ค้นหา

อยากท้อง ต้องดูแลสุมดุล "ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน"



อยากท้อง ต้องดูแลสุมดุล "ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน" ฮอร์โมนสำคัญสร้างผนังมดลูกให้พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน! ตัวอ่อนฝังแน่น ตั้งครรภ์สมบูรณ์


"ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน" (Progesterone) เป็นฮอร์โมนที่สำคัญตัวหนึ่งของผู้หญิง เพราะเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับภาวะเจริญพันธุ์ รอบเดือนและการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะผู้หญิงที่วางแผนตั้งครรภ์ ฮอรโมนโปรเจสเตอโรนสำคัญอย่างมาก หากมีระดับฮอร์โมนโปรเจสตอโรนไม่เพียงพอจะส่งผล ดังนี้


✔เป็นสาเหตุของการท้องยาก หรือ การแท้ง เพราะฮอร์โมนปรเจสเตอโรนจะไปกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณเยื่อบุมดลูกเพิ่มขึ้น ทำให้เยื่อโพรงมดลูกหนาขึ้นพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน


ขณะตั้งครรภ์โปรเจสเตอโรนจะยับยั้งมดลูกไม่ให้บีบตัว ทำให้การตั้งครรภ์เป็นไปอย่างสมบูรณ์


✔ประจำเดือนไม่ปกติ มีเลือดออกกะปริดกะปรอย


✔อารมณ์ทางเพศลดลง


✔วัยทองก่อนวัย


✔น้ำหนักเพิ่มขึ้น


.


รู้ไหม❓ร่างกายผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มขึ้นหลังไข่ตก


ในช่วง 1 รอบเดือนเมื่อถึงระยะลูเทียล (Luteal Phase) ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่มีไข่ตกลงมาไปจนถึงช่วงรอบเดือนถัดไป โดยช่วงนี้นั้นเมื่อไข่ตกลงมาแล้ว รังไข่จะสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูงขึ้นเพื่อสร้างผนังมดลูกให้หนาตัว สมบูรณ์เพื่อเตรียมรับการฝังตัวของตัวอ่อน


หากแม่ๆคนใดมีภาวะช่วงนี้บกพร่อง (Luteal Phase Defect) คือ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนต่ำก็จะส่งผลให้มีบุตรยากเพราะตัวอ่อนไม่ฝังตัว หรือ เสี่ยงแท้งได้ค่ะ


👉ช่วงนี้จะกินเวลาช่วง 14 วันครึ่งหลังของรอบเดือน


หากไม่มีการปฏิสนธิ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนก็จะลดต่ำลง และผนังมดลูกนั้นก็จะสลายขับออกมาเป็นเลือดประจำเดือนนั่นเองค่ะ ก็จะเป็นอันสิ้นสุดรอบเดือน 1 รอบและเริ่ม Day 1 ใหม่ของรอบถัดไปค่ะ


🎯#Tips: ในช่วงนี้จึงต้องทานอาหารที่มีฤทธิ์อุ่นให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้ดี และทานอาหารที่ให้โปรตีนสูงเพื่อให้ผนังมดลูกแข็งแรงค่ะ


.


●วิธีรักษาฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนให้สมดุล


(1) ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ


เพราะน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดปกติ ซึ่งเอสโตรเจนที่มากเกินไป จะไปทำลายความสมดุลของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน แต่อย่าออกกำลังกายหักโหมเกินไปค่ะ มากไปก็ไม่ดี เพราะร่างกายจะผลิตฮอร์โมนผิดปกติได้เช่นกัน


(2) ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย จัดการกับความเครียด


ความเครียดส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือ ฮอร์โมนความเครียดออกมา ซึ่งส่งผลค่อการรบกวนการหลั่งฮอร์โมนเพศ ทำให้ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล รวมไปถึงฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนด้วย


(3) ทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน


ได้แก่ ถั่วต่างๆ อัลมอนด์ วอลนัท ธัญพืช เช่น แฟล็กซีด งาดำ เมล็ดฟักทอง ผักใบเขียว เช่น บร็อคโคลี่ ผักเคล กะหล่ำปลี เป็นต้น


🍋ปรับสมดุลฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เพิ่มโอกาสฝังตัว ด้วยการทานอาหารที่มีวิตามินซี และ ไบโอฟลาโวนอยด์สูง


มีงานวิจัยจาก The University of Texas ศึกษาพบว่าผู้หญิง 53% ที่ทานอาหารวิตามินซี และไบโอฟลาโวนอยด์สูงจะมีช่วงลูเทียลเฟส (Luteal Phase) ยาวขึ้น


🍋รู้หรือไม่ว่า “น้ำมะกรูดคั้นสด” มี "วิตามิน C" และ "ไบโอฟลาโวนอยด์" สูง มีส่วนช่วยให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนดี และทำเลือดไปเลี้ยงมดลูกได้เพียงพอ ทำให้


มดลูกอุ่น และช่วยให้เส้นเลือดฝอยที่โอบอุ้มมดลูกแข็งแรง ลดการอักเสบติดเชื้อที่มดลูก นอกจากนี้ไบโอฟลาโวนอยด์ยังไปเสริมการทำงานของวิตามินซี ที่ช่วยเรื่องการเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญในการตั้งครรภ์ ช่วยยืดระยะลูเทียลเฟส ทำให้ตัวอ่อนเข้าฝังตัวได้สำเร็จ


.

.


ดังนั้นแม่ๆ ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ต้องรักษาสมดุลของฮอร์โมนนะคะ ทำด้วยด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้อง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พยายามผ่อนคลายไม่เครียด


ฮอร์โมนที่สมดุลจากร่างกายเราเองดีกว่าฮอร์โมนเสริมที่เป็นยา รักษาฮอร์โมนให้อยู่ในภาวะที่สมดุลที่สุด เมื่อร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เบบี๋มาไม่นานเกินรอค่ะ👶