ค้นหา

📣ทำไมสตรีเตรียมตั้งครรภ์จึงต้องทานโปรตีนให้เพียงพอ?


📣ทำไมสตรีเตรียมตั้งครรภ์

จึงต้องทานโปรตีนให้เพียงพอ?


แม่ๆ รู้ไหม?ร่างกายของเราประกอบด้วยโปรตีนถึง 75%


✔️องค์ประกอบสำคัญในทุก ๆ เซลล์ของร่างกาย ทั้งกระดูก กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เลือด หรือแม้แต่เส้นผมและเล็บประกอบขึ้นด้วยโปรตีนเป็นหลัก


✔️โปรตีนมีหน้าที่สร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ มีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโต


✔️ช่วยสังเคราะห์เอนไซม์ ฮอร์โมน และสารเคมีต่าง ๆ ในร่างกาย


✔️เป็นโครงสร้างของร่างกายเป็นโครงกระดูกโดยจะมีแคลเซียมฟอสฟอรัสและเกลือแร่มาช่วยทำให้แข็งขึ้น


✔️ทำหน้าที่ในการเป็นส่วนประกอบของอวัยวะและเซลล์


✔️ทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และสารอาหารต่าง ๆ ไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย


✔️คงความสมดุลของของเหลวในร่างกาย


✔️ทำหน้าที่สร้างสารภูมิต้านทานเพื่อต่อต้านการติดเชื้อ


.


●ทำไมต้องทานโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน?


โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายต้องการในปริมาณมากในแต่ละวันเช่นเดียวกับไขมันและคาร์โบไฮเดรต


ส่วนวิตามินและแร่ธาตุนั้นเป็นสารอาหารรองที่ต้องการเพียงปริมาณเล็กน้อยต่อวัน


นอกจากนี้ โปรตีนยังแตกต่างจากสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและไขมันตรงที่ร่างกายของคนเราจะไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนไว้ใช้ในภายหลังได้อย่างคาร์โบไฮเดรตและไขมัน


การได้รับสารอาหารโปรตีนอย่างครบถ้วนในแต่ละวันถือเป็นสิ่งสำคัญค่ะ


.


#ความสำคัญของโปรตีนต่อสตรีเตรียมตั้งครรภ์


โปรตีนคือสารอาหารที่สำคัญที่สุดในการ

✔️สร้างเซลล์ไข่ ให้อ้วนโต มีคุณภาพ

✔️สร้างผนังมดลูก ให้หนาตัว แข็งแรง และ

✔️สร้างตัวอ่อน ให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์


.


ดังนั้นแม่ๆ ที่บำรุงเตรียมมีน้องต้องทานโปรตีนให้เพียงพอต่อวัน โดยปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการต่อวันนั้นขึ้นอยู่กับอายุ เพศ สุขภาพ น้ำหนัก พฤติกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายและกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าในแต่ละวันควรได้รับพลังงานกี่แคลอรี่ ดังข้อมูลต่อไปนี้เป็นปริมาณโปรตีนที่แต่ละช่วงวัยควรได้รับต่อวัน (ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม)


✔️เด็กอายุ 1-3 ขวบ ควรได้รับโปรตีน 1.2 กรัม เฉลี่ย 15 กรัม


✔️เด็กอายุ 3-7 ขวบ ควรได้รับโปรตีน 1.1 กรัม

เฉลี่ย 26 กรัม


✔️เด็กโตอายุ 7-14 ปี ควรได้รับโปรตีน 1 กรัม

เฉลี่ย 45 กรัม


✔️ผู้ใหญ่ชาย-หญิง ควรได้รับโปรตีน 1 กรัม

เฉลี่ย 50-55 กรัม


✔️หญิงตั้งครรภ์ ควรได้รับโปรตีน 1.3 กรัม

เฉลี่ย 75 กรัม


✔️หญิงให้นม ควรได้รับโปรตีน 1.5 กรัม

เฉลี่ย 80 กรัม


✔️#หญิงที่ต้องการโปรตีนมากเป็นพิเศษ ได้แก่ บำรุงไข่ เตรียมตั้งครรภ์ ฉีดเชื้อ IUI เตรียมเก็บไข่ทำ IVF, ICSI ควรได้รับโปรตีนมากกว่าหญิงทั่วไป 16.4% (ตามงานวิจัย)


#สำหรับผู้หญิงที่วางแผนตั้งครรภ์ ต้องบำรุงไข่เพื่อเตรียมตัวเก็บไข่ ครูก้อยแนะนำให้ทานโปรตีนมากกว่าปกติผู้หญิงปกติ เพราะในการบำรุงไข่นั้นโปรตีนมีความสำคัญมากในการช่วยให้ไข่อ้วนโตสมบูรณ์ จากงานวิจัยของ USA ศึกษาพบว่าควรได้รับโปรตีนเพิ่มมากขึ้นกว่าผู้ใหญ่ปกติ 16.4% และลดการทานคาร์บลง 22.3% จะมีอัตราการตั้งครรภ์สูงขึ้นถึง 83% เลยทีเดียวค่ะ