ค้นหา

ทานวิตามินบำรุงไข่ OvaAll ยังต้องทานอาหารตามคัมภีร์อีกไหม?



ทานวิตามินบำรุงไข่ OvaAll ยังต้องทานอาหารตามคัมภีร์อีกไหม?


👉อาหาร 70% วิตามิน 30%

#สูตรสำเร็จ #คัมภีร์อาหารที่คนอยากท้องต้องทาน "อาหารก็ต้องกิน วิตามินก็ห้ามขาด"


คำตอบคือ...ต้องทานอาหารตามคัมภีร์ค่ะ ได้แก่ การกินให้ครบ 5 หมู่ หลักการ คือ ถ้าแม่ๆ จะทานแต่อาหารโดยไม่เสริมวิตามินเลย อาจทำให้ได้สารอาหารไม่ครบ เพราะ อาหาร 5 หมู่ประกอบด้วยอาหาร 3 หมู่หลักหรือที่เรียกว่า Macronutrients ที่เป็น#หมู่หลัก เพราะมันให้พลังงาน ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน


แต่ห้ามลืมอีก 2 หมู่ ได้แก่วิตามินและแร่ธาตุ หรือที่เรียกว่า Micronutrients เป็น#หมู่รอง ซึ่ง


มันไม่ให้พลังงานแต่ "ขาดไม่ได้" เพราะวิตามินและแร่ธาตุช่วยรักษาสมดุลของระบบต่างๆในร่างกาย พูดง่ายๆว่าเราต้องการมันน้อยกว่าอาหารหมู่หลัก แต่เรา "ขาดมันไม่ได้" เป็นสิ่ง "จำเป็น" ที่เราต้องได้รับให้เพียงพอต่อวันค่ะ


วิตามินบางชนิด ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นมาเองได้ จึงต้องได้รับจากการทานอาหารหรืออาหารเสริม แต่ เจ้าแร่ธาตุนั้น‼️ ร่างกายผลิตเองไม่ได้เลยนะคะ ต้องได้จากการรับประทานเข้าไปเท่านั้น


ทานวิตามินแล้วต้องทานแร่ธาตุใหม?


#ต้องทานค่ะ เพราะวิตามินบางชนิดจะไม่สามารถทำงานและไม่สามารถดูดซึมได้เลยหากไม่มีแร่ธาตุบางชนิดที่ทำงานร่วมกัน


ยกตัวอย่าง ข้อมูลจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดังนี้นะคะ


💊วิตามิน A ทำงานร่วมกับแร่ธาตุอย่าง แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ซีลีเนนียม และสังกะสี ได้ดีที่สุด


💊วิตามิน B ต่างๆ ทำงานร่วมกับแร่ธาตุกลุ่มดังกล่าว รวมถึงโคบอลต์ ทองแดง เหล็ก แมงกานีส โพแทสเซียม และโซเดียม


💊วิตามิน C ทำงานร่วมกับแร่ธาตุแคลเซียม โคบอลต์ ทองแดง เหล็กและโซเดียม สำหรับวิตามินดี ได้แก่ แคลเซียม ทองแดง แมกนีเซียม ซีลีเนียม และโซเดียม และสำหรับวิตามิน E ทำงานได้ดีหากได้ร่วมกับแร่ธาตุ แคลเซียม เหล็ก แมงกานีส ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ซีลีเนียม โซเดียม และสังกะสี เป็นต้น


จากการที่แร่ธาตุช่วยส่งเสริมให้วิตามินมีประสิทธิภาพมากขึ้นนี้ ดังนั้นการทานวิตามินเสริมจะต้องทานที่มีแร่ธาตุอยู่ด้วยเพื่อให้วิตามินดูดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ


ทานวิตามินและแร่ธาตุจากอาหารแล้ว ยังต้องทานวิตามินแร่ธาตุเสริมอีกไหม?


