top of page
ค้นหา

5 สาเหตุ ภาวะมีบุตรยากที่ไม่ทราบสาหตุ

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564



คู่สมรสที่มีบุตรยาก สาเหตุนั้นมีทั้งจากฝ่ายหญิง หรือ ฝ่ายชาย หรือจากทั้งสองฝ่าย สาเหตุหลักจากฝ่ายหญิงมาจาก อายุมาก เซลล์ไข่ด้อยคุณภาพ ปัญหาจากมดลูก หรือฮอร์โมนเพศไม่สมดุล รังไข่เสื่อมหรือวัยทองก่อนวัย สำหรับฝ่ายชายนั้นปัญหาหลักมาจากคุณภาพของอสุจิ เช่น หลั่งน้อย หรือ หลั่งมากแต่จำนวนตัวสเปิร์มน้อย สเปิร์มไม่ว่าย หรือเรียกว่าเชื้อตาย หรือ รูปร่างของสเปิร์มผิดปกติ เป็นต้น


ปัญหาดังกล่าวข้างต้นจะทราบได้ต้องเข้าพบแพทย์และทำการตรวจอย่างละเอียด แต่ในบางกรณีคู่สมรสที่ไม่พบความผิดปกติดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ท้อง ซึ่งมีบุตรยากที่หาสาเหตุไม่ได้ วันนี้ครูก้อยสืบค้นสาเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คู่ของเราท้องยาก ซึ่งอาจไม่เคยตรวจมาก่อน หรือแม่ๆอาจยังไม่ทราบว่ามันก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลต่อการมีบุตรยากเช่นกัน มีสาเหตุอะไรบ้าง ไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ


🔴 1. Autoimmune disorder


โรคแพ้ภูมิตนเอง หรือ โรคภูมิต้านตนเอง โรคนี้เกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันมีการทำงานผิดพลาดและทำให้ร่างกายเริ่มโจมตีตนเอง


หน้าที่ของระบบภูมิคุ้มกัน คือ การป้องกันร่างกายของคุณจากโรคภัยและการติดเชื้อ ในคนสุขภาพดี ระบบภูมิคุ้มกันจะจดจำเชื้อโรค เช่น แบคทีเรียและไวรัสว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกและโจมตีมัน แต่ในบางคนระบบภูมิคุ้มกันทำงานไม่ถูกต้องและจดจำผิดพลาดว่าเนื้อเยื่อที่ดีในร่างกายเป็นสิ่งแปลกปลอมภายนอกและโจมตีเนื้อเยื่อดีเหล่านั้น สิ่งนี้นำไปสู่สภาวะที่เรียกว่า โรคภูมิต้านตนเองที่อาจจะส่งผลต่อร่างกายคุณในหลายๆ ตำแหน่ง


โรคภูมิต้านตนเองนี้มีหลายชนิด เช่น โรตต่อมธัยรอยด์เป็นพิษ โรค SLE โรคข้อออักเสบรูห์มาตอยด์ โรคเบาหวานประเภทที่ 1 เป็นต้น


ซึ่งโรคที่หลากหลายเหล่านี้อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับ ภาวะรังไข่เสื่อมก่อนวัย หลอดเลือดอุดตัน การแท้ง ร่างกายอักเสบ ซึ่งในบางกรณีโรค autoimmune disease ไม่แสดงอาการ ผู้หญิงเราจึงไม่รู้ว่ามันอาจส่งผลต่อการตั้งครรภ์


🔴 2. Thyroid Malfinction


ต่อมธัยรอยด์ทำงานผิดปกติ มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร international Journal of Endocrinology เมื่อปี 2014 พบว่า 47% ของผู้ป่วยโรคต่อมธัยรอยด์อักเสบฮาชิโมโตประสบปัญหามีบุตรยาก


Hashimoto’s thyroiditis เป็นการอักเสบของต่อมธัยรอยด์ที่ทำให้มีภาวะธัยรอยด์ต่ำ (Hypothyroidism คือ การที่ต่อมธัยรอยด์ทำงานลดลง) โรคต่อมธัยรอยด์อักเสบฮาชิโมโตเกิดเมื่อระบบภูมิคุ้มกันโจมตีต่อมธัยรอยด์ แม้ว่าบางครั้งอาจจะไม่มีอาการ แต่โรคต่อมธัยรอยด์อักเสบฮาชิโมโตมันทำให้คอพอก คือ ต่อมธัยรอยด์โตขึ้นจนเห็นเป็นก้อนที่คอ


ผู้หญิงที่มีภาวะต่อมธัยรอยด์ทำงานผิดปกติจะประสบกับปัญหาไข่ไม่ตก ถึงแม้จะมีประจำเดือนมาปกติก็ตาม เมื่อระดับของฮอร์โมนธัยรอยด์ต่ำส่งผลต่อความต้องการทางเพศลดลง ฮอร์โมนเพศไม่ปกติส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมน FSH ที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของฟองไข่ และฮอร์โมน LH ที่ส่งผลต่อการตกไข่ ทำให้ไข่ไม่โตและไม่ตก


