเป็นตัวอ่อนที่อยู่ในครรภ์ของแม่ ความน่าทึ่งก็คือ จริงๆแล้วคุณแม่ของเราก็ให้ที่พำนักเจ้าไข่นี้อยู่ขณะที่เรายังอยู่ในครรภ์ของแม่ไงล่ะคะ เพื่อวันหนึ่งเซลล์ไข่นี้อาจจะเติบโตเป็นหลานในอนาคตได้นั่นเองค่ะ!


3. ไข่เสื่อมคุณภาพและลดจำนวนลงเมื่ออายุมากขึ้น


เมื่ออายุเราเพิ่มมากขึ้น เซลล์ทุกเซลล์ก็จะแก่ตามไปด้วย ไม่มีข้อยกเว้นใดๆ กับเจ้าเซลล์ไข่ที่ก็แก่ไปตามอายุด้วยเช่นกันค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะเกิดมาพร้อมเซลล์ไข่เป็นล้านๆ เซลล์ แต่คุณภาพของเซลล์ไข่เหล่านี้ก็ลดลงเรื่อยๆไปตามเวลาค่ะ "เซลล์ไข่จำนวนมากเสื่อมและตายลงไปก่อนที่เราจะเข้าสู่ภาวะเจริญพันธ์เสียด้วยซ้ำ"!


นั่นหมายความว่าเราจะมีเซลล์ไข่เหลืออยู่ประมาณ 7 แสนใบเมื่อถึงระยะเวลาที่เราเริ่มมีประจำเดือน!


แต่จะมีไข่ที่มีผลทำให้ตั้งครรภ์ได้เพียง 400-500 ฟองเท่านั้น เพราะการตกไข่แต่ละครั้งจะมีไข่เพียงฟองเดียวที่สมบูรณ์ พร้อมจะให้อสุจิเข้ามาผสมได้


เมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไป เซลล์ไข่ที่มีลดลงตามที่กล่าวมาข้างต้น ซ้ำร้ายคือเซลล์ไข่ของผู้หญิงในวัยนี้เป็นเซลล์ไข่ที่มีเปอร์เซ็นต์ความผิดปกติของโครโมโซมสูงถึง 50% และยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นจนถึงวัย 40 ปี เซลล์ไข่จะมีเปอร์เซ็นต์ความผิดปกติของโครโมโซมสูงถึง 80-90% เลยทีเดียว


ไข่ที่มีโครโมโซมปกติส่งผลต่ออัตราการปฏิสนธิที่ต่ำลง หรือถ้าใช้ไข่ทำด็กหลอดแก้ว อาจทำให้ได้ตัวอ่อนไม่มีคุณภาพ เลี้ยงไม่ถึงระยะบลาสต์ ตัวอ่อนตายหมด หรือไม่ฝังตัว มีโอกาสแท้งสูงนั่นเองค่ะ


ทุกๆ เดือนผู้หญิงจะสูญเสียเซลล์ไข่ไปตลอดค่ะ จนเมื่อเข้าสู่ภาวะวัยทองก็จะมีเซลล์ไข่เหลืออยู่น้อยกว่า 1 พันเซลล์ เรื่องนี้เป็นไปตามธรรมชาติที่เราไม่สามารถห้ามการสูญเสียเซลล์ไข่ได้


4. เซลล์ไข่จะตกออกมาทุกเดือน (การตกไข่)


โดยปกติแล้วไข่จะตกออกมาทุกรอบเดือน โดยจะตกครั้งละ 1 ใบ แต่ก็มีผู้หญิงบางส่วนที่ไข่ตก 2 ใบพร้อมกัน ซึ่งในกรณีนี้ว่าที่คุณแม่มีโอกาสได้ครรภ์แฝดนั่นเองค่ะ อย่างไรก็ตามมีผู้หญิงจำนวนมากที่ไข่ไม่ตกเลย ซึ่งกรณีนี้เป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะมีบุตรยากค่ะ


อย่างไรก็ตามภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) สามารถเยียวยาได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารด้วยค่ะ งดหวาน งดมัน เน้นโปรตีนจากพืช ทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เน้นผักผลไม้ค่ะ เพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน


จากงานวิจัยศึกษาพบว่า "สารเควอซิทิน" ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเยียวยา PCOS ได้ โดยสาร


เควอซิทินพบมากใน "น้ำมะกรูดสด" ช่วยปรับสมดุลฺอร์โมน ลดฮอร์โมนเพศชาย ปรับให้ประจำเดือนมาตรง ส่งผลต่อการตกไข่ปกติ


ศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์น้ำมะกรูด SHOT by ครูก้อย “สูตรผู้มีบุตรยาก” บำรุงไข่ เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ (คลิกอ่านเลยค่ะ)


5. หลังจากไข่ตกแล้วจะมีอายุอยู่ได้แค่ 24 ชั่วโมง


เซลล์ไข่มีอายุสั้นมากเลยค่ะ หลังจากที่ไข่ตกมันก็จะเสื่อมไปอย่างรวดเร็วและเวลาที่รอการปฏิสนธิก็เริ่มนับถอยหลังนับจากนั้นค่ะ หลังจากไข่ตกออกมาประมาณ 12-24 ชม. "เซลล์ไข่จะเริ่มฝ่อสลายไป" และจะไม่สามารถตั้งครรภ์ได้อีกหากไม่ได้รับการผสมจากอสุจิภายในระยะเวลานั้น ดังนั้นแม่ๆ ก็หมดโอกาสตั้งท้องค่ะ ต้องรอรอบประจำเดือนและไข่ตกรอบใหม่ค่ะ


