ค้นหา

4 เทคนิค ควบคุมน้ำหนักปรับ "ไข่ตก" ปกติ

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564



แม่ๆรู้ไหม❓สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไข่ไม่ตก คือ น้ำหนักที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ปกติ น้ำหนักที่มากไปหรือน้อยไปส่งผลให้ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ประจำเดือนมาไม่ตรง ไข่ไม่ตก ท้องยากค่ะ


🔴 น้ำหนักที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ วัดอย่างไร❓

วัดได้จากค่า BMI หรือ ค่าดัชนีมวลกายค่ะ


🎯 วิธีการหาค่าดัชนีความหนาของร่างกาย หรือที่เราเรียกว่า "ดัชนีมวลกาย" หรือ "บีเอ็มไอ" (BMI - Body Mass Index) มีสูตรคือ


"BMI = น้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม / ส่วนสูงเป็นเมตร x ส่วนสูงเป็นเมตร"


👉 ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีน้ำหนัก 58 กิโลกรัม และมีส่วนสูง 169 เซนติเมตร ต้องนำส่วนสูงมาคิดเป็นเมตร


ก่อน คือ 169 เซนติเมตร จะเท่ากับ 1.69 เมตร แล้วนำมาคูณด้วยส่วนสูงที่คิดเป็นเมตรอีกครั้ง คือ 1.69 x 1.69 = 2.856 จากนั้นให้เอาน้ำหนักคือ 58 กิโลกรัม เป็นตัวตั้ง แล้วจึงหารด้วยค่าส่วนสูงที่คำนวณได้คือ 2.856 ก็จะได้ค่า BMI เท่ากับ 20.308


🎯 ซึ่งผู้ที่มีค่า BMI อยู่ในระหว่าง 18.5-24.9 (มาตรฐานสากล) ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ


🔸️ ถ้าน้อยกว่า 18.5 ก็ถือว่าผอมไป

🔸️ ถ้ามากกว่า 24.9 คือมีค่า 25.0 ขึ้นไปก็จะถือว่าอ้วน

🔸️ แต่สำหรับมาตรฐานคนเอเชียแล้วเกณฑ์ปกติจะอยู่ที่ 18.5-22.9


🔴 ความอ้วนทำให้ท้องยากได้อย่างไร❓


ความอ้วนมีส่วนทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดปกติ โดยเฉพาะการอ้วนลงพุง เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนผลิตจากไขมัน เมื่อไขมันมากเกินไป การสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ควบคุมการตกไข่ในเพศหญิงอาจเกิดความผิดปกติ

✔ ส่งผลให้ไม่มีการตกไข่

✔ ประจำเดือนมาน้อยแบบกะปริดกะปรอย

✔ ประจำเดือนขาดหายไป


ซึงทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้มีบุตรยากค่ะ


🔴 4 เทคนิคควบคุมน้ำหนัก


👉1. เพิ่มโปรตีน 🌰🥜🥚


การทานโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อร่างกายมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ร่างกายจะเผาผลาญไขมันได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้โปรตีนทำให้ความอยากอาหารลดลง ช่วยเสริมระบบเผาผลาญได้ดีร่างกายเบิร์นแคลอรี่ได้มากขึ้นและช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน


ดังนั้นแม่ๆที่น้ำหนักเกินควรเพิ่มการทานโปรตีนให้เพียงพอ โดยเฉพาะแม่ๆที่เตรียมตั้งครรภ์ควรเน้นทานโปรตีนจากพืช 🌰🥜🍄


📚งานวิจัยจาก Harvad School of Public Health พบว่าผู้หญิงกินโปรตีนจากสัตว์จำนวนถึง 39% จะประสบปัญหาภาวะที่มีบุตรยากมากกว่าผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืช


แหล่งโปรตีนที่ควรรับประทาน ได้แก่ ถั่วต่างๆ อัลมินด์


งาดำ เมล็ดฟักทอง ควินัว หรือโปรตีนจากสัตว์ที่ไม่มีไขมันสูงเกินไป ได้แก่ ไข่ ปลาแซลมอน อกไก่ นมแพะ เป็นต้น

💓 ศึกษาส่วนประกอบของโปรตีน Ferty เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ (คลิกอ่านเลยค่ะ)

👇👇👇👇👇

https://www.babyandmom.co.th/protein-preg-enhancing


👉 2. ลดคาร์บ 🥯🍚🥖


การลดการทานแป้งช่วยลดจำนวนแคลอรี่ส่งผลดีต่อการควบคุมน้ำหนัก อาหารจำพวกแป้งเมื่อรับประทานเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล

ดังนั้นการลดอาหารจำพวกแป้งลงส่งผลดีต่อการลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายอักเสบ เกิดภาวะ PCOS (ไข่ไม่ตกเรื้อรัง)


การบริโภคแป้งที่ดีต่อสุขภาพคือ การทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ลดข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว แต่ให้ทานธัญพืช หรือ ข้าวกล้อง ทานงาดำ ลูก


เดือย แฟล็กซีด ควินัว เมล็ดฟักทอง ขนมปังโฮลวีต หัวมัน เป็นต้น คาร์บเชิงซ้อนยังอุดมไปด้วยวิตามิน มีไฟเบอร์ชาวยลดน้ำหนัก และย่อยช้า ไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดเฉียบพลัน


🖤 ศึกษาสรรพคุณ Pure Black งาดำออแกนิคคั่วเตาถ่าน👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)

https://www.babyandmom.co.th/product/pure-black/


🎃 ศึกษาสรรพคุณ Pure Seed เมล็ดฟักทองออแกนิค อบพร้อมทาน 👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)

https://www.babyandmom.co.th/product/pure-seed-roasted-pumpkin-seeds/


🌰 ศึกษาสรรพคุณ Good Grain ธัญพืชออแกนิคพร้อมชงจากธรรมชาติ100% 👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)

https://www.babyandmom.co.th/product/good-grain/


👉 3. งดหวาน🍩🍪🎂