นอกจากนี้ผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องต่อมธัยรอยด์ผิดปกติยังประสบกับอัตราการแท้งสูงกว่าผู้หญิงปกติทั่วไป 2-3 เท่า


🔴 3. Food Sensitivities/Intolerance


การแพ้อาหารแบบแฝง เกิดขึ้นได้เมื่อร่างกายมีเอ็นไซม์บางชนิดที่จำเป็นไม่เพียงพอในการย่อยอาหารบางประเภท เช่น แลคโตสในนม หรือ กลูเต็นในข้าวสาลี เมื่อรับประทานอาหารเหล่านี้เข้าไปเพียงเล็กน้อย อาจก่อให้เกิดการอักเสบในร่างกายได้ ซึ่งอาจไม่แสดงอาการแพ้อาหารอย่างเฉียบพลันแบบ


Food allergy เช่น ผื่นขึ้น ตาบวม อาเจียน ท้องเสีย แต่การแพ้แบบแฝงจะใช้เวลานานในการแสดงอาการ มักแสดงอาการหลากหลาย แต่ไม่รุนแรง มีอาการเรื้อรัง ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการนั้นๆ แม้อาการแพ้ไม่รุนแรง แต่ก็อาจเป็นเบื้องหลังของอาการน่ากวนใจบางอย่าง เช่น ท้องอืด มีผื่นคัน ปวดหัว ไมเกรน เป็นต้น


ซึ่งส่งผลให้ร่างกายไม่ปกติ อักเสบ เกี่ยวเนื่องกับการทำงานของระบบสืบพันธุ์ด้วย


🔴 4. Toxic Exposure


การได้รับสารเคมี การใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่มีมลพิษ ต้องทำงานสัมผัสกับสารเคมีเป็นประจำ การใช้สิ่งของเครื่องใช้ อุปโภค บริโภคที่มีสารพิษปนเปื้อน เช่น ซีโนเอสโตรเจน (Xenoestrogen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนสังเคราะห์คล้ายกับฮอรโมนเอสโตรเจนของเพศหญิง แต่ถ้าได้รับเข้าไปมันจะไปรบกวนการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนตามธรรมชาติ ซึ่ง Xenoestrogen พบในพวกอาหารแปรรูป ไขมันทรานส์ อาหารที่มีสารเคมีปนเปื้อนขวดน้ำพลาสติกที่มีสาร BPA สกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่มี Parabens


🔴 5. Chronic Stress


ความเครียดสะสมเรื้อรัง ความดครียดส่งผลให้ร่างกายอักเสบ และรบกวนการผลิตฮอร์โมนเพศที่สมดุล เมื่อเราเครียดร่างกายจะผลิตฮอร์โมนความเครียดออกมา หรือที่เรียกว่า "คอร์ติซอล" เจ้าฮอร์โมนความเครียดนี้เองจะส่งผลต่อการเพิ่มระดับกลูโคสในเลือด ส่งผลให่เกิดภาวะดื้ออินซูลิน ทำให้รังไข่ทำงานผิดปกติ ผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป ส่งผลให้เกิดภาวะ PCOS (ภาวะไข่ไม่ตกดรื้อรัง) นอกจากนี้หากเครียดมาก เครียดสะสม คอร์ติซอลจะผลิติกมามาก มันจะไปส่งผลต่อการลดลงของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญต่อการตั้งครรภ์ที่ช่วยให้มดลูกหนาตัวพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน ยิ่งเครียด ยิ่งส่งผลต่อการทำงานของต่อมธัยรอยด์ นำไปสู่ภาวะไม่ตกไข่ หรือ ไข่ตกผิดปกติ


❤ จะเห็นได้ว่าสาเหตุข้างต้น เป็นสาเหตุลึกๆที่เราอาจจะยังไม่ทราบเพราะอาจไม่มีอาการบ่งบอก แต่สิ่งที่สังเกตุได้คือเราท้องยาก ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่อาจช่วยบรรเทาได้ เช่น ทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อไม่ไปกระตุ้นให้ร่างกายอักเสบ งดของหวาน ของมัน ของทอด เน้นโปรตีน ผักผลไม้ ออกกำลังกาย จัดการกับความเครียด และที่สำคัญควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดต่อไปค่ะ


 

💓 ศึกษาการบำรุงไข่ บำรุงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมนให้ท้องธรรมชาติ

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


▶️ 🆔 ปรึกษา/สั่งผลิตภัณฑ์บำรุงแบบครูก้อย ที่ Line Official

คลิกลิ้งค์นี้เลย 👉 https://lin.ee/fBa4xkz


📞 Call Center : 083-4395882 (ในวัน-เวลาทำการค่ะ)


#ครูก้อยBabyandMom


ข้อมูลอ้างอิง



 

ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต


ดู 18 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page