ดังนั้นเวลาที่เราควรจะมีเพศสัมพันธ์เพื่อให้ตั้งครรภ์คือ


ช่วงก่อนเวลาไข่ตกค่ะ เพราะสเปิร์มเมื่อถูกปล่อยเข้ามาในร่างกายผู้หญิงแล้วจะมีชีวิตอยู่ประมาณ 3-5 วัน ดังนั้นสเปิร์มจึงมารออยู่ก่อนได้ เมื่อไข่ตกเมื่อไหร่เจ้าสเปิร์มก็เข้าผสมได้นั่นเองค่ะ


อย่างไรก็ตามก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาวะในร่างกายของผู้หหญิงที่ต้องมีสภาวะเป็นด่างที่เหมาะสม และความแข็งแรงของเจ้าสเปิร์มจากว่าที่คุณพ่อด้วยค่ะ


6. โภชนาการที่ถูกต้องช่วยบำรุงเซลล์ไข่ให้มีคุณภาพได้


เห็นมั้ยคะว่าผู้หญิงเรานั้นถึงจะเกิดมาพร้อมเซลล์ไข่จำนวนมาก แต่มันก็ลดลงและเสื่อมคุณภาพไปตามเวลา เรื่องนี้เป็นไปตามธรรมชาติที่เราไม่สามารถห้ามการสูญเสียเซลล์ไข่ได้ อย่างไรก็ตามเราสามารถบำรุงเซลล์ไข่ที่มีเหลืออยู่ให้มีคุณภาพได้ ด้วยหลักโภชนาการค่ะ


มีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธุ์ของการทานอาหารและภาวะเจริญพันธุ์ (The influence of diet on fertility) หลายฉบับ ศึกษาพบว่า...การ


ทาน "อาหารที่มีโปรตีนสูง" โดยเน้นโปรตีนจากพืชและ อาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจะช่วยบำรุง ซ่อมแซมเซลล์และปกป้องเซลล์ไข่จากการถูกทำให้เสียหายจากอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ไข่สมบูรณ์ขึ้น เป็นการเพิ่มอัตราการตั้งครรภ์ได้


โดยเน้นการรับประทานโปรตีนจากพืช ลดคาร์โบไฮเดรตขัดสีลง เน้นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนทานไขมันดี และผักผลไม้ การทานอาหารแบบนี้จะส่งผลต่อเซลล์ไข่ที่สมบูรณ์ขึ้น และส่งผลต่อวงจรการตกไข่ที่เป็นปกติอีกด้วยค่ะ


ครูก้อยจึงย้ำอยู่ตลอดว่า #เรื่องบำรุงไข่เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับแม่ๆที่วางแผนตั้งครรภ์

ต้องบำรุงและดูแลเซลล์ไข่เป็นพิเศษ ด้วยการทาน "อาหารที่มีโปรตีนสูง"


โดยตามหลักโภชนาการนั้นมนุษย์ทุกคนในแต่ละช่วงวัยต้องทานโปรตีนให้เพียงพอต่อน้ำหนักตัวต่อวัน


สำหรับผู้หญิงวัยผู้ใหญ่ต้องได้รับโปรตีนอย่างน้อย 1 กรัมต่อนน.ตัว 1 กก. #แต่สำหรับผู้หญิงบำรุงไข่ "เตรียมตั้งครรภ์" ต้องได้รับโปรตีนเพิ่มมากขึ้นเป็น 1.5 กรัมต่อนน.ตัว 1 กก. เช่น น้ำหนัก 50 กก. ต้องทานโปรตีนต่อวันให้ได้ 75 กรัม


เพราะโปรตีนจะช่วยบำรุงและซ่อมเซลล์เซลล์ไข่ของเราให้สมบูรณ์ ซ่อมแซมไม่ให้เกิดความเสียหาย นอกจากนั้นต้องทานอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงเพื่อป้องกันเซลล์ไข่จากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระค่ะ ครูก้อยจึงใส่ใจเรื่อง #บำรุงไข่ เป็นพิเศษไงล่ะคะ เพราะไข่ที่สมบูรณ์ มีคุณภาพ "นำไปสู่ตัวอ่อนที่สมบูรณ์" และ "การตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพ" ค่ะ


 

#สูตรบำรุงไข่สมบูรณ์


ครูก้อยแนะนำ โปรตีน Ferty โปรตีนบริสุทธิ์จากพืชผสมมัลติวิตามินเพื่อคนวางแผนตั้งครรภ์


Ferty 1 ซอง ให้โปรตีน 25 กรัม


เช๊คโปรตีน Ferty ดื่มวันละ 2 ซอง กับนมแพะ งาดำ และ ธัญพืชบด Good Grain อย่างละ 2 ช้อนพูนๆ ก็จะเป็นการเสริมโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน ที่เหลือเราก็ได้จาการรับประทานอาหารที่ให้โปรตีนชั้นดี เช่น ปลา ไข่ ถั่ว เมล็ดฟักทอง เป็นต้น


ชมคลิปผู้หญิงวางแผนตั้งครรภ์ บำรุงไข่ ควรทานโปรตีนเท่าไหร่ต่อวัน

(คลิกชมเลยค่ะ)


ชม Live ทำไมคนวางแผนท้องต้องกินโปรตีน?

(คลิกชมเลยค่ะ)


ศึกษาการบำรุงไข่ บำรุงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมนให้ท้องธรรมชาติ

(คลิกอ่านเลยค่ะ)


ศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์โปรตีน Ferty เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์

(คลิกอ่านเลยค่ะ)


ปรึกษา/สั่งของบำรุงแบบครูก้อย ที่ Line Official

คลิกลิ้งค์นี้เลย


📞 Call Center : 083-4395882

(ในวันและเวลาทำการนะคะ)


#ครูก้อยBabyandMom


 

ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต


ดู 39 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page