top of page
ค้นหา

ถั่งเช่า ดีอย่างไร ? ทำไมผู้ชายต้องกิน!



ถั่งเช่า ดีอย่างไร ? ทำไมผู้ชายต้องกิน!


“ถั่งเช่า” หรือที่รู้จักกันว่า “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า

ถั่งเช่า” ถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเทศจีนในเรื่องของกระตุ้นสมรรถภาพ และใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงอวัยวะภายใน เช่น ปอด ตับ และไต เป็นต้น


มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า ถั่งเฉ้ามีสาร 2 ประเภท ที่ออกฤทธิ์ช่วยในการเพิ่มสมรรถภาพ ได้แก่


✅Cordycepin (คอร์ดิไซปิน) สามารถออกฤทธิ์ได้เทียบเท่าฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนหรือฮอร์โมนเพศชาย แต่ไม่จัดว่าเป็นฮอร์โมนจึงไม่รบกวนระบบสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ช่วยเพิ่มและเสริมการตอบสนอง การเร้าอารมณ์ได้เป็นอย่างดี


✅Nitric Oxides (ไนตริกออกไซด์) เป็นสารอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยในการแข็งตัว โดยออกฤทธิ์ขยายหลอดเลือดเพื่อเพิ่มปริมาณเลือดให้เข้าสู่หลอดเลือดในอวัยวะ ซึ่งเป็นกลไกหลักที่สำคัญที่สุดของการแข็งตัว


ถั่งเฉ้าจึงมีส่วนช่วยในการเพิ่มสมรรถภาพ นอกจากนี้ยังช่วย

✔️เพิ่มพลังงาน

✔️เพิ่มการหลั่งอะดรีนาลีนให้กับร่างกาย

✔️ป้องกันการแข็งตัวของเลือดและผนังหลอดเลือด

✔️ลดอาการอ่อนเพลีย

✔️ทำให้นอนหลับดีขึ้น ซึ่งการนอนหลับยังมีผลช่วยให้กระบวนการสังเคราะห์ฮอร์โมนผู้ชายทำงานได้เต็มที่


องค์ประกอบทางเคมีของถั่งเช่า


ถั่งเช่าอุดมไปด้วยสารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ได้แก่ โพลีแซคคาไรด์ (galactomannan), นิวคลีโอไทด์ (adenosine, cordycepin), cordycepic acid, กรดอะมิโน และสเตอรอล (ergosterol, beta-sitosterol)

👉นอกจากนี้ยังประกอบด้วยสารอาหารสำคัญอื่น ๆ เช่น โปรตีน วิตามินต่างๆ ( Vit E, K, B1, B2 และ B12) และแร่ธาตุต่าง ๆ (โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี และซิลิเนียม) เป็นต้น


สรรพคุณบำรุงสมรรถภาพ ที่ผู้ชายต้องกิน!


✔กรณีศึกษาฤทธิ์ต่อการกระตุ้นสมรรถภาพ

พบว่าการวิจัยในผู้ชาย 22 คน ใช้ถั่งเช่าเป็นอาหาร


เสริม พบว่า

🔸️ช่วยเพิ่มจำนวนของสเปิร์มในอสุจิได้ 33%

🔸️ลดปริมาณของสเปิร์มที่ผิดปกติลง 29%


👉กรณีศึกษาในผู้ป่วยทั้งชายและหญิง 189 คน ที่มีความต้องการลดลง พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยทำให้อาการและความต้องการสูงขึ้น 66%


👉นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยสนับสนุนว่าการรับประทานถั่งเช่าจะช่วยปกป้องและช่วยให้การทำงานของต่อมหมวกไต ฮอร์โมนจากต่อมไทมัส และจำนวนของสเปิร์มที่สามารถปฏิสนธิได้เพิ่มขึ้น 300 %


✔กรณีศึกษาฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

โดยทำการศึกษาในผู้ชาย 5 คน (อายุเฉลี่ย 35 ปี) ที่ถุงลมถูกกระตุ้นให้อักเสบด้วย lipopolysaccharide (LPS)


🔸️พบว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดการสร้างสารที่ทำให้เกิดการอักเสบได้ จึงส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น


✔กรณีศึกษาฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยการให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานถั่งเช่าปริมาณ 3 กรัม/วัน พบว่าสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง


95% ในขณะที่กลุ่มที่รักษาด้วยยาแผนปัจจุบันสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เพียง 54%


✔กรณีศึกษาฤทธิ์ต่อการฟื้นฟูระบบการทำงานของไต โดยให้ผู้ป่วยภาวะไตวายเรื้อรังรับประทานถั่งเช่าปริมาณ 3-5 กรัม/วัน พบว่าถั่งเช่าทำให้การทำงานของไตมีประสิทธิภาพดีขึ้น และพบว่าหลังจากให้ผู้ป่วยรับประทานถั่งเช่าต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน 1 เดือน สามารถช่วยลดอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่เกิดจากภาวะไตวาย ได้แก่ ลดความดันโลหิต ลดระดับโปรตีนในปัสสาวะ ลดการเกิดภาวะโลหิตจาง และช่วยเพิ่มเอนไซม์ superoxide dismutase (SOD) ซึ่งป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีรายงานว่าการให้ผู้ป่วยที่การทำงานของไตบกพร่องจากการใช้ยา gentamicin รับประทานถั่งเช่า 4.5 กรัม/วัน มีผลทำให้ระบบการทำงานของไตดีขึ้นเป็นปกติ 89 % เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมหลังจากรับประทานถั่งเช่าภายใน 6 วัน



ดู 92 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Kommentare


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page