10 ตัวเลขสำคัญ ที่คนอยากท้องต้องรู้ !
top of page
ค้นหา

10 ตัวเลขสำคัญ ที่คนอยากท้องต้องรู้ !



วันนี้ครูก้อยจะพาแม่ๆไปรู้จักกับตัวเลขทางวิทยาศาสต์ที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ของเรา

มีตัวเลขอะไรบ้าง ไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ


🔴 28 วัน

คือ #รอบเดือน ที่ปกติของหญิงวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งควรมีรอบเดือนอยู่ในช่วง 28-30 วัน โดยการนับรอบเดือนนั้นให้นับจากวันแรกที่มีประจำเดือน จนถึงวันสุดท้ายก่อนที่ประจำเดือนรอบใหม่จะมาค่ะ


รอบเดือนที่สั้น หรือ ยาวเกินไป เช่น สั้นกว่า 21 วัน หรือ ยาวกว่า 35 วัน บ่งบอกถึงความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศ ส่งผลต่อรอบเดือนที่ผิดเพี้ยน ทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอและรอบวงจรการตกไข่ผิดปกติได้ค่ะ


🔴 วันที่ 14

คือ วันที่ 14 ของรอบเดือน หรือ Day 14 เป็นวันที่ "ไข่ตก" ค่ะ หากแม่ๆมีรอบเดือนปกติ 28 วัน ไข่ก็จะตกใน Day14 ของรอบเดือนนั้น ซึ่งจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับจำนวนรอบเดือนของแต่ละคน

หากคุณมีรอบเดือน 28 วัน ไข่ก็จะตกในวันที่ 14 ของรอบเดือน (คิดง่ายๆคือให้เอาจำนวนรอบเดือน - 14 ก็จะได้วันไข่ตกค่ะ)


👉 ถ้ามีรอบเดือน 30 วัน ไข่จะตกในวันที่ 16 ของรอบเดือน


👉 ถ้ามีรอบเดือน 21 วัน ไข่จะตกในวันที่ 7 ของรอบเดือนค่ะ


🔴 24 ชั่วโมง

คือ ระยะเวลาที่ไข่มีอายุอยู่ได้หลังจากตกลงมาแล้ว ดังนั้นจะเห็นว่าไข่มีอายุสั้นมาก หากไม่ได้ทำการบ้านช่วงไข่ตกในเดือนนั้นๆ ไข่ก็จะฝ่อสลายไปมนเพียงแค่ 24 ชม. ต้องรอรอบเดือนหน้ากันอีกครั้งค่ะ


🔴 72 ชั่วโมง

คือ ระยะเวลาที่อสุจิสามารถมีชีวิตอยู่ในร่างกายของ


ฝ่ายหญิง ดังนั้นเคล็ดลับในการปั๊มเบบี๋คือ ให้ทำการบ้านก่อนไข่ตกล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ทำมาเรื่อยๆจนไข่ตกและเผื่อหลังไข่ตกด้วย เพื่อความชัวร์ เนื่องจากอสุจิไปรออยู่ก่อนได้ เมื่อไข่ตกลงมาก็สามารถเข้าผสมได้ทันที ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงจองสเปิร์มคุณสามีด้วยนะคะ


🔴 7 วัน

คือ ช่วงเวลาที่หากสเปิร์มได้เจอไข่และมีการปฏิสนธิ ช่วง 7-9 วันนี้ก็จะเป็นช่วงที่ตัวอ่อนเริ่มพัฒนาและฝังตัวที่โพรงมดลูก


🔴 14 วัน

คือ ช่วงเวลารอคอยหลังจากปฏิสนธิหรือทำการย้ายตัวอ่อนกลับเข้าสู่โพรงมดลูก (กรณีทำเด็กหลอดแก้ว) เป็นช่วงที่ตัวอ่อนฝังตัวสมบูรณ์แล้ว มีการสร้างรก และเป็นเวลาที่แม่ๆ สามารถตรวจฮอร์โมน HCG เพื่อตรวจการตั้งครรภ์ได้แล้วค่ะ


