ค้นหา

6 อาหารบำรุงรังไขอยากท้อง ต้องบำรุงรังไข่



6 อาหารบำรุงรังไข

อยากท้อง ต้องบำรุงรังไข่



รังไข่เป็นอวัยวะในระบบสืบพันธุ์เพศหญิงที่มีความสำคัญมากต่อการตั้งครรภ์และในเรื่องระบบฮอร์โมนของเพศหญิงโดยทั่วไป


ดังนั้นหากเกิดความผิดปกติของการทำงานของรังไข่ก็จะส่งผลต่อการมีบุตรยากอย่างแน่นอน วันนี้ครูก้อยจะพาไปรู้จักรังไข่ และ การทานอาหารที่ช่วยบำรุงรังไข่กันค่ะ


รังไข่มีหน้าที่อะไร❓


รังไข่ คือ อวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิงอย่างหนึ่ง ซึ่งมีขนาดประมาณ 2-3 ซ.ม. โดยมีตำแหน่งอยู่ข้างปีกมดลูกทั้งสองข้าง โดยรังไข่จะมีหน้าที่หลัก 2 ประการ คือ


1. การผลิตเซลล์ไข่ โดยปกติผู้หญิงจะเกิดมาพร้อมเซลล์ไข่เป็นล้านๆเซลล์แต่รังไข่จะทำหน้าที่ผลิตไข่สุกและตกออกมาเดือนละ 1 ใบ ในทุกรอบเดือน (ของหญิงที่มีรอบเดือนปกติ) ซึ่งรังไข่นั้นมี 2 ข้าง จะทำงาน


สลับกันไป ดังนั้นคนที่มีรังไข่ข้างเดียวก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ตามธรรมชาติ


2. การผลิตฮอร์โมนเพศหญิง ทำหน้าที่ควบคุมกอันได้แก่ ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) มีหน้าที่ควบคุมลักษณะต่าง ๆ ของเพศหญิง เช่น การตกไข่ การมีประจำเดือน สะโพกผาย เสียงแหลม และ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ทำหน้าที่กระตุ้นมดลูกให้เตรียมรับการฝังตัวของตัวอ่อน เมื่อมีการตกไข่ หรือ ปฏิสนธิ

.


รังไข่ทำงานผิดปกติสาหตุมีบุตรยาก


หากรังไข่เสื่อม หรือ ทำงานผิดปกติ แน่นอนว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของการมีบุตรยาก เพราะส่งผลให้มีการผลิตฮอร์โมนเพศลดลง ประจำเดือนขาดหาย หรือไข่ไม่ตกค่ะ


สาเหตุหนึ่งที่ขัดขวางการทำงานของรังไข่อาจมาจาก ซีโนเอสโตรเจน (Xenoestrogen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนสังเคราะห์คล้ายกับฮอรโมนเอสโตรเจนของเพศหญิง แต่ถ้าได้รับเข้าไปมันจะไปรบกวนการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนตามธรรมชาติ ซึ่ง Xenoestrogen พบในพวก


อาหารแปรรูป ไขมันทรานส์ อาหารที่มีสารเคมีปนเปื้อนขวดน้ำพลาสติกที่มีสาร BPA สกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่มีสารเคมีเหล่านี้อยู่


ทานอาหารบำรุงรังไข่กันเถอะ


หลักโภชนาการในการรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงรังไข่ เสริมการทำงานของระบบรังไข่จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยบำรุงและป้องกันรังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควรได้ เราไปดูกันค่ะว่าแม่ๆควรทานอาหารอะไรบ้างเพื่อถนอมน้องรังไข่เอาไว้ให้ทำงานอย่างสมบูรณ์นะคะ

1. ผักผลไม้สีแดง


เช่น มะเขือเทศ บีทรูท และ แครอท ซึ่งนอกจากจะมีสารไลโคปีนสูงที่ช่วยบำรุงผิวพรรณแล้ว ยังอุดมไปด้วย "แร่ธาตุโครเมี่ยม" ที่แม่ๆอาจไม่คุ้นเคยนัก ซึ่งแร่ธาตุโครเมี่ยมนี้จำเป็นต่อร่างกายโดยจะทำงานร่วมกับอินซูลินในกระบวนการเผาผลาญน้ำตาล ช่วยนำโปรตีนไปยังส่วนต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการใช้ต่อวันซึ่งผู้หญิงเตรียมตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์ หรือ ผู้สูงอายุมักจะขาดแร่ธาตุนี้



2. ผักสีเขียว


เช่น ผักคะน้า บร็อคโคลี่ ผักโขม ผักกาดเขียว พริกเขียว เคล วีทกราส อัลฟัลฟ่า ผักเหล่านี้ให้วิตามิน C โฟเลต แมกนีเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและการทำงานของรังไข่ อีกทั้งยังมีคลอโรฟิลล์สูงช่วยดีท็อกซ์ระบบเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนปกติ เพิ่มออกซิเจนให้เลือด นำพาสารอาหารไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ รวมทั้งรังไข่ได้ดีขึ้น





3.ซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีน


ไก่ดำมีสารคาร์โนซีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยในการลด"ปฏิกิริยไกลเคชั่น"

ในร่างกาย ซึ่งเป็นปฏิกิริยาเร่งแก่ที่ทำลายเซลล์และ DNA ให้เสื่อมลง เป็นสาเหตุให้ร่างกายอักเสบ ป่วยง่าย สารคาร์โนซีน จะช่วยฟื้นฟูซ่อมแซมเซลล์ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน


นำมาตุ๋นกับตังกุยสด "ราชินีแห่งสมุนไพร" ช่วยบำรุงเลือด ปรับสมดุลฮอร์โมนสตรี อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูรังไข่ ให้ผลิตไข่ได้ดีมีคุณภาพ และทำให้ ประจำเดือนมาปกติ ชะลอภาวะรังไข่เสื่อมก่อนวัย เพิ่มโอกาสในการติดลูกง่าย




4.เมล็ดฟักทอง


เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยวิตามิน B6 ที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนได้ดี ชะลอความเสื่อมของเซลล์ กรดไขมันดี ที่ช่วยเสริมการสร้างฮอร์โมนเพศ และที่สำคัญที่สุดคือมี "แร่ธาตุสังกะสี" หรือ Zinc ที่จำเป็นต่อระบบการทำงานของอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง ช่วยบำรุงรังไข่ ทำให้ไข่สุกสมบูรณ์ พร้อมรับการปฏิสนธิ





5.แฟล็กซีด