4 เทคนิค ควบคุมน้ำหนักปรับ "ไข่ตก" ปกติ
top of page
ค้นหา

4 เทคนิค ควบคุมน้ำหนักปรับ "ไข่ตก" ปกติ

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564



แม่ๆรู้ไหม❓สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไข่ไม่ตก คือ น้ำหนักที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ปกติ น้ำหนักที่มากไปหรือน้อยไปส่งผลให้ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ประจำเดือนมาไม่ตรง ไข่ไม่ตก ท้องยากค่ะ


🔴 น้ำหนักที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ วัดอย่างไร❓

วัดได้จากค่า BMI หรือ ค่าดัชนีมวลกายค่ะ


🎯 วิธีการหาค่าดัชนีความหนาของร่างกาย หรือที่เราเรียกว่า "ดัชนีมวลกาย" หรือ "บีเอ็มไอ" (BMI - Body Mass Index) มีสูตรคือ


"BMI = น้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม / ส่วนสูงเป็นเมตร x ส่วนสูงเป็นเมตร"


👉 ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีน้ำหนัก 58 กิโลกรัม และมีส่วนสูง 169 เซนติเมตร ต้องนำส่วนสูงมาคิดเป็นเมตร


ก่อน คือ 169 เซนติเมตร จะเท่ากับ 1.69 เมตร แล้วนำมาคูณด้วยส่วนสูงที่คิดเป็นเมตรอีกครั้ง คือ 1.69 x 1.69 = 2.856 จากนั้นให้เอาน้ำหนักคือ 58 กิโลกรัม เป็นตัวตั้ง แล้วจึงหารด้วยค่าส่วนสูงที่คำนวณได้คือ 2.856 ก็จะได้ค่า BMI เท่ากับ 20.308


🎯 ซึ่งผู้ที่มีค่า BMI อยู่ในระหว่าง 18.5-24.9 (มาตรฐานสากล) ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ


🔸️ ถ้าน้อยกว่า 18.5 ก็ถือว่าผอมไป

🔸️ ถ้ามากกว่า 24.9 คือมีค่า 25.0 ขึ้นไปก็จะถือว่าอ้วน

🔸️ แต่สำหรับมาตรฐานคนเอเชียแล้วเกณฑ์ปกติจะอยู่ที่ 18.5-22.9


🔴 ความอ้วนทำให้ท้องยากได้อย่างไร❓


ความอ้วนมีส่วนทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดปกติ โดยเฉพาะการอ้วนลงพุง เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนผลิตจากไขมัน เมื่อไขมันมากเกินไป การสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ควบคุมการตกไข่ในเพศหญิงอาจเกิดความผิดปกติ

✔ ส่งผลให้ไม่มีการตกไข่

✔ ประจำเดือนมาน้อยแบบกะปริดกะปรอย

✔ ประจำเดือนขาดหายไป


ซึงทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้มีบุตรยากค่ะ


🔴 4 เทคนิคควบคุมน้ำหนัก


👉1. เพิ่มโปรตีน 🌰🥜🥚


การทานโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อร่างกายมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ร่างกายจะเผาผลาญไขมันได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้โปรตีนทำให้ความอยากอาหารลดลง ช่วยเสริมระบบเผาผลาญได้ดีร่างกายเบิร์นแคลอรี่ได้มากขึ้นและช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน


ดังนั้นแม่ๆที่น้ำหนักเกินควรเพิ่มการทานโปรตีนให้เพียงพอ โดยเฉพาะแม่ๆที่เตรียมตั้งครรภ์ควรเน้นทานโปรตีนจากพืช 🌰🥜🍄


📚งานวิจัยจาก Harvad School of Public Health พบว่าผู้หญิงกินโปรตีนจากสัตว์จำนวนถึง 39% จะประสบปัญหาภาวะที่มีบุตรยากมากกว่าผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืช


แหล่งโปรตีนที่ควรรับประทาน ได้แก่ ถั่วต่างๆ อัลมินด์


งาดำ เมล็ดฟักทอง ควินัว หรือโปรตีนจากสัตว์ที่ไม่มีไขมันสูงเกินไป ได้แก่ ไข่ ปลาแซลมอน อกไก่ นมแพะ เป็นต้น

💓 ศึกษาส่วนประกอบของโปรตีน Ferty เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ (คลิกอ่านเลยค่ะ)

👇👇👇👇👇


👉 2. ลดคาร์บ 🥯🍚🥖


การลดการทานแป้งช่วยลดจำนวนแคลอรี่ส่งผลดีต่อการควบคุมน้ำหนัก อาหารจำพวกแป้งเมื่อรับประทานเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล

ดังนั้นการลดอาหารจำพวกแป้งลงส่งผลดีต่อการลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายอักเสบ เกิดภาวะ PCOS (ไข่ไม่ตกเรื้อรัง)


การบริโภคแป้งที่ดีต่อสุขภาพคือ การทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ลดข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว แต่ให้ทานธัญพืช หรือ ข้าวกล้อง ทานงาดำ ลูก


