5 วิธีดูแลตัวเองหลังใส่ตัวอ่อน ให้ตัวอ่อนเกาะแน่นๆ
top of page
ค้นหา

5 วิธีดูแลตัวเองหลังใส่ตัวอ่อน ให้ตัวอ่อนเกาะแน่นๆ




5 วิธีดูแลตัวเองหลังใส่ตัวอ่อน ให้ตัวอ่อนเกาะแน่นๆ


ในการทำเด็กหลอดแก้ว มีหลายขั้นตอนที่ว่าที่คุณแม่ต้องฝ่าฟัน สิ่งสำคัญนั้นอยู่ที่คุณภาพของไข่ สเปิร์มและตัวอ่อนที่มีโครโมโซมปกติ เมื่อเก็บไข่เสร็จไปแล้ว ปฏิสนธิจนได้เป็นตัวอ่อน เลี้ยงจนถึงระยะที่เหมาะสม...ก็จะเป็นขั้นตอนการย้ายตัวอ่อนกลับเข้าสู่โพรงมดลูก


เราก็ต้องผ่านกระบวนการเตรียมผนังมดลูกให้หนา สวย ใสเป็นวุ้น เรียงสามชั้น เปรียบเสมือนการเตรียมบ้านที่พร้อมที่สุด อบอุ่นที่สุด ให้ลูกน้อยของเรามาพักอาศัยอยู่ แน่นอนว่าโอกาสประสบความสำเร็จก็ย่อมขึ้นอยู่กับความพร้อมของเยื่อบุโพรงมดลูกด้วย


และขั้นตอนสุดท้ายที่เป็นการทดสอบความอดทนของคนที่กำลังจะเป็นแม่ ก็คือการดูแลตัวเองหลังจากใส่ตัวอ่อนไปแล้ว


แม่ๆรู้ไหมช่วง 7 วันแรกหลังย้ายตัวอ่อน เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด เป็นช่วงที่ตัวอ่อนจะฟักออกจากเปลือก เกาะติดเข้าสู่โพรงมดลูก และจะฝังตัว ช่วงนี้จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ครูก้อยมี 5 วิธีดูแลตัวเองหลังใส่มดลูกมาฝากค่ะ




1. ห้ามเคลื่อนไหวมาก ห้ามเคลื่อนไหวแรง


งดการเคลื่อนไหวมากไว้ก่อนค่ะ หากวางแผนล่วงหน้าให้วางแผนใช้วันลาเพื่อพักหลังใส่ตัวอ่อนค่ะ ไม่ควรขับรถ นั่งเรือ นั่งมอเตอร์ไซด์ไปทำงาน ขึ้นลงบันไดวันละหลายรอบ ยกของหนัก แบบนี้ไม่ควรค่ะ


อะไรที่เป็นการเคลื่อนไหวแรงๆ เช่น ออกกำลังกาย เดินมากๆ หรือแม้กระทั่งมีเพศสัมพัธ์ก็งดก่อนค่ะ ขอเลยค่ะในช่วง 7 วันนี้ ให้นอนพักผ่อนให้มากที่สุด แต่ไม่ใช่ว่านอนติดเตียง แค่เตรียมการล่วงหน้าให้พร้อมค่ะ ถ้ามีห้องชั้นบนก็นอนชั้นบนไปเลย ให้สามียกอาหารไปให้ค่ะ หรือจะเตรียมห้องไว้ข้างล่าง งดการขึ้น ลงบันได แม่ๆ ลุกเข้าห้องน้ำได้ตามปกตินะคะ


.


2. ดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ


เน้นอาหารสุก สะอาด งดทานอาหารหมักดอง อาหารดิบ เพราะจะเสี่ยงท้องเสีย ขับถ่ายบ่อยมดลูกก็บีบตัว ปูดอง แซลมอนดอง ส้มตำปลาร้า ปลาดิบ งดก่อนค่ะ


พวกผักสดก็ต้องล้างให้สะอาด ให้ชัวร์ให้ทานผักแบบนำมาประกอบอาหารให้สุกดีกว่าค่ะ


ทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง ช่วงนี้ก็เช๊คโปรตีน Ferty ดื่มได้ปกติ โปรตีนช่วยให้ตัวอ่อนเจริญเติบโต งดทานพวกอาหารแช่แข็ง ไมโครเวฟ อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง


พยายามดื่มน้ำมากๆ อย่าให้ท้องผูก เพราะไปเบ่งนานก็ไม่ดีกับมดลูก ดื่มน้ำอินทผลัมช่วยได้ค่ะ มีไฟเบอร์สูง ลดอาการท้องผูก


อาหารที่ควรงดทานจากที่เคยทานมาช่วงเตรียมผนังมดลูก ได้แก่ ชาดอกคำฝอย น้ำมะกรูดคั้นสด พวกนี้ให้งดเมื่อใส่ตัวอ่อน เพราะดอกคำฝอยมีฤทธิ์ขับลิ่มเลือด ส่วนน้ำมะกรูดเป็นของสดเกรงจะท้องเสียได้ค่ะ ควรเซฟตัวเองให้มากที่สุดค่ะ


.


3. หลีกเลี่ยงสารเคมีทุกชนิด


ตั้งแต่สกินแคร์ที่ใช้ ให้ใช้ออแกนิคไม่มีน้ำหอม พาราเบน แอลกอฮอล์ รวมไปถึงสารเคมีในการทำความ


สะอาดบ้าน น้ำยาล้างห้องน้ำ ถูพื้น ล้างรถ ล้างจาน แม่ไม่ต้องทำก่อนนะคะช่วงนี้ ให้สามีทำก่อนค่ะ


และอย่าเพิ่งรีบไปทำสวยค่ะ ทำเล็บ ทำสีผม เลเซอร์ ฟิลเล่อร์ โบท็อกซ์ รักษาสิว ฟอกสีฟัน พักก่อนค่ะ ให้เรามีเบบี๋ที่แข็งแรง คลอดออกมาอย่างสมบูรณ์ก่อนค่ะ จากนั้นเรื่องความสวยงามค่อยว่ากันต่อ


.




4. ห้ามเครียด


รู้ว่าห้ามยาก แต่ต้องจัดการกับมันค่ะ แม่บางคนเครียดมากกลัวไม่ติด รู้ไหมยิ่งเครียดยิ่งไม่ติด เพราะเมื่อเราเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือ ฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา ซึ่งมันจะไปทำลายสมดุลฮอร์โมนเพศ ขัดขวางการฝังตัวของตัวอ่อน


ไม่ต้องเครียดค่ะ ใส่ตัวอ่อนมาแล้ว ให้ดูแลตัวเองให้ดีที่สุดตามที่กล่าวมา เพราะเครียดไปก็ช่วยอะไรไม่ได้ ยิ่งทำให้แย่ลงเสียอีก คิดบวกไปเลย เดินหน้าดูแลตัวเองเต็มที่ค่ะ



.


5. ทานวิตามินต่อเนื่อง


วิตามินบำรุงที่ทานก่อนตั้งครรภ์ ใส่ตัวอ่อนแล้วทานต่อได้ค่ะ โดยเฉพาะโฟลิกห้ามขาดเลยทานต่อเนื่องตลอดการตั้งครรภ์เลยค่ะ วิตามิน OvaAll ของครูก้อยแม่ใส่ตัวอ่อนแล้วทานต่อได้ มี โฟลิก Fish oil Q10 วิตามินและแร่ธาตุรวม ซึ่งดีต่อการเจริญเติบโตของตัวอ่อนค่ะ


.

.


รู้แล้วนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง เพื่อให้ตัวอ่อนน้อยๆ เกาะได้แน่นๆ และเจริญเติบโตเป็นที่เบบี๋ที่สมบูรณ์แข็งแรงที่สุดนะคะ


_____________________________________________


📱15 ข้อห้ามทำหลังใส่ตัวอ่อน เพิ่มโอกาสสำเร็จ

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/Fyh8dL-400c



ดู 12,986 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page