🔴 35 ปี

คือ อายุของฝ่ายหญิงที่เป็นช่วงขาลงของวัยเจริญพันธุ์ แม่ๆที่มีอายุมากจะประสบปัญหาท้องยาก เพราะสถิติทางการแพทย์เมื่ออายุ 35 ปี โครโมโซมของเซลล์ไข่ผิดปกติไปแล้วถึง 50% เมื่อแต่ 40 ปี เซลล์ไข่จะมี


โครโมโซมผิดปกติไปแล้วถึง 90%


เซลล์ไข่ที่มีโครโมโซมผิดปกติส่งผลต่ออัตราปฏิสนธิต่ำ ตัวอ่อนไม่พัฒนา และแท้งง่ายขึ้น


🔴 1 ปี

คือ ระยะเวลาที่ใช้ประเมิน "ภาวะมีบุตรยาก" หากคู่สมรสอยู่กินกันมา โดยมีเพศสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ (2-3 ครั้งต่อสัปดาห์) โดยไม่ได้คุมกำเนิดเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือ 6 เดือน ในกรณีที่ฝ่สยหญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป แล้วยังไม่ท้อง แสดงว่าคุณมีภาวะมีบุตรยากแล้วค่ะ


คสรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดทั้งสามีและภรรยาเพื่อหาสาเหตุ ซึ่งการทำเด็กหลอดแก้วก็เป็นทางรักษาภาวะมีบุตรยากทางหนึ่งค่ะ


🔴 3 เดือน

คือ ระยะเวลาในการบำรุงเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ การทานอาหารถูกหลักโภชนาการ ออกกำลังกาย นอนหลับให้เพียงพอ สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ที่สุดเพื่อเตรียมพร้อมตั้งครรภ์ค่ะ การบำรุงไข่ บำรุงสเปิร์มควรบำรุงล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือนทั้งในกรณีปล่อยท้อง


ธรรมชาติหรือ ก่อนไปเก็บไข่ หรือ เก็บเชื้อเพื่อทำเด็กหลอดแก้ว


ยิ่งไปกว่านั้นการทานวิตามินบำรุงก่อนตั้งครรภ์ต้องทานล่วงหน้า 3 เดือนก่อนท้องซึ่งสำคัญมาก ได้แก่ กรดโฟลิกที่ช่วยป้องกันทารกพิการแต่กำเนิด แม่เตรียมตั้งครรภ์ทุกคนต้องทาน ซึ่ง WHO หรือองค์การอนามัยโบกได้ออกมาประกาศว่า หญิงเตรียมตั้งครรภ์ต้องได้รับโฟลิกในปริมาณ 400 ไมโครกรัมทุกวันล่วงหน้า 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์ จึงจะส่งผลเป็นการป้องกันทารกพิการแต่กำเนิดได้


❤1➕1= 3

สุดท้ายนี้ คือ สมการของความรักที่สมบูรณ์แบบ การตั้งครรภ์ต้องการแค่ ไข่ 1 ใบ ➕ อสุจิ เพียง 1 ตัว

เมื่อไข่สมบูรณ์ที่สุด เจอกับอสุจิที่แข็งแรงที่สุด ก็กลายเป็นเบบี๋น้อยมาเติมเต็มความรัก ความอบอุ่นของครอบครัวค่ะ


💗 บำรุงร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงที่สุด เตรียมวัตถุดิบตั้งต้น ไข่ + สเปิร์ม ให้พร้อมที่สุด ไม่นานเกินรอเบบี๋จะมาสมใจค่ะ


 

💓 ศึกษาการบำรุงไข่ บำรุงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมนให้ท้องธรรมชาติ

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


👱‍♂️ ศึกษาอาหารบำรุงสเปิร์ม

👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


🟣 ศึก​ษาข้อมูล​รายละเอียด​ OvaAll 💊 วิตามิน​ตัวจบ สยบ​ทุก​ปั​ญหาท้องยาก​ วิตามิน​บำรุงไข่​ที่ครบที่สุด เพื่อผู้​มีบุตรยาก​👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)


🆔 ปรึกษาปัญหามีบุตรยาก ที่ Line Official

คลิกลิ้งค์นี้เลย 👉 https://lin.ee/fBa4xkz


📞 Call Center : 083-4395882 (ในวัน-เวลาทำการค่ะ)


#ครูก้อยBabyandMom


ดู 27 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page