เดือย แฟล็กซีด ควินัว เมล็ดฟักทอง ขนมปังโฮลวีต หัวมัน เป็นต้น คาร์บเชิงซ้อนยังอุดมไปด้วยวิตามิน มีไฟเบอร์ชาวยลดน้ำหนัก และย่อยช้า ไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดเฉียบพลัน


🖤 ศึกษาสรรพคุณ Pure Black งาดำออแกนิคคั่วเตาถ่าน👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


🎃 ศึกษาสรรพคุณ Pure Seed เมล็ดฟักทองออแกนิค อบพร้อมทาน 👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


🌰 ศึกษาสรรพคุณ Good Grain ธัญพืชออแกนิคพร้อมชงจากธรรมชาติ100% 👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


👉 3. งดหวาน🍩🍪🎂


ความหวานจากน้ำตาลคือตัวร้ายทำลายเซลล์ ก่อให้เกิดการสร้างอนุมูลอิสระมากมายในร่างกาย เซลล์อักเสบ แก่เร็ว เซลล์เสื่อม และแน่นอนว่าน้ำตาลที่มากเกินไปร่างกายนำไปใช้ไม่ทันก็จะเด็บไปเป็นไขมันพอกตับ และยังส่งผลต่อการอ้วนลงพุง ยิ่งอ้วนฮอร์โมนยิ่งไม่สมดุล ประจำเดือนไม่ปกติ ไข่ไม่ตก ท้องยาก


หากต้องการความหวานให้ทานจากผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล กีวี ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ หรือ น้ำอินทผลัมที่ให้ความหวาน แต่เป็นความหวานที่ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Low GI) เป็นความหวานที่ปลอดภัย


📚 จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrition Journal เมื่อปี 2011 นายแพทย์ Juma M Alkaabi ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ได้ทำการวิจัยกับผู้ป่วยเบาหวานโดยให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานผลอินทผลัมและพบว่า การทานผลอินทผลัมนั้นไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นแต่อย่างใด


หรือความหวานจาก "น้าผึ้งชันโรง" ซึ่งเป็นน้ำผึ้งจากเกสรดอกไม้ 100% ไม่ใช้น้ำผึ้งจากผึ้งเลี้ยง น้ำผึ้งชันโรงจัดเป็น super food สารต้านอนุมูลอิสระสูง ให้ความหวาน Low GI ที่ไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แถมยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและลดไขมันเลวได้อีกด้วย


📚 จากงานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Report เมื่อปี 2020 ศึกษาพบว่า...เหตุผลที่น้ำผึ้งชันโรงส่งผลดีต่อผู้ป่วยเบาหวานเพราะในน้ำผึ้งชันโรงนั้นมีน้ำตาลชนิดพิเศษที่ขณะนี้พบในน้ำผึ้งชันโรงเท่านั้น ยังไม่พบในอาหารชนิดอื่นชื่อว่า Trehalulose ที่ไม่ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างเฉียบพลันและยังเป็นน้ำตาลที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Low Glycemic Index) และค่าดัชนีอินซูลินต่ำ ( Low Insulinemic Index) จึงเป็นน้ำตาลที่มีประโยชน์และปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นน้ำตาลที่ไม่ก่อให้เกิดฟันผุ (acariogenic) และยังให้สาร antioxidant สูงอีกด้วย


👉 4. ผ่อนคลาย ไม่เครียด 🧘‍♀️


ยิ่งเครียดยิ่งส่งผลต่อฮอร์โมนที่ไม่สมดุล เมื่อเราเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า "คอร์ติซอล" ออกมาซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้ระบบการเผาผลาญ


ไขมันและคาร์โบไฮเดรตผิดปกติและอาจส่งผลต่อพฤติกรรมการทานอาหารบ่อยขึ้น มีความอยากของหวานมากขึ้น กินจุบจิบ นำไปสู่โรคอ้วน


ดังนั้นๆแม่ๆต้องจัดการกับความเครียด หากิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น โยคะ ดูซีรี่ย์เรื่องโปรด ทำอาหาร อ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือ นั่งสมาธิ


การดื่มน้ำขิงก็ช่วยผ่อนคลายได้ ดื่มก่อนนอน ช่วยให้นอนหลับสบาย หลับลึกขึ้นด้วยค่ะ

💟 ศึกษาสรรพคุณขิงดำ Black Ginger

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


🥰 ปฏิบัติตามนี้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร จัดการความเครียด ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแต่พอดี ไม่หักโหมเกินไป ก็จะช่วยควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ฮอร์โมนสมดุล ก็จะส่งผลต่อรอบเดือนที่ปกติและไข่ตกตรงตามรอบเดือน เป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ


 

💓 ศึกษาการบำรุงไข่ บำรุงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมนให้ท้องธรรมชาติ

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


▶️ 🆔 ปรึกษา/สั่งผลิตภัณฑ์บำรุงแบบครูก้อย ที่ Line Official

คลิกลิ้งค์นี้เลย 👉 https://lin.ee/fBa4xkz


📞 Call Center : 083-4395882 (ในวัน-เวลาทำการค่ะ)


#ครูก้อยBabyandMom


ข้อมูลอ้างอิง




 

ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของบทความไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต


ดู 249 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page