top of page
ค้นหา

5 อาหารให้พลังงานเซลล์ไข่


5 อาหารให้พลังงานเซลล์ไข่



ผู้หญิงเราเกิดมาพร้อมเซลล์ไข่กว่า 7 ล้านเซลล์ ฟังดูเหมือนไข่ของเราเยอะมากและไม่มีวันหมดแน่ๆ ใช่มั้ยคะ แต่ความจริงแล้วตามธรรมชาติไข่จะฝ่อไปเรื่อยๆ ทั้งจากอายุที่มากขึ้นและจากการถูกทำลายจากเจ้าอนุมูลอิสระตัวร้ายจนเมื่อถึงเราเข้าวัยเจริญพันธุ์ไข่เราจะเหลือแค่ประมาณ 7 แสนใบ แต่ทั้งนี้จะมีไข่ที่มีผลทำให้ตั้งครรภ์ได้เพียง 400-500 ฟองเท่านั้น เพราะการตกไข่แต่ละครั้งจะมีไข่เพียงฟองเดียวที่สมบูรณ์


.


👉อย่างไรก็ตามตราบใดที่เรายังมีไข่ เราสามารถดูแลน้องไข่ของเราได้ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อ boost พลังให้กับเซลล์ไข่ ให้สมบูรณ์พร้อมรับการปฏิสนธิมากที่สุดค่ะ


.



🟠ในหลักทางโภชนาการแล้วสารอาหารที่ช่วยบำรุงเซลล์และซ่อมแซมเซลล์ที่สำคัญที่สุดได้แก่ "#โปรตีน"


👉องค์ประกอบสำคัญในทุก ๆ เซลล์ของร่างกาย ทั้งกระดูก กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เลือด หรือแม้แต่เส้นผมและเล็บประกอบขึ้นด้วยโปรตีนเป็นหลัก

.


ส่วนในด้านการทำงานของร่างกายนั้นโปรตีนมีหน้าที่ "สร้างและซ่อมแซม" เนื้อเยื่อ ทั้งยังช่วยสังเคราะห์เอนไซม์ สร้างฮอร์โมน สร้างภูมิคุ้มกัน คงความสมดุลของของเหลวในร่างกาย รักษาปริมาณน้ำในเซลล์และหลอดเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ รวมถึงหน้าที่ที่สำคัญอย่างการสร้างสารภูมิต้านทานเพื่อต่อต้านการติดเชื้อ การแข็งตัวของเลือด และการก่อตัวของแผลเป็น


.


ดังนั้น "การทานโปรตีนให้เพียงพอ" กับความต้องการของร่างกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก


เพราะโปรตีนจะเข้าไปซ่อมเซลล์ที่เสียหายและบำรุงเซลล์ให้แข็งแรง "ไข่" ก็เป็นเซลล์หนึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกาย แต่มีความ sensitive ฝ่อเสียหายง่าย จึงต้องการโปรตีนเป็นอย่างมาก

.


👉โดยแม่ๆ ที่วางแผนท้องต้องได้รับโปรตีน 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น มีน้ำหนัก 50 ก.ก. ก็ต้องทานโปรตีนต่อวันให้ได้ถึง 75 กรัมค่ะ

.


สารอาหารอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยปกป้องเซลล์ไข่คือ "#สารต้านอนุมูลอิสระ" (Antioxidants)


ได้แก่สารที่ช่วยต่อต้านหรือ "กำจัดอนุมูลอิสระ" (Free Radicals) ที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาออกซิเดชันภายในร่างกาย ซึ่งเราจะพบได้จากกระบวนการการย่อยสลายโปรตีนและไขมัน ซึ่งมาจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป การรับเอามลพิษทางอาการ ควันบุหรี่ เชื้อโรค ฝุ่นละออง การรับเอารังสียูวีจากแสงแดด หรือแม้กระทั่งการหายใจก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันได้ กลาย


เป็นสารอนุมูลอิสระล่องลอยอยู่ภายในร่างกายและสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ต่างๆ โดยทำปฏิกิริยาต่อเนื่องกันเป็นลูกโซ่ เข้าไปทำลายเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย


.


สารต้านอนุมูลอิสระจะตรงเข้าขัดขวางปฏิกิริยาดังกล่าว เข้าจับกับสารอนุมูลอิสระ ยับยั้งไม่ให้เกิดการทำลายเซลล์ขึ้น


ดังนั้นการทานอาหารที่ให้โปรตีนสูงและอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วย "เพิ่มพลังให้กับเซลล์ไข่" ได้ค่ะ


เราไปดู 5 อาหารที่แม่ๆ เตรียมตั้งครรภ์ควรรับประทานเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับน้องไข่กันค่ะ



1.ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนเป็นอาหารของคนรักสุขภาพเพราะเป็นปลาที่ให้ไขมันต่ำ แต่ให้โปรตีนสูง



โดยปลาแซลมอน 100 กรัม ให้โปรตีน 20 กรัม


นอกจากนี้ปลาแซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งโอเมก้า 3 ช่วยเสริมฮอร์โมนเพศ ทำให้วงจรการตกไข่เป็นปกติ มีวิตามินบี วิตามินดี โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารประเภทแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย



