top of page
ค้นหา

📣 รู้หรือไม่? น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันดี ช่วยให้ท้องง่ายขึ้น


น้ำมันดอกทานตะวัน มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (PUFA)

กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (PUFA) จัดเป็นกรดไขมันไขมันไม่อิ่มตัวที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งกรดไขมัน เป็นสารตั้งต้นที่สำคัญในการสร้างฮอร์โมนเพศ

โดยปริมาณกรดไขมันดีในร่างกายทั้งผู้ชายและผู้หญิงก็สัมพันธ์กันกับการผลิตฮอร์โมนเพศ และการรักษาสมดุลฮอร์โมนจะเพิ่มคุณภาพให้ทั้งไข่และสเปิร์ม

.

โดยในน้ำมันดอกทานตะวัน มากกว่า 60% เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (PUFA) หรือกรดไลโนเลอิก และประกอบด้วย วิตามินอี โฟเลต สังกะสี โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ที่ช่วยในการเพิ่มภาวะเจริญพันธ์ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงดังนี้

.

●ช่วยเพิ่มความแข็งแรงในกับผนังเยื่อบุโพรงมดลูก จากโฟเลต สังกะสี และโอเมก้า 6 ที่อยู่ในน้ำมันเมล็ดทานตะวัน เมื่อเยื่อบุโพรงมดลูกแข็งแรงก็จะช่วยให้เพิ่มโอกาสในการฝังตัวของตัวอ่อน

●ช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนให้สมดุล ทำให้ไข่เจริญเติบโตตามเกณฑ์ ไข่ตกตามปกติ ผนังมดลูกหนาฟูพร้อมรับการฝังตัว ป้องกันการปฏิสนธิล้มเหลว

●ป้องกันภาวะประจำเดือนมาไม่ปกติ รอบเดือนยาว โดยสารตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนคือกรดไขมัน หากมีฮอร์โมนเอสโตรเจนเพียงพอก็จะช่วยให้ไข่โตตามเกณฑ์และไข่ตกตามปกติ

●ป้องกันภาวะหมดประจำเดือนก่อนวัย เพราะกรดไขมันเป็นสารตั้งต้นที่จะช่วยสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน

●ช่วยเพิ่มคุณภาพน้ำเชื้อ เนื่องจากมีส่วนประกอบของซิงค์ ที่เป็นส่วนองค์ประกอบในการผลิตน้ำเชื้อ ปรับสมดุลฮอร์โมนเพศชาย ทำให้น้ำเชื้อที่ผลิตออกมามีความเข้มข้น เพิ่มจำนวนตัวสเปิร์ม

.

📚จากงานวิจัยเรื่อง “The effect of dietary lipid sources on layer fertility and hatchability” ที่ตีพิมพ์ในวารสาร South African Journal of Animal Science เมื่อปี 2014 ทำการวิจัยเรื่องกรดไขมัน(น้ำมันดอกทานตะวัน) ต่อภาวะเจริญพันธุ์ในแม่ไก่ พบว่าน้ำหนักไข่ไก่เพิ่มขึ้น อัตราการตายลดลงในช่วง 14-21 วัน และน้ำหนักของลูกไก่เพิ่มขึ้น อนุมานได้ว่าน้ำมันดอกทานตะวันสามารถที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพของเซลล์ไข่ได้


โดยปกติแล้วควรทานน้ำมันชนิดนี้ให้ได้ 10%-30% ของปริมาณพลังงานที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันจึงจะเพียงพอต่อการเสริมภาวะเจริญพันธ์ุ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการป้องกันการปฏิสนธิล้มเหลวได้อีกด้วย

น้ำมันดอกทานตะวันจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับว่าที่คุณแม่คุณพ่อ บำรุงเตรียมมีน้อง หรือเตรียมตัวมีบุตรโดยกระบวนการทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ค่ะ


ดู 133 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page