5 ธัญพืช เสริม fertility ช่วยลดคอเลสเตอรอล เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์
top of page
ค้นหา

5 ธัญพืช เสริม fertility ช่วยลดคอเลสเตอรอล เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์



5 ธัญพืช เสริม fertility

ช่วยลดคอเลสเตอรอล เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์🤰



ธัญพืชเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพเพราะนอกจากจะเป็นอาหารที่ให้คุณค่าอาหารสูง อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุแล้วยังมีกากใยไฟเบอร์ที่ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดี ละยังช่วยดูดซับไขมันในเลือดและควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย


แม่ๆรู้ไหม❓ #ระดับคอเลสเตอรอลสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากค่ะ


คณะนักวิจัยที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติหรือ National Institutes of Health (NIH) ร่วมกับนักวิจัยที่ University of Buffalo และ Emory University ได้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างสามีภรรยาชาวอเมริกัน 501 คู่ ซึ่งล้วนเป็นคู่รักที่พยายามจะมีบุตร และ #พบว่ายิ่งคู่รักนั้นมีระดับคอเลสเตอรอลสูงเท่าไร #ก็ยิ่งใช้เวลานานขึ้นกว่าจะมีบุตร😱


.


นักวิจัยพบด้วยว่า...



👩หากผู้หญิงเป็นฝ่ายที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง ขณะที่ผู้ชายมีระดับคอเลสเตอรอลอยู่ในเกณฑ์ปกติ ภาวะการมีบุตรยากก็เกิดขึ้นเช่นกัน


🧑ในทางกลับกันหากผู้ชายเป็นฝ่ายที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง ส่วนคอเลสเตอรอลของผู้หญิงอยู่ในระดับปกติ ความล่าช้าของการมีบุตรนั้นแทบจะไม่เกิดขึ้นมากนัก



ผู้นำคณะนักวิจัยชุดนี้ชี้ว่า #คอเลสเตอรอลมีส่วนสำคัญต่อการผลิตฮอร์โมนต่างๆ เช่นฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในผู้ชาย และฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิง #ซึ่งระดับคอเลสเตอรอลที่มากหรือน้อยเกินไปก็สามารถส่งผลกระทบต่อระบบการสืบพันธุ์ได้



ระดับคอเลสเตอรอลที่เหมาะสมคือปัจจัยอย่างหนึ่งที่ช่วยรักษาภาวะมีบุตรยากได้ โดยตามตารางอ้างอิงของ National Institutes of Health ระบุว่า ระดับคอเลสเตอรอลรวมที่เหมาะสมนั้นคือต่ำกว่า 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ถ้าอยู่ระหว่าง 200-239 มิลลิกรัม/เดซิลิตรหมายความว่าค่อนไปทางสูง ถ้าเกิน 240 ก็


ถือว่าสูงเกินไปค่ะ


.

.


ดังนั้นคู่ที่วางแผนท้องต้องหันมาดูแลร่างกาย รักษาระดับคอลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม โดยการรับประทานอาหารที่มีโภชนาสูง หลีกเลี่ยงของมัน ของทอด และอาหารที่มีไขมันทรานส์

.


วันนี้ครูก้อยสืบค้นข้อมูลธัญพืช 5 ชนิดที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลมาฝากค่ะ มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ



(1) งาดำ


งาดำเป็นธัญพืชที่ให้โปรตีนสูงมาก โดยให้โปรตีนสูงกว่านมวัวถึง 8 เท่าทั้งยังอุดมไปด้วยแคลเซี่ยมและสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า "เซซามีน" ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยปกป้องเซลล์และป้องกันเซลล์มะเร็ง อีกทั้งยังช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท


งาดำอุดมไปด้วยสาร "ไฟโตสเตอรอล" ที่ทำหน้าที่ช่วยดักจับคอเลสเตอรอลในร่างกายแล้วขับถ่ายออกมาทางอุจจาระ งาดำจึงเป็นธัญพืชที่ช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้เป็นอย่างดี


.