2.ไข่


อาหารง่ายๆที่ทุกบ้านมีติดตู้เย็น ไข่ไก่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง


👉โดยไข่ไก่ 1 ฟองให้โปรตีนประมาณ 7 กรัม


เป็นโปรตีนที่มีประสิทธิภาพในการดูดซึมทำให้ร่างกายนำไปใช้งานได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุหลายอย่าง เช่น วิตามินเอ ดี อี เค บี 2 บี 12 โฟเลต โดยเฉพาะ ฟอสฟอรัส และเหล็กที่ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างเม็ดเลือดได้มากขึ้น


ด้วย



3.นมแพะ


นมแพะอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร โดยมีปริมาณโปรตีนสูงสุดเมื่อเทียบกับนมชนิดอื่น ๆ


👉นมแพะ 1 แก้ว ให้โปรตีน 9 กรัม


นมแพะมีโปรตีนที่ง่ายต่อการย่อย โปรตีนในน้ำนมจะจับตัวกันเมื่อเจอกรดภายในกระเพาะอาหารจนเกิดเป็นลิ่มน้ำนมขึ้น ลิ่มน้ำนมที่เกิดจากนมแพะนั้นอ่อนนุ่มกว่านมวัว ทำให้ย่อยได้ง่ายกว่า

นอกจากนี้นมแพะยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ได้แก่ แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี 3 ทองแดง โพแทสเซียม และซิลิเนียม

โดยเฉพาะวิตามินดีที่ช่วยในการฝังตัวของตัวอ่อน


4.ผักผลไม้สด

ผักผลไม้เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุ รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ทั้งวิตามินซีที่พบได้ในผลไม้รสเปรี้ยวเช่น มะนาว มะกรูด ส้ม ฝรั่ง กีวี


วิตามินอี เช่น ผักใบเขียวต่างๆ ได้แก่ ผักคะน้า ผักเคล ผักโขม ปวยเล้ง เป็นต้น


นอกจากนี้ในผักผลไม้หลากหลายสี ยังมีสารที่แตกต่างกันไปตามสีสันของผักผลไม้ ซึ่งอยู่ในกลุ่มของสารอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ไข่ได้เป็นอย่างดี เช่น ไลโคปีนในมะเขือเทศ เบต้าแคโรทีนในแครอท เบทานินในบีทรูท เป็นต้น


ในน้ำมะกรูดสดสมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่คนรุ่นปู่ย่าดื่มบำรุงกันมา ช่วยบำรุงเลือดลม ปรับประจำเดือน เป็นตัวช่วยของคนบำรุงเตรียมท้อง

แม่ๆรู้ไหม จากงานวิจัยศึกษาพบว่านอกจากมะกรูดจะมีวิตามินซีสูงแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า "เควอซิทิน" สูงอีกด้วย ซึ่งเควอซิทินนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่ม "ไบโอฟลาโวนอยด์"


ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนั้นเป็นที่รู้กันดีว่ามันทำหน้าที่กำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย และยังทำหน้าที่ชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ ทำหน้าที่คงความอ่อนเยาว์ให้กับผิวและอวัยวะภายใน ดังนั้นบทบาทหลักของสารต้านอนุมูลอิสระ คือทำหน้าที่ "ลดการสร้าง" อนุมูลอิสระภายในร่างกาย และความเสี่ยงการเกิดความเจ็บป่วยต่างๆ



ดังนั้นการดื่ม "น้ำมะกรูดคั้นสด" จึงเป็นการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย รวมไปถึงเซลล์ไข่ของแม่ๆด้วยนั่นเอง เมื่อเรามีเซลล์ไข่ที่สมบูรณ์ โอกาสในการปฏิสนธิก็มีสูงขึ้นค่ะ



5.โปรตีนFerty

Ferty เป็นโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิด ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่และข้าว อยู่ในรูปของ Isolated Protein สามารถดูดซึมได้ทันที ให้โปรตีนบริสุทธิ์สูงถึง 90 % และผสมสารอาหารบำรุงไข่บวกกับมัลติวิตามินกว่า 33 ชนิด


Ferty ถูกออกแบบมาเพื่อให้แม่ๆ ทานบำรุงไข่โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รับโปรตีนให้เพียงพอต่อวันแนะนำให้เช๊คดื่ม 2 ซองต่อวัน เพราะ...


Ferty 1 ซองให้โปรตีนถึง 25 กรัม


แม่ๆ ทาน Ferty วันละ 2 ซองเมนเทนเอาไว้ และทานอาหารอื่นที่ให้โปรตีนหลากหลาย เช่น งาดำ


แซลมอน ไข่ ถั่วต่างๆ อกไก่ เป็นต้น ก็จะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย สามารถซ่อมแซมเซลล์ไข่ที่สึกหรอและเข้าบำรุง boost พลังให้เซลล์ไข่แข็งแรงค่ะ


รู้อย่างนี้แล้วแม่ๆ วางแผนท้องต้องบำรุงไข่ด้วยการทานโปรตีน➕สารต้านอนุมูลอิสระให้เพียงพอ เพื่อเสริมสร้างน้องไข่ของเราให้สมบูรณ์ มีคุณภาพ พร้อมตั้งครรภ์นะคะ



ดู 100 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page