📣ต้องใช้อสุจิมากแค่ไหน?ถึงจะทำให้ตั้งครรภ์
top of page
ค้นหา

📣ต้องใช้อสุจิมากแค่ไหน?ถึงจะทำให้ตั้งครรภ์



ในทางการแพทย์มีหลักเกณฑ์ในการวัดคุณภาพของอสุจิ 4 ข้อด้วยการตรวจวิเคราะห์น้ำอสุจิ (Semen Analysis) ซึ่งหากอสุจิของคุณผู้ชายผ่านเกณฑ์ตามนี้ก็มีโอกาสทำให้คุณภรรยาท้องธรรมชาติได้นั่นเองค่ะ

1.ปริมาตรของน้ำเชื้อที่หลั่ง (Volume)

ต้องหลั่งได้ไม่น้อยกว่า 1.5 cc. ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง

2.จำนวนสเปิร์ม (Concentration)

ต่อการหลั่ง 1 ครั้ง ต้องไม่น้อยกว่า 15 ล้านตัวต่อ 1 cc.

3.อัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม (Motility)

ต้องมีเปอร์เซ็นการเคลื่อนไหวไม่ต่ำกว่า 40%

4.รูปร่างของสเปิร์ม (Morphology)

ต้องมีรูปร่างสมบูรณ์ ปกติ ไม่น้อยกว่า 4%

โดยเฉลี่ยแล้วการหลั่งน้ำอสุจิ 1 ครั้งมักมีจำนวนอสุจิราว 100 ล้านตัว....

แต่อสุจิเพียง 1 ตัวเท่านั้น !

ที่สามารถทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้โดยการเดินทางไปปฏิสนธิกับไข่ของเพศหญิงผ่านทางช่องคลอดและท่อนำไข่หรือปีกมดลูก ซึ่งจะมีอสุจิเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่สามารถเดินทางได้ไกลถึงขนาดนั้น จึงเชื่อกันว่ากระบวนการดังกล่าวคือวิธีการทางธรรมชาติในการคัดเลือกอสุจิที่มีความแข็งแรงที่สุดสำหรับการปฏิสนธิ ซึ่งอาจส่งผลต่อการให้กำเนิดบุตรที่มีสุขภาพแข็งแรงต่อไป

ถึงแม้ว่าจะใช้อสุจิเพียงแค่ตัวเดียวในการตั้งครรภ์ แต่ตัวนั้นต้องรูปร่างสมบูรณ์ แข็งแรง ว่ายเร็ว..ไม่น่าเชื่อเลยว่าผู้ชายหลั่งอสุจิออกมาได้เป็นล้านๆตัว แต่มีคู่สมรสมากมายที่ประสบปัญหามีบุตรยาก เพราะอสุจิไม่แข็งแรงนั่นเองค่ะ


●แล้วอสุจิแข็งแรงสร้างได้อย่างