6 ประโยชน์ของเมล็ดฟักทอง สิ่งดีๆ ที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม
top of page
ค้นหา

6 ประโยชน์ของเมล็ดฟักทอง สิ่งดีๆ ที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม



ประโยชน์ของเมล็ดฟักทอง ครูก้อยเลือกทานแบบออแกนิค ชนิดอบมาแล้วค่ะ ครูก้อยและสามีจะทานเล่นวันละ 1 กำมือ เป็นทั้งของว่างที่เคี้ยวสนุก แถมเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายต่อร่างกายคุณแม่มากๆ ค่ะ


ประโยชน์ของเมล็ดฟักทอง มีอะไรบ้าง ทำไมคุณแม่ต้องรู้?


ร่างกายต้องการธาตุเหล็กระหว่างตั้งครรภ์เป็นจำนวนมากเพื่อผลิตเลือดที่ลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปที่รก จึงมักจะทำให้เกิดภาวะขาดธาตุเหล็กในหญิงตั้งครรภ์ด้วย ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จึงจำเป็นต้องเสริมธาตุเหล็กมากเป็นพิเศษตั้งแต่สัปดาห์ที่ 20 เป็นต้นไปค่ะ


เมล็ดฟักทองดีต่อการตั้งครรภ์อย่างไร?


เมล็ดฟักทองนั้น มีธาตุเหล็ก ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับผู้หญิง ผู้หญิงที่ได้รับธาตุเหล็กอย่างสมบูรณ์ มีปัญหาในการตั้งครรภ์น้อยกว่าผู้หญิงที่ขาดธาตุเหล็กถึงร้อยละ 40 ดังนั้นเมล็ดฟักทอง จึงเป็นของว่าง ที่ทั้งกรอบอร่อยและมีประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการจะมีบุตรนั่นเองค่ะ


เมล็ดฟักทอง อุดมไปด้วย โปรตีน ไขมันกรดไขมันโอเมก้า 3 วิตามิน และแร่ธาตุมากมายหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบี3 โปรตีน แคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี เส้นใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด


เมล็ดฟักทองมีประโยชน์ต่อระบบสืบพันธุ์ของเพศชายและเพศหญิง แร่ธาตุสังกะสีในเมล็ดฟักทองถือเป็นแร่ธาตุสำคัญในการบำรุงสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ ลดการแท้งในระยะเริ่มต้น และช่วยป้องกันการ ติดเชื้อโรคในมดลูก มีธาติเหล็กและกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อคุณแม่ที่กำลัง ตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงคุณแม่และลูกในครรภ์​ ช่วยบำรุงน้ำนมและขับน้ำนม


เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ในช่วงเตรียมตัวตั้งครรภ์ ขณะตั้งครรภ์ และช่วงให้นมบุตร โดยทานในปริมาณที่พอเหมาะ


ประโยชน์ 6 ข้อของเมล็ดฟักทอง ที่คุณแม่เตรียมตั้งครรภ์ควรรู้


ในการวิจัยสมัยใหม่พบว่า เมล็ดฟักทอง มีแร่ธาตุและสารอาหารหลายชนิด ซึ่งมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ


1.มี Zinc ที่สำคัญต่อการตั้งครรภ์


ช่วยให้เซลล์ไข่เจริญเติบโตสมบูรณ์เต็มที่พร้อมรับการปฏิสนธิ รวมถึงช่วยปรับปรุงคุณภาพสเปิร์ม เพิ่มจำนวนตัวและอัตราการวิ่งว่าย ซึ่งหากกล่าวให้ละเอียดลงไปอีก ก็คือ Zinc มีความสำคัญในกระบวนการสร้าง cell และ DNA synthesis มีส่วนสำคัญในช่วงที่ไข่เริ่มแบ่งตัว และมีบทบาทในช่วงที่ไข่ตก พบว่าในคนที่ขาด Zinc มีผลต่อการเติบโตและเจริญของไข่ และอาจทำให้ไข่ไม่ตกได้ Zinc ยังมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ทั้งในเพศหญิง และเพศชาย นอกจากนี้ยังพบว่าถ้าขาด Zinc อาจส่งผลให้เกิดการแท้ง (Miscarriage) ได้ง่ายขึ้น ดังนั้น คุณแม่จึงควรดูแลตนเองให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดภาวะการขาดวิตามินตัวนี้


