35+ ไข่ยิ่งแก่ เปลือกไข่ยิ่งเหนียว นี่แหละสาเหตุหนึ่งยิ่งอายุมาก ยิ่งท้องยาก
top of page
ค้นหา

35+ ไข่ยิ่งแก่ เปลือกไข่ยิ่งเหนียว นี่แหละสาเหตุหนึ่งยิ่งอายุมาก ยิ่งท้องยาก




35+ ไข่ยิ่งแก่ เปลือกไข่ยิ่งเหนียว นี่แหละสาเหตุหนึ่งยิ่งอายุมาก ยิ่งท้องยาก


แม่ๆ รู้ไหมในวัย 35+ เป็นช่วงขาลงของภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิง เพราะในวัยนี้เซลล์ไข่จะมีโครโมโซมผิดปกไปแล้วกว่า 50% เซลล์ไข่ที่มีโครโมโซมผิดปกติจะไม่ปฏิสนธิ หรือไม่แบ่งตัว หรือฝังตัวแล้วก็จะแท้งในระยะเริ่มต้น


ยิ่งไปกว่านั้นเซลล์ไข่ยิ่งมีผนังเหนียวขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น ส่วนประกอบของเซลล์ไข่จะมีชั้น "โซนา เพลลูซิดา" (zona pellucida) : หรือเรียกว่า egg wall เป็นโครงสร้างภายนอก หรือ ผนังของเซลล์ไข่ เป็นส่วนที่สเปิร์มต้องเจาะผ่านเข้ามา

egg wall จะหนาและแข็งขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น นี่เองเป็นสาเหตุที่ผู้หญิงอายุมากท้องยากเพราะสเปิร์มเจาะไข่ได้ยากขึ้น


อย่างไรก็ตามในส่วนนี้มีเทคโนโลยีการรักษาคือการทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) เมื่อเก็บไข่มาแล้วหากไข่เปลือกเหนียวเกินไปจะมีการใช้เลเซอร์เจาะ egg wall แล้วจับสเปิร์มเข้าไปเจาะไข่ได้โดยตรง


เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิกลายเป็นตัวอ่อนต่อไปค่ะ


.

.


หากพร้อมที่จะมีบุตรแล้วก็ไม่ต้องรอให้อายุมากนะคะ จูงมือกันไปหาคุณหมอ ตรวจสุขภาพให้เรียบร้อย ทานอาหารบำรุงร่างกาย เจ้าตัวน้อยก็จะมาในเร็ววันค่ะ


แต่สำหรับคนที่อายุเยอะแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าหมดโอกาสนะคะ เพราะตราบใดที่เรายังมีไข่ เราก็มีโอกาสท้องค่ะ ถึงจะโอกาสน้อยลงแต่การบำรุงไข่ด้วยการทานอาหารที่มีโภชนาการสูง การดูแลร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ ประกอบกับการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ให้แม่ๆ ได้ค่ะ




ดู 379 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page