📣อสุจิไร้คุณภาพ ถึงไข่ตก...ก็ไม่ติด!
top of page
ค้นหา

📣อสุจิไร้คุณภาพ ถึงไข่ตก...ก็ไม่ติด!



ฝ่ายหญิงบำรุงดี แต่ลืมบำรุงสเปิร์มสามีหรือเปล่า? ตรวจฮอร์โมน LH เจอสองขีด ไข่ตก

แต่ทำไมไม่ติด? อาจเป็นเพราะสเปิร์มสามีไร้คุณภาพค่ะ!

แม่ๆ รู้ไหม? ถึงแม้เราจะตรวจเจอไข่ตก ตรวจพบระดับฮอร์โมน LH ในปัสสาวะก็จริง แต่การที่จะตั้งครรภ์ได้นั้นมันมีปัจจัยมากกว่าไข่ตกค่ะ

สำหรับฝ่ายหญิง "คุณภาพของเซลล์ไข่" เป็นปัจจัยสำคัญต่ออัตราการปฏิสนธิ ถึงแม้จะมีไข่ตก แต่ไข่ใบนั้นเป็นไข่ที่ด้อยคุณภาพ มีความผิดปกติทางโครโมโซมก็ไม่สามารถปฏิสนธิได้ หรือ ปฏิสนธิกลายเป็นตัวอ่อนที่ผิดปกติ ไม่เจริญเติบโตไปต่อ และแท้งไป

นอกจากนี้ "ผนังมดลูก" ที่พร้อมก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน หากไข่และสเปิร์มมีคุณภาพ ได้ตัวอ่อนที่สมบูรณ์ แต่ผนังมดลูกบาง หนาทึบด้วยปจด. เก่าคั่งค้าง เลือดไหลเวียนไม่เพียงพอ ตัวอ่อนก็ยากจะฝังตัวได้

ครูก้อยจึงเน้นย้ำเรื่อง "การบำรุงไข่ บำรุงผนังมดลูก" ล่วงหน้าอย่างน้อยก่อนตั้งครรภ์ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสค่ะ


เอาล่ะ! ฝ่ายหญิงพร้อมแค่ไหน หากฝ่ายชายไม่พร้อมก็ไปต่อไม่ได้ค่ะ เพราะการตั้งครรภ์ต้องการ ไข่ ➕️สเปิร์ม ฝ่ายหญิงบำรุงดี ฮอร์โมนสมดุล ไข่ตก ตรวจเจอสองขีด แต่ไม่ติดสักที หันมามองคุณสามีค่ะ สำหรับฝ่ายชาย หากไม่เคยตรวจวิเคราะห์อสุจิ (Semen Analysis) เลย ก็ไม่มีทางรู้ว่าสเปิร์มมีคุณภาพหรือไม่

การหลั่งเยอะ ไม่ได้หมายความว่ามีจำนวนตัวสเปิร์มเยอะนะคะ ดังนั้นต้องชวนคุณสามีไปตรวจวิเคราะห์คุณภาพสเปิร์มค่ะ โดยเกณฑ์ในการประเมินมี 4 ข้อดังนี้

1.ปริมาตรของน้ำเชื้อที่หลั่ง (Volume)

ต้องหลั่งได้ไม่น้อยกว่า 1.5 cc. ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง

2.จำนวนสเปิร์ม (Concentration)

ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง ต้องไม่น้อยกว่า 15 ล้านตัวต่อ 1 cc.

3.อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (Motility)

ต้องมีเปอร์เซ็นการเคลื่อนไหวไม่ต่ำกว่า 40%

4.รูปร่างของสเปิร์ม (Morphology)

ต้องมีรูปร่างสมบูรณ์ ปกติไม่น้อยกว่า 4%


ดังนั้นหากในการทำการบ้านแต่ละครั้ง ถึงแม้จะทำช่วงไข่ตก คุณสามีจะหลั่งมากก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าในน้ำอสุจิที่หลั่งออกมานั้นจะมีจำนวนตัวสเปิร์ม

อยู่มาก หรือ ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนตัวสเปิร์มมากถึงเกณฑ์ แต่ออกมาแล้วนอนนิ่งไม่ว่ายไปหาไข่ แบบนี้แพทย์จะเรียกว่า "เชื้อตาย"ค่ะ ถึงแม้มีมากแต่เชื้อตาย...โอกาสท้องก็ลดลงนั่นเองค่ะ


หากพยายามมา 1 ปีแล้วไม่ท้องถึงเวลาไปปรึกษา

แพทย์ผู้มีบุตรยากค่ะ ฝ่ายชายจะได้ตรวจน้ำเชื้อ ฝ่ายหญิงตรวจมดลูก รังไข่ เพื่อหาความผิดปกติ และที่สำคัญการบำรุงล่วงหน้าด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้อง ทานวิตามินบำรุงสเปิร์มที่มีส่วนผสมของ Zinc

ออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนัก ไม่เครียด และพักผ่อนให้เพียงพอ ล้วนส่งผลต่อคุณภาพของเซลล์ไข่และสเปิร์มนะคะ

ดู 36 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page