top of page
ค้นหา

📣 อยากท้องต้องกินโปรตีนให้ถึง! ผู้หญิงวางแผนตั้งครรภ์ บำรุงไข่ ควรทานโปรตีนเท่าไหร่ต่อวัน? กระตุ้นไข่ เก็บไข่ IUI, IVF, ICSI ต้องอ่านค่ะ



●โปรตีนคืออะไร?



โปรตีน คือสารอาหารที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นสำหรับร่างกาย มีหน้าที่สร้างความแข็งแรง การเจริญเติบโตขิงร่างกายและช่วยในการทำงานของกระดูก กล้ามเนื้อ และผิวหนัง



.



โปรตีนสำคัญอย่างไรต่อการทำงานของร่างกาย?


รู้ไหมคะว่าร่างกายของเราประกอบด้วยโปรตีนถึง 75%



องค์ประกอบสำคัญในทุก ๆ เซลล์ของร่างกาย ทั้งกระดูก กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เลือด หรือแม้แต่เส้นผมและเล็บประกอบขึ้นด้วยโปรตีนเป็นหลัก



โปรตีนมีหน้าที่สร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ มีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโต



ช่วยสังเคราะห์เอนไซม์ ฮอร์โมน และสารเคมีต่าง ๆ ในร่างกาย



เป็นโครงสร้างของร่างกายเป็นโครงกระดูกโดยจะมีแคลเซียมฟอสฟอรัสและเกลือแร่มาช่วยทำให้แข็งขึ้น



ทำหน้าที่ในการเป็นส่วนประกอบของอวัยวะและเซลล์



ทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และสารอาหารต่าง ๆ ไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย



คงความสมดุลของของเหลวในร่างกาย



ทำหน้าที่สร้างสารภูมิต้านทานเพื่อต่อต้านการติดเชื้อ



.



●ทำไมต้องทานโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน?



โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายต้องการในปริมาณมากในแต่ละวันเช่นเดียวกับไขมันและคาร์โบไฮเดรต



ส่วนวิตามินและแร่ธาตุนั้นเป็นสารอาหารรองที่ต้องการเพียงปริมาณเล็กน้อยต่อวัน



นอกจากนี้ โปรตีนยังแตกต่างจากสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและไขมันตรงที่ร่างกายของคนเราจะไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนไว้ใช้ในภายหลังได้อย่างคาร์โบไฮเดรตและไขมัน



การได้รับสารอาหารโปรตีนอย่างครบถ้วนในแต่ละวันถือเป็นสิ่งสำคัญค่ะ



.



●เราจะได้รับโปรตีนจากแหล่งใด?



ประเภทของโปรตีนที่รับประทานมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการรักษาสุขภาพโดยรวม ซึ่งสารอาหารโปรตีนชนิดดีที่ผู้เชี่ยวชาญทางสารอาหารแนะนำให้รับประทาน ได้แก่ แหล่งโปรตีนจากปลา ไข่ เนื้อไก่ ถั่วชนิดต่าง ๆ รวมถึงธัญพืชขัดสีน้อยที่ให้ทั้งโปรตีนและเส้นใยอาหาร



นอกจากนี้ การเพิ่มโปรตีนจากพืชเสริมอย่างเช่นอาหารจากถั่วเหลืองก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะให้โปรตีนในปริมาณที่เทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ และเป็น



แหล่งไขมันที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย



การเลือกรับประทานโปรตีนจากสัตว์ใหญ่ทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู หรือเนื้อแกะนั้นถึงแม้เป็นแหล่งโปรตีนที่ให้พลังงานสูง แต่บางครั้งก็มีไขมันและคอเลสเตอรอลอันเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้ การรับประทานเนื้อเหล่านี้จึงควรเลือกที่ไม่ติดมัน



แต่สำหรับ "ผู้หญิงที่วางแผนตั้งครรภ์" การเลือกรับประทานโปรตีนจากพืชช่วยลดความเสี่ยงภาวะไข่ไม่ตกซึ่งเป็นสาเหตุของการมีบุตรยากค่ะ



