top of page
ค้นหา

แม่ๆ รู้ไหม❓ทำไมบำรุงเตรียมท้อง ต้องกินงาดำ



แม่ๆ รู้ไหม❓ทำไมบำรุงเตรียมท้อง ต้องกินงาดำ


📚จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Research and Development in Pharmacy and Life Sciences เมื่อปี 2015 ศึกษาพบว่า งาดำมีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ "เซซามิน" (Sesamin) ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนี้มีสรรพคุณในการช่วยป้องกันเซลล์เสื่อม ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระ

ซึ่งรวมไปถึงเซลล์ไข่ของแม่ๆด้วยนั่นเองค่ะ


เหตุผลที่ครูก้อยทานงาดำทุกวัน เพราะนอกจากสารเซซามินช่วยบำรุงเซลล์ไข่ให้สวย สมบูรณ์แล้ว คุณค่าทางโภชนาการของงาดำจากงานวิจัยนั้นถือได้ว่าเป็น "โภชนเภสัช" Nutraceutical หรือ Pharmaceutical หรือ คือ เป็นอาหารที่มีสารประกอบบางชนิดให้ฤทธิ์ในการป้องกัน หรือ ให้ฤทธิ์เสมือนทางยา เยียวยาอาการเจ็บป่วยได้


📚จากงานวิจัยศึกษาพบว่า สารเซซามินในงาดำยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยให้ร่างกายไม่เจ็บป่วย


ง่าย และเป็นตัวช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน


งาดำนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนสูงมาก เป็นโปรตีนจากพืชชั้นดีที่สามารถทานทดแทนเนื้อสัตว์ได้


อีกทั้งงาดำเป็นแหล่งแห่งแคลเซียมและธาตุเหล็กที่จำเป็นต่อผู้หญิงวางแผนตั้งครรภ์


งาดำยังให้กรดไขมันดีหลากหลายชนิด ทั้ง โอเมก้า 3, โอเมก้า 6 และ DHA ซึ่งส่งผลต่อความสมบูรณ์ของระบบสืบพันธุ์และการสร้างฮอร์โมนเพศ ช่วยส่งเสริมพัฒนาของตัวอ่อนให้สมบูรณ์ ช่วยเสริมการสร้างระบบสมองและระบบประสาทของทารก


กรดไขมันดีในงาดำยังช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์จึงช่วยลดความเสี่ยงเรื่องไขมันอุดตันและโรคหัวใจ



ดู 170 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page