แน่นอนว่าวิตามินและแร่ธาตุจากอาหารดีที่สุด มนุษย์เราต้องทานอาหาร เราไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ด้วยการกินอาหารเสริม ครูก้อยจึงเน้นหลักการทานอาหารให้หลากหลายและครบ 5 หมู่เพื่อให้ร่างกายเราได้สารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุเพียงพอ


อย่างไรก็ตามในคนที่วางแผนตังครรภ์ เรากำลังเตรียมร่างกายให้พร้อมที่สุด โดยเฉพาะผู้หญิงมีบุตรยากเราต้องบำรุงให้ครบถ้วน ตรงจุดและ 100% วิตามินบางชนิดร่างกายดูดซึมได้ไม่ดีจากอาหารเท่ากับวิตามินสังเคราะ ในทางกลับกัน วิตามินบางชนิดทานจากอาหารดีกว่าทานวิตามินสังเคราะห์ และการดูดซึมได้ดีหรือไม่ยังขึ้นอยู่กับอายุ เพศ ความต้องการของร่างกายในขณะนั้น เช่น หากตั้งครรภ์ต้องการธาตุเหล็กมาก ร่างกายจะดูดซึมได้ดีขึ้น แต่ต้องมีธาตุเหล็กอยู่ในร่างกายเพียงพอ มิฉะนั้นจะเสี่ยงต่อ


ภาวะโลหิตจาง อันตรายต่อทารกในครรภ์ เป็นต้น


อีกประเด็นหนึ่งคือ ในอาหารแต่ละมื้อที่เราทานเข้าไปนั้น เราทานได้มากเพียงพอที่จะได้รับวิตามินเหล่านั้นในปริมาณที่ต้องการต่อวันหรือไม่?


ตัวอย่าง จากข้อมูลจาก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เช่น


👉วิตามิน C สังเคราะห์มีเพียงกรดแอสคอร์บิกเท่านั้นแต่วิตามิน C ธรรมชาติจะ มีไบโอฟลาโวนอยด์ ซีคอมเพล็กซ์ทั้งกลุ่มเพิ่มขึ้นมา จึงส่งผลให้วิตามิน C ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า

ซึ่งวิตามินซีมีความสำคัญมากต่อคนเตรียมตั้งครรภ์เพราะช่วยยืด "ระยะลูเตียลเฟส" (อ่านรายละเอียดต่อด้านล่างนะคะ👇👇👇) ซึ่งทำให้ช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ อีกทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ไข่อีกด้วย


👉หรือ เรามีโอกาสขาดวิตามิน D ได้มากกว่าวิตามินอื่นๆ เพราะวิตามิน D ส่วนหนึ่งมาจากการได้รับแสงแดดแต่ชีวิตปัจจุบันเราไม่ได้รับแสงแดดที่ถูกต้อง เพียงพอ ส่งผลให้แคลเซี่ยมไม่พอ เกิดภาวะกระดูกพรุน สำหรับคนเตรียมท้องวิตามิน D สำคัญอย่างมาก เพราะช่วยในการฝังตัวของตัวอ่อน เป็นต้น


👉ประเด็นสำคัญคือ คนเตรียมท้องต้องได้รับวิตามินที่สำคัญ ได้แก่ กรดโฟลิก ซึ่งจำเป็นอย่างมากที่ต้องทานล่วงหน้าอน่างน้อย 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์ เพราะช่วยให้ตัวอ่อนพัฒนาไปอย่างสมบูรณ์ ลดความเสี่ยงทารกพิการแต่กำเนิด มีความกังวลว่าการทานอาหารเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ องค์การอนามัยโลก (WHO) จึงได้ออกมาให้คำแนะนำว่า ผู้หญิงเตรียมตั้งครรภ์ทุกคนต้องทานกรดโฟลิกให้ได้ 400 ไมโครกรัมต่อวัน ทุกวัน อย่างน้อยล่วงหน้า 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์


โฟลิกมีในผักใบเขียวเข้ม ตับ ไข่ ซึ่งแม่ๆ มั่นใจ


ได้อย่างไรว่าเราทานผักเพียงพอ บางคนไม่ทานผักเลยด้วยซ้ำใช่มั้ยคะ หรือ ต้องกินตับ หรือ ไข่เท่าไหร่ให้ได้โฟลิก 400 ไมโครกรัม


👉และยั