(2) แฟล็กซีด


แฟล็กซีดอุดมไปด้วยกรดไขมันดี โอเมก้า 3,6,9 ซึ่งเป็นกรดไขมันดี (HDL) สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดลงได้ นอกจากนี้ในเมล็ดแฟลกซ์มีไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ ซึ่งเจ้าไฟเบอร์ชนิดนี้จะไปช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วยค่ะ


แฟล็กซีด ยังอุดมไปด้วย "ลิกแนน" เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเอสโตรเจน และ โปรเจสเตอโรน ซึ่งจะทำให้รอบเดือนมาสม่ำเสมอ วงจรการตกไข่เป็นปกติ และ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนนี้ เป็นตัวสำคัญในช่วงครึ่งหลังของรอบเดือน #ช่วยให้ผนังมดลูกหนาตัวขึ้นโอบอุ้มตัวอ่อน เมื่อคุณตั้งครรภ์ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เป็นฮอร์โมนที่เป็นประโยชน์มากที่สุดต่อการเจริญเติบโตของตัวอ่อนและลดความ


เสี่ยงของการแท้ง


.



(3) อัลมอนด์

อัลมอนด์ เป็นถั่วชนิดหนึ่งที่อุดมด้วยไขมันดี ทั้งยังเป็นแหล่งแมกนีเซียม โพแทสเซียม และวิตามินอีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานอัลมอนด์ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระดับไขมันชนิดไม่ดี (LDL) ในร่างกายให้อยู่ในรดับที่เหมาะสม ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือด โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง นอกจากนี้อัลมอนด์ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดภาวะดื้ออินซูลิน เยียวยาภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) และโอเมก้า 3 จากอัลมอนด์ยังช่วยบำรุงสเปิร์มด้วยค่ะ


.



(4) ลูกเดือย


ลูกเดือยเป็นธัญพืชธัญที่มีใยอาหารประเภท Fluctooligosacharides (FOS) ในปริมาณที่สูงกว่า


ข้าวแป้งชนิดอื่น โดย 100 กรัม จะมี FOS สูงถึง 25 กรัม ซึ่งทำหน้าที่เป็นพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ เสริมสร้างให้ลำไส้แข็งแรง มีหลายการศึกษาพบว่า FOS ในลูกเดือยนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายๆด้าน อาทิ ลดไขมันในเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด ต้านอนุมูลอิสระ


การรับประทานลูกเดือยช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ไขมันเลว (LDL) และไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride)ได้ ซึ่งเป็นผลจากการที่ร่างกายได้รับใยอาหาร (FOS) ที่เพิ่มมากขึ้น โดยใยอาหารจะลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในลำไส้ เพิ่มการทำงานของ LDL receptor อีกทั้งใยอาหารยังจับกับน้ำดีในลำไส้และขับถ่ายออกไป ทำให้ร่างกายต้องเร่งนำคอเลสเตอรอลในเลือดมาสร้างเป็นน้ำดีมากขึ้นนั่นเองค่ะ


.



(5) เมล็ดฟักทอง


เมล็ดฟักทองให้โปรตีนสูง ช่วยบำรุงและซ่อมแซม


เซลล์ และยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุสังกะสี (Zinc) ช่วยทำให้ไข่สุกพร้อมปฏิสนธิ Zinc ยังโดดเด่นในการเพิ่มคุณภาพสเปิร์ม ลดภาวะการเป็นหมัน


เมล็ดฟักทองยังอุดมไปด้วยวิตามิน E และ "แคโรทีนอยด์" ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงเซลล์


ที่สำคัญในเมล็ดฟักทองมีสาร "ไฟโตสเตอรอล" (Phytosterol) ช่วยลดคอเลสเตอรอล โดยจะดูดซับคอเลสเตอรอลและขับออกมากับอุจจาระ

นอกจากนี้ยังให้กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศทั้งหญิงชายให้เป็นปกติอีกด้วยค่ะ



การเลือกทาน "ธัญพืชโปรตีนสูง" และให้ "กรดไขมันดี" เพราะกรดไขมันดีจะไปผลักไขมันเลวในร่างกาย และช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมร่างกายก็จะแข็งแรง เตรียมพร้อมเป็นคุณพ่อคุณแม่ได้ไม่ยากค่ะ



ดู 314 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page