top of page
ค้นหา

อาหารฤทธิ์เย็น มีอะไรบ้าง สร้างสมดุลให้ร่างกายช่วงเตรียมตัวตั้งครรภ์



อาหารฤทธิ์เย็นคืออาหารที่มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลร่างกายและมีความสำคัญต่อการตั้งครรภ์เป็นอย่างยิ่ง ครูก้อยต้องบอกก่อนค่ะว่าอาหารที่เรารับประทานนั้นมีทั้งแบบที่มีฤทธิ์แบบร้อนและแบบเย็น โดยฤทธิ์ดังกล่าวก็จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงต้องสร้างความสมดุลโดยการรับประทานอาหารทั้งอาหารที่มีฤทธิ์เย็นและอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนอย่างเหมาะสม


อาหารฤทธิ์เย็น คืออะไร ทำไมจึงมีความสำคัญกับการตั้งครรภ์?


จากที่กล่าวไปค่ะว่า อาหารฤทธิ์ร้อนและเย็นนั้น มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการที่เราจะสร้างสมดุลให้แก่ร่างกายได้นั้น คือ การรับประทานให้อยู่ในจุดที่พอดี โดยเฉพาะในหญิงที่กำลังเตรียมตัวสำหรับการตั้งท้อง ซึ่งโดยปกติแล้วอาหารฤทธิ์ร้อนจะมีข้อดีคือการสร้างความอบอุ่นให้แก่มดลูกได้ดี ทำให้มีความแข็งแรงและมีความเหมาะสมที่จะรองรับเจ้าตัวน้อยที่ต้องอยู่ในครรภ์ 9 เดือน หากแต่ถ้าเรากินแต่อาหารร้อนจนเกินปริมาณที่พอดี จากที่เคยให้ผลดีก็อาจเปลี่ยนเป็นผลเสียไปเลยก็ได้ค่ะ ดังนั้น การทานอาหารฤทธิ์เย็น จึงเป็นการแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างตอบโจทย์ที่สุดนั่นเอง


ลักษณะอาหารที่มีฤทธิ์เย็น เป็นแบบไหน?


อาหารที่มีฤทธิ์เย็น คือ อาหารที่มีรสจืด หรือหวานจากธรรมชาติ ไม่จัดจ้านเกินไป มีเส้นใยอาหารสูง ให้พลังงานต่ำ นอกจากนี้ยังแบ่งตามลักษณะของพืช เช่น พืชที่อยู่สูง ใกล้แสงแดด ด้วยพืชเหล่านี้จะสร้างความเย็นให้แก่ตัวเองเพื่อสู้กับความร้อน เช่น มะพร้าวอ่อน หรือส่วนที่เป็นยอดของพืชจะมีฤทธิ์เย็นมากที่สุด มีลักษณะเนื้อยุ่ย หลวม เรียว บาง ชุ่ม สด อ่อน หากเป็นสีสันจะเป็นโทนสีอ่อน สีขาว หรือเขียว ส่วนสีเหลืองจะเป็นกลาง หรือขึ้นอยู่กับลักษณะของอาหารที่เมื่อกินเข้าไปแล้วรู้สึกชุ่มคอ ไม่ระคายเคือง ถือว่ามีฤทธิ์เย็นทั้งสิ้นค่ะ


หลักการรับประทานอาหารเพื่อความสมดุลของร่างกาย คืออะไร?


การรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ แม่ ๆ ควรพิจารณาว่าเป็นอาหารประเภทไหน ทั้งในด้านโภชนาการ และในด้านการปรับความร้อน-เย็น ในร่างกายให้สมดุล ดังนั้นการทานอาหารประเภทนี้จึงมีหลักสำคัญ ประกอบด้วย


ถ้าถูกสมดุลร้อน-เย็น


อาหารจะถูกย่อยและกลายเป็นพลังของร่างกาย จะทำให้เรารู้สึกสบาย (เบาท้อง-สบาย-เบากาย-มีกำลัง-อิ่มนาน)


ถ้าอาหารไม่สมดุลกับร่างกาย


จะเกิดโทษต่อร่างกาย(หนักท้อง-ไม่สบาย-ไม่เบากาย-ไม่มีกำลัง-หิวเร็ว) เพราะไม่สมดุล ร่างกายจึงพยายามดันออกเมื่อเข้าไปในร่างกาย จะรู้สึกไม่สบาย เกิดเป็นกลไกก่อโรคต่าง ๆ


อาหาร ผัก และผลไม้ฤทธิ์เย็น สำหรับหญิงเตรียมตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง?


การเลือกรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการดับร้อนในร่างกายค่ะ ซึ่งอาหารที่แนะนำมีมากมายหลายเมนูให้ได้ลองเลือก ดังนี้ค่ะ


อาหารรสจืด-เย็น


เช่น ไก่ตุ๋นฟักเขียวมะนาวดอง ผัดบวบใส่ไข่ แกงจืดตำลึงใส่หมูสับ และแกงจืดผักหวานบ้าน ช่วยทำให้ร่างกายเย็นลง ดับพิษร้อนที่สะสมในร่างกาย ลดอาการเป็นไข้-ตัวร้อน


อาหารรสขมเล็กน้อย-ปานกลาง


เช่น ต้มจืดมะระจีนยัดไส้หมูสับ ไข่เจียวดอกแค และใบบัวบกผัดไข่ ก็จะช่วยระบายความร้อน ขับของเสีย และถอนพิษไข้ที่สะสมในร่างกายได้เป็นอย่างดี


โดยนอกจากนี้ก็มีกลุ่ม ผัก ผลไม้ และน้ำสมุนไพรที่ให้ฤทธิ์เย็นเช่นกัน ดังนี้


กลุ่มผัก


ได้แก่ ฟักเขียว บวบ ตำลึง ใบเตย รางจืด แตงกวา มะรุม และกระเจี๊ยบเขียว


กลุ่มผลไม้


ได้แก่ แตงโม แคนตาลูป เมลอน แตงไทย ชมพู่ แก้วมังกร และมังคุด


สมุนไพร


ได้แก่ น้ำใบเตยหอม น้ำเก็กฮวย น้ำใบบัวบก น้ำว่านหางจระเข้ และน้ำรากบัว


ท้ายที่สุด ต้องไม่ลืมว่าในการรับประทานอาหารไม่ว่าจะมีฤทธิ์ร้อนหรือเย็น ก็ควรทานในปริมาณที่พอดีนะคะ ไม่ควรทานแบบไหนที่มากไปหรือน้อยไปกว่ากัน เพราะการเตรียมตัวตั้งครรภ์นั้นจะต้องมีการเอาใจใส่ในหลาย ๆ อย่างซึ่งอาหารก็คือหนึ่งในเรื่องสำคัญนั้นด้วย อย่างไรก็ตาม ครูก้อยหวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากจะเป็นประโยชน์แก่บรรดาผู้ที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่ และขอให้ตั้งครรภ์ได้อย่างสมใจหวังนะคะ



บทความที่น่าสนใจ


ดู 2,930 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page