ค้นหา

15 อาหารฟังก์ชั่น🥦🍅🥕โภชนบำบัด กินป้องกันโรค



15 อาหารฟังก์ชั่น🥦🍅🥕

โภชนบำบัด กินป้องกันโรค



การดูแลสุขภาพเริ่มได้ด้วยการรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกทั้งอาหารบางชนิดนอกจากจะให้สารอาหารบำรุงร่างกายแล้วยังมีสารประกอบเฉพาะในตัวของมันเองที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคและช่วยให้สุขภาพดี


ดังนั้นการดูแลสุขภาพเริ่มมาจากการกิน ดังมีคำกล่าวว่า "จงใช้อาหารเป็นยารักษาโรค" หรือ "โภชนบำบัด"


แม่ที่บำรุงเตรียมตั้งครรภ์ก็เช่นกัน ต้องรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ เน้นสารอาหารให้ครบ 5 หมู่และรับประทานอาหารแบบโภชนบำบัดที่มีสรรพคุณในการลดความเสี่ยงใน


การเกิดโรค ช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ


อาหารฟังก์ชัน (Functional Food)


อาหารฟังก์ชัน คือ อาหารหรือองค์ประกอบของอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกเหนือจากที่ได้จากโภชนาการพื้นฐานที่บริโภคกันอยู่ประจำ อาหารฟังก์ชันจึงทำหน้าที่มากกว่าที่บริโภคกันตามปกติในชีวิตประจำวัน มีบทบาทในการลดความเสี่ยงของโรคและช่วยให้มีสุขภาพดี อาหารฟังก์ชันเกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น โดยรัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติในการผลิตและกำหนดให้เป็นอาหารที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะสำหรับสุขภาพ (Foods for Specified Health Use: FOSHU)


👉องค์ประกอบหลักในอาหารที่เราบริโภคกันแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นสารอาหาร (Nutrients) และส่วนที่ไม่ใช่สารอาหาร (Non-


nutrients)


👉สารอาหาร หมายถึง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่


👉ส่วนที่ไม่ใช่สารอาหาร หมายถึง สารประกอบทางเคมีที่เกิดขึ้นในธรรมชาติและมีฤทธิ์ต่อสรีรวิทยา ให้ผลในการผลหรือป้องกันโรค เช่น ผลไม้เบอร์รี่มีสารฟลาโวนอยด์ บลูเบอร์รี่มีสารโปรแอนโทไซยานิน ชามีสารคาเทซิน พรุนมีสารต้านอนุมูลอิสระและใยอาหารสูงมาก แครอทมีสารแคโรทีนอยด์ โดยเฉพาะเบต้าแคโรทีน มะเขือเทศมีสารไลโคปีน เป็นต้น


👉องค์ประกอบหลักทั้งสองส่วนในอาหารมีความสัมพันธ์ต่อการป้องกันหรือช่วยส่งเสริมการรักษาโรคเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และภาวะกระดูกพรุน เป็นต้น ดังนั้นอาหารฟังก์ชันจึงให้ประโยชน์เพิ่มเติมจากสารอาหารที่เราบริโภคกันทั่วไปนั่นเองค่ะ


วันนี้ครูก้อยจะพาไปรู้จักอาหารฟังก์ชัน หรือ functional food ที่มีงานวิจัยรับรองถึงคุณประโยชน์ในการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคนอกจากคุณค่าสารอาหาร อ่านจบแล้วรีบหามารับประทานเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดีกันนะคะ


1.ถั่วเหลือง


👉ถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาโวนส์ช่วยป้องกันมะเร็ง


เต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุน ช่วยลดคอเลสเตอรอล


👉มีสารไฟโตเอสโตรเจนที่ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยบำรุงรังไข่ ลดความเสี่ยงวันทองก่อนวัย


2.มะเขือเทศ

👉มีสารไลโคปีนที่เป็นสารแคโรทีนอยด์ตัวหนึ่ง


👉ทำหน้าที่ลดอนุมูลอิสระให้ผลในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยบำรุงระบบสืบพันธุ์เพศชาย ช่วยบำรุงคุณภาพสเปิร์มให้ว่ายเร็ว เหมาะสำหรับผู้ชายที่มีปัญหามีบุตรยาก



3.อัลมอนด์

👉มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (monounsaturated fat) ซึ่งเป็นไขมันดีช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศ ลดระดับไขมันเลว (LDL) และคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ


👉มีโปรตีนสูงช่วยบำรุงซ่อมแซมเซลล์ ใยอาหารสูงช่วยเรื่องระบบการเผาผลาญและระบบขับถ่าย


👉วิตามินอีสูง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ


👉 แมกนีเซียมสูง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต และลดภาวะดื้ออินซูลินในผู้หญิงที่ประสบปัญหาภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS)



4.บลูเบอร์รี่

👉มีสารต้านอนุมูลอิสระ แอนโทไซยานิน และสารเควอซิทีน

👉ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ช่วยให้สุขภาพตาดีขึ้น

ช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย



5.บร็อคโคลี่

👉มีวิตามินเอ เค ซี และอี เบต้าแคโรทีน โพแทสเซียม โฟเลต ใยอาหารซัลโฟราเฟน กลูโคซิโนเลตส์


👉ลดระดับแอลดีแอล คอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ป้องกันระบบภูมิคุ้มกัน