top of page
ค้นหา

📣น้ำมันฟักข้าว (Gac oil) สมุนไพรไทยสารพัดประโยชน์ ที่ช่วยเพิ่มภาวะเจริญพันธุ์ทั้งเพศชายและเพศหญิง


เมื่อพูดถึงพืชสมุนไพรที่มีกระแสในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนคงรู้จัก “ฟักข้าว” หรือ Gac ชื่อวิทยาศาสตร์ Momorodica cochinchinensis ที่พบได้มากในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสรรพคุณทางยา และเป็นส่วนประกอบของยาพื้นบ้าน

โดยทั้งผลของฟักข้าว รวมไปถึงเนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดง มีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ซึงมีปริมาณเบต้าแคโรทีนสูงมากกว่าแครอทถึง 10 เท่า และมีสารไลโคปีนและกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง

เบต้าแคโรทีนในน้ำมัน Gac จึงเป็นอาหารที่ดีมากสำหรับสุขภาพทางเพศ เนื่องจากวิตามินเอมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการส่งเสริมกระบวนการสร้างโมเลกุลโปรตีนที่ผลิตโดยร่างกาย อีกทั้งยังมีวิตามัน E และ C

เพราะหากขาดวิตามินเอทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อการทำงานของอวัยวะสืบพันธุ์ของเซลล์ในการผลิตสเปิร์มและไข่ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของอวัยวะเพศเช่น ท่อนำอสุจิ , ต่อมลูกหมาก, มดลูก, รังไข่ (จาก book )

.

.

โดยบทบาทของน้ำมันฟักข้าวในต่อการเจริญพันธุ์มีดังนี้

.

ประโยชน์ของน้ำมันฟักข้าวในเพศชาย

ช่วยในเรื่องการเพิ่มจำนวนสเปิร์ม เพิ่มคุณภาพน้ำอสุจิให้ความมีชีวิตชีวาและการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิดีขึ้น ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตในอวัยวะสืบพันธุ์และเร่งกระบวนการพัฒนาและการผลิตสเปิร์ม

โดยสารอาหารที่สำคัญในฟักข้าวคือไลโคปีน และเบต้าแคโรทีน ที่เป็นสารตั้งต้นในการผลิตสเปิร์ม

📚จากงานวิจัยชื่อ "Semen quality in relation to antioxidant intake in a healthy male population" ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Fertility and Sterility เมื่อปี 2013 โดย Harvard School of Public Health

ได้ทำการศึกษาผู้ชาย 189 คน ซึ่งให้ทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง พวกวิตามิน C วิตามิน E แคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน คริปโตแซนทิน ลูทีน และ ไลโคปีน

ผลการศึกษาพบว่า คนที่ทานเบต้าแคโรทีน ทำให้อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (Motility) ที่สามารถว่ายไปหาไข่ได้เพิ่มขึ้น 6.5% - 8%

.

ประโยชน์ของน้ำมันฟักข้าวในเพศหญิง

ควบคุมการทำงานของอวัยวะสืบพันธุ์ตลอดจนการยืดอายุเซลล์ไข่ โดยไลโคปีนในน้ำมันฟักข้าวทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ไข่ กำจัดขยะเซลล์ ช่วยในกระบวนการตั้งครรภ์ด้านพัฒนาการของทารกในครรภ์ ลดอัตราการแท้งบุตรหรือการคลอดก่อนกำหนด

📚จากงานวิจัย Shorter Time to Pregnancy With Increasing Preconception Carotene Concentrations Among Women With 1–2 Previous Pregnancy Losses จากวารสาร American Journal of Epidemiology ปี 2018 การศึกษาพบว่า

B-carotene ช่วยยับยั้งการเกิด oxidant และปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์จากกระบวนการ lipid oxidation (การเสื่อมสภาพของเยื่อหุ้มเซลล์ที่เกิดจากสารต้านอนุมูลอิสระ) ผลการศึกษากล่าวว่า ในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์เกิน 4 เดือนมีระดับ beta carotene มากกว่าผู้หญิงที่แท้งไปในช่วง 1-3 เดือน และแนวโน้มของ beta carotene สูงขึ้นในผู้หญิงตั้งครรภ์ 8 เดือน

และในวิตามินอีในน้ำมันฟักข้าว มีส่วยช่วยในกระบวนการตั้งครรภ์ พัมนาการของทารกของทารกในการครรภ์ และลดอัตราการแท้งบุตร หรือการคลอดก่อนกำหนดเนื่องจากถูกทำให้เป็นกลางหรือถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระในร่างกาย

โดยการทานฟักขาวปกติแล้วสามารถทานผลที่สุกเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบ หรือสามารถทานในรูปแบบน้ำมัน สะดวกและง่ายต่อการพกพา เพื่อเตรียมตัวในการตั้งครรภ์ และสามารถบำรุงคู่ทั้งคุณแม่ และคุณพ่อได้เลยค่ะ


รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่ามองข้าม “ฟักข้าว” สมุนไพรไทยใกล้ตัวที่จะช่วยเพิ่มภาวะเจริญพันธุ์นะคะ เพราะการบำรุงดี การมีเบบี๋ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมค่ะ


ดู 3,473 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page