2.อุดมไปด้วย Vitamin E


สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์แล้ววิตามินอีถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง ช่วยในด้านการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อง่ายและให้การดูแลร่างกายของคุณแม่ได้ดี ทั้งยังเป็นตัวช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงและสร้างผิวหนัง ดวงตา รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันให้กับเด็กได้อย่างครบถ้วน ป้องกันเซลล์เสียหายจากสารอนุมูลอิสระภายในร่างกายของคุณแม่ ช่วยลดความเครียดภายในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษหรือการคลอดก่อนกำหนดได้เป็นอย่างดี


3. มีกรดไขมันดี (HDL)


เป็นฮอร์โมนที่ช่วยเสริมฮอร์โมนเพศ และมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของมดลูก รังไข่ เป็นฮอร์โมนที่ทำให้ไข่ตกและมีประจำเดือนอีกด้วยค่ะ ทั้งนี้ยังช่วยให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาพร้อมสำหรับการฝังตัวของตัวอ่อน เพื่อจะเติบโตเป็นทารกในครรภ์ และควบคุมการทำงานของมดลูกให้พร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ ขยายขนาดและมีเลือดมาหล่อเลี้ยงอย่างเพียงพอ


4.ควบคุมน้ำตาลในเลือด


ใน 2010 วารสารโรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนได้ทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเมล็ดฟักทองกับโรคเบาหวาน การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า เมล็ดฟักทองสามารถช่วยควบคุมระดับอินซูลินและป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานโดยการลดสภาวะความเครียดออกซิเดชัน (oxidative stress) นอกจากนี้ยังพบว่ามีสารเคมีในน้ำมันเมล็ดฟักทองช่วยป้องกันโรคไตจากเบาหวานได้อีกด้วย คนที่เป็นโรคเบาหวานสามารถรับประมาณเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพ โดยกินได้ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน


5. ประกอบด้วย Tryptophan ที่ช่วยต่อต้านโรควิตกกังวล


เป็นยากรดอะมิโนที่จำเป็นจากธรรมชาติ ซึ่งร่างกายสร้างเองไม่ได้ แต่พบได้ในอาหารโปรตีนสูง สารตัวนี้มีส่วนช่วยให้คุณแม่นอนหลับสบาย ผ่อนคลาย ลดความเครียด เนื่องจากการพักผ่อน นอนหลับให้เพียงพอ เป็นเรื่องที่สำคัญมากในช่วง ก่อน และ หลัง ตั้งครรภ์ เพราะมีผลกระทบต่อตัวคุณแม่และลูกในครรภ์ด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม สารชนิดนี้ในเมล็ดฟักทองจึงมีประโยชน์มาก


6.ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน


เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยสังกะสีที่ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของคุณ หากขาดธาตุสังกะสีมากๆจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ เป็นหวัดง่าย เกิดสิวและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ อีกมากมาย


นอกจากนี้เมล็ดฟักทองยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิดที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย อย่างเช่นซีลีเนียม จะช่วยร่างกายสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วอีกด้วยค่ะ


อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรกินในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้


ผลิตภัณฑ์เมล็ดฟักทอง by ครูก้อย




Pure Seed เมล็ดเฟักทองออแกนิค คัดเกรดเมล็ดใหญ่ นำเข้าจาก USA

  • อบ กรอบกำลังดี ไม่ใส่เกลือ ไม่มีน้ำมัน

  • อบ สด ใหม่ ทุกรอบ

  • ไม่ใส่สารปรุงแต่งใดๆ

  • ไม่ใส่สารกันบูด

  • ปราศจากสารเคมีทุกชนิด


วิธีการรับประทาน


  • ทานวันละ 1 กำมือ

  • โรยบนอาหาร อย่าง สลัด หรือใส่ในซุป


สั่งซื้อเมล็ดฟักทองออแกนิค อบ ที่ Line @ คลิกลิ้งค์นี้เลยค่ะ>>http://bit.ly/2Sj6CZR


บทความที่น่าสนใจ





ดู 14,803 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page