top of page
ค้นหา

เป็นโรคซึมเศร้า เราจะท้องได้ไหม?



เป็นโรคซึมเศร้า เราจะท้องได้ไหม?


มีแม่ๆ หลายเคสที่อยู่ในภาวะซึมเศร้าและต้องรักษาโดยการทานยาตามแพทย์สั่ง มีคำถามว่าหากต้องการมีบุตรจะส่งผลให้ท้องยากหรือไม่? หรือ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างหากเป็นโรคซึมเศร้าอยู่และต้องการตั้งครรภ์?


ครูก้อยขอแบ่งเป็น 2 ประเด็น ดังนี้นะคะ


(1) เป็นโรคซึมเศร้าส่งผลให้มีบุตรยากหรือไม่?


(2) เป็นโรคซึมเศร้าควรวางแผนมีบุตรอย่างไร?



(1) กรณีแรก : ต้องพิจารณาถึงอาการ ณ ปัจจุบันของตัวเองค่ะ โรคซึมเศร้า คือ ความเจ็บป่วยทางจิตเวช ซึ่งเกิดความผิดปกติของสมอง ส่งผลกระทบต่อความนึกคิดอารมณ์ ความรู้กสึก พฤติกรรม รวมถึงสุขภาพร่างกาย คนส่วนใหญ่มักคิดว่าโรคซึมเศร้าหายเองได้ แต่ความจริงต้องอาศัยการบำบัดรักษาทางจิตเวชอย่างจริงจัง




●โรคซึมเศร้ามีกี่แบบ?


👉โรคซึมเศร้าทั่วไป แสดงอาการเบื่อ ท้อแท้ และเศร้าสลดอย่างมากนานเกิน 2 สัปดาห์


สาเหตุ : มีเหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรง การสูญเสีย หรือผิดหวัง ความเครียดสะสมยาวนาน อาจมีอาการทางจิต เช่น หวาดระแวง และหูแว่ว การเปลี่ยนแปลงตามวัยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ มักมีอาการขี้บ่นจุกจิก


👉โรคซึมเศร้าเรื้อรัง รุนแรงน้อยกว่ากรณีแรก แต่เป็นต่อเนื่องนานอย่างน้อย 2 ปี และมักนานกว่า 5 ปี


สาเหตุ : ทุกข์ใจมายาวนาน แม้จัดการได้ระดับหนึ่ง แต่ผู้ป่วยจะรู้สึกไม่มีความสุขมาเป็นเวลาหลายปี ลงเอยด้วยการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าแบบชัดเจน



👉โรคซึมเศร้าแบบไบโพลาร์ดิสออเดอร์ มีอารมณ์เซ็ง ซึมเศร้า สลับกับร่าเริงผิดปกติ (Mania) ใน 1 ปีอาจมีอาการนี้หลายครั้ง มีผลต่อการตัดสินใจ เช่น ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายหรือตัดสินใจผิด ๆ และอาจคิดฆ่าตัวตาย


.


ดังนั้นหากอยู่ในภาวะซึมเศร้าก็หนีไม่พ้น "ความเครียด" ซึ่งความเครียดนี่แหละค่ะที่ส่งผลให้ฮอร์โมนเพศในร่างกายไม่สมดุล อาจมีปัญหาเรื่องประจำเดือนผิดปกติ ไข่ไม่ตก นอนไม่หลับ ร่างกายไม่สมบูรณ์แข็งแรงพร้อม ดังนั้นจึงอาจส่งผลให้ท้องยากได้


ส่วนยาที่ต้องกินนั้นต้องปรึกษาแพทย์ว่ากระทบต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์หรือไม่ ซึ่งโดยปกติไม่เกี่ยวข้องกัน แต่จะเป็นเพราะสภาพจิตใจที่จะส่งผลต่อสภาพร่างกายเสียมากกว่า


.



(2) กรณีที่สอง : หากวางแผนมีบุตรต้องพิจารณาว่าเรมีภาวะซึมเศร้าในระยะไหน รุนแรงหรือไม่ ต้องปรึกษาแพทย์ถึงระยะเวลาในการรักษา เพราะหากเป็นรุนแรง ต้องรักษาต่อเนื่อง แนะนำว่ายังไม่ควรตั้งครรภ์ระหว่างรักษาค่ะ เพราะหากสภาพจิตใจยังไม่แข็งแรงพอ จะส่งผลเสียต่อร่างกายของแม่และทารก และสภาพจิตใจอาจย่ำแย่ไปอีก


ยิ่งไปกว่านั้นหากต้องทานยาต่อเนื่อง ต้องปรึกษาแพทย์ว่ายาที่ทานจะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์หรือไม่ หรือ หากวางแผนจะมีลูกหากอาการซึมเศร้าดีขึ้นต้องหยุดยาก่อนปล่อยมีลูกเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่ เป็นต้น


.

.


แม่ๆ ที่รักษาอาการโรคซึมเศร้าอยู่ มีโอกาสมีลูกนะคะ แต่ให้พิจารณาอาการและความพร้อมของร่างกายและสภาพจิตใจเป็นหลัก ทางที่ดีที่สุดควรรักษาอย่างต่อเนื่องให้หาย หรือ จนอยู่ในภาวะที่


ปกติที่อาจไม่ต้องใช้ยา เพื่อให้การตั้งครรภ์นั้นสมบูรณ์และปลอดภัยที่สุด ที่สำคัญคือให้ปรึกษาแพทย์และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์นะคะ



ดู 4,888 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page