งานวิจัยจาก Harvad School of Public Health พบว่าผู้หญิงกินโปรตีนจากสัตว์จำนวนถึง 39% จะประสบปัญหาภาวะที่มีบุตรยากมากกว่าผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืช



ยังมีอีกงานวิจัยหนึ่งชื่อว่า


ที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of obstetrics and gynocology



ศึกษาพบว่าผู้หญิงที่เปลี่ยนการรับประทานโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชช่วยลดความเสี่ยงจากการมีบุตรยากเนื่องปัญหาเรื่องไข่ไม่ตกได้ถึง 50%


.



.



นอกจากนี้ผู้หญิงที่ทำเด็กหลอดแก้ว การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอยังช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จ



งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Feryility and Sterility ศึกษาเมื่อปี 2012 พบว่า



ผู้ที่จะเข้ากระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว



ที่เปลี่ยนการรับประทานอาหารเป็นแบบลดคาร์โบไฮเดรตลง 22% และ



#เน้นโปรตีนเพิ่มมากขึ้นอีก 16.4% ในแต่ละมื้ออาหารก่อนที่จะเข้ากระบวนการล่วงหน้า 2 เดือน


มีอัตราการเพิ่มจำนวนของบลาสโตซิสต์ (blastocyst) จาก 18.9% เป็น 45.3% ส่งผลต่ออัตราการตั้งครรภ์ที่เพิ่มขึ้นจาก 16.6% เป็น 83% เลยทีเดียวค่ะ



.



●ร่างกายต้องการโปรตีนในปริมาณเท่าใดต่อวัน?



ปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการต่อวันนั้นขึ้นอยู่กับอายุ เพศ สุขภาพ น้ำหนัก พฤติกรรมการเคลื่อนไหว



ร่างกายและกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าในแต่ละวันควรได้รับพลังงานกี่แคลอรี่ ดังข้อมูลต่อไปนี้เป็นปริมาณโปรตีนที่แต่ละช่วงวัยควรได้รับต่อวัน (ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม)



เด็กอายุ 1-3 ขวบ ควรได้รับโปรตีน 1.2 กรัม เฉลี่ย 15 กรัม



เด็กอายุ 3-7 ขวบ ควรได้รับโปรตีน 1.1 กรัม


เฉลี่ย 26 กรัม



เด็กโตอายุ 7-14 ปี ควรได้รับโปรตีน 1 กรัม


เฉลี่ย 45 กรัม



ผู้ใหญ่ชาย-หญิง ควรได้รับโปรตีน 1 กรัม


เฉลี่ย 50-55 กรัม



หญิงตั้งครรภ์ ควรได้รับโปรตีน 1.3 กรัม


เฉลี่ย 75 กรัม



หญิงให้นม ควรได้รับโปรตีน 1.5 กรัม


เฉลี่ย 80 กรัม



หญิงที่ต้องการโปรตีนมากเป็นพิเศษ ได้แก่ บำรุงไข่ เตรียมตั้งครรภ์ ฉีดเชื้อ IUI เตรียมเก็บไข่ทำ IVF,



ICSI ควรได้รับโปรตีนมากกว่าหญิงทั่วไป 16.4% (ตามงานวิจัย)



.





#สำหรับผู้หญิงที่วางแผนตั้งครรภ์ #ต้องบำรุงไข่เพื่อเตรียมตัวเก็บไข่ ครูก้อยแนะนำให้ทานโปรตีนมากกว่าปกติผู้หญิงปกติ เพราะในการบำรุงไข่นั้นโปรตีนมีความสำคัญมากในการช่วยให้ไข่อ้วนโตสมบูรณ์ จากงานวิจัยข้างต้นคือ ควรได้รับโปรตีนเพิ่มมากขึ้นกว่าผู้ใหญ่ปกติ 16.4%



โดยควรได้รับโปรตีน 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กก. ค่ะ เช่นถ้ามีน้ำหนัก 50 กก. ควรได้รับโปรตีน 75 กรัม ต่อวัน



การที่เราบำรุงไข่เพื่อไปเก็บไข่นั้น เราต้องการให้ไข่สมบูรณ์และผลิตออกมาได้จำนวนมากเพื่อจะได้นำไปใช้ในกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว เพิ่มโอกาสการมีจำนวนตัวอ่อนที่มากขึ้น





.



ดังนั้นหากเราทานอาหารที่ให้โปรตีนต้องทานให้ถึงปริมาณ 75 กรัมต่อวัน เช่น...



ในไข่ไก่ 1 ฟองส่วนให้โปรตีน 6 กรัม หากเราต้องการโปรตีน 75 กรัม เราต้องทานไข่ไก่ประมาณวันละ 13 ฟอง



เนื้ออกไก่ 100 กรัมให้โปรตีน 23 กรัม เราต้องทานประมาณ 300 กรัมต่อวัน



ปลาแซลมอน 100 กรัมให้โปรตีน 20 กรัม เราต้องทานประมาณ 400 กรัมต่อวัน



ซึ่งในชีวิตประจำวันเราไม่สามารถทานอาหารในปริมาณมากอย่างนั้นได้ เพื่อให้ได้รับโปรตีนที่เพียงพอ การทานโปรตีนเสริมจึงเป็นทางออกสำหรับแม่ๆ บำรุงไข่ค่ะ



.


.



โปรตีน Ferty เป็นโปรตีนบริสุทธิ์สกัดจากพืชที่หลากหลายทั้งถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่และโปรตีนจากข้าว (Rice Protein) อยู่ในรูปแบบของ Isolated Protein โปรตีนโมเลกุลเดี่ยวที่ดูดซึมได้ทันที ผสมมัลลิวิตามินกว่า 33 ชนิด



ไม่มีส่วนผสมของนมวัว


ไม่มีแลคโตส


ไม่มีน้ำตาล


ไม่มีแอลคาร์นิทีน



โดยโปรตีน Ferty 1 ซอง ให้โปรตีน 25 กรัม


ครูก้อยแนะนำให้แม่ๆ บำรุงไข่หรือเตรียมผนังมดลูกทานวันละ 2 ซอง ก็จะได้โปรตีน 50 กรัม



อีก 25 กรัมที่เหลือ แม่ๆ ก็สามารถเลือกทานอาหารที่ให้โปรตีนสูงให้หลากหลายเช่น งาดำ เมล็ดฟักทอง นมแพะ หรือ ถั่วต่างๆและธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง แฟล็กซีด อัลมอนด์ ลูกเดือย ซึ่งธัญพืชเหล่านี้นอกจากจะให้โปรตีนสูงแล้ว ยังมีประโยชน์ในการเสริมภาวะ



เจริญพันธุ์ ให้ไขมันดี ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ทำให้ฮอร์โมนร่างกายสมดุล ปรับวงจรการตกไข่ให้เป็นปกติด้วยค่ะ



ครูก้อยแนะนำสูตรเช๊คโปรตีนบำรุงไข่


(1)โปรตีน Ferty 1 ซอง เช๊คกับนมแพะ 2 กระป๋อง หรือนมอัลมอนด์


(2)ใส่งาดำออแกนิคคั่วเตาถ่าน 2 ช้อนชาพูนๆ


(3)ใส่ธัญพืชบด Good Grain 2 ช้อนชาพูนๆ


เช๊คๆๆดื่มวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็นค่ะ



.


.



บำรุงไข่แบบนี้ล่วงหน้า 3 เดือนก่อนไปเก็บไข่ แม่ๆ ก็จะมีไข่ที่อ้วนโตสมบูรณ์ พร้อมไปเก็บไข่ได้ทั้งคุณภาพดีและจำนวนมาก มีโอกาสได้ตัวอ่อนที่แข็งแรง เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ ไม่เสียเงินเสียเวลาเปล่าค่ะ บำรุงดีแบบนี้ครูก้อยขอให้แม่ๆสมหวัง มีเบบี๋ในเร็ววันนะคะ

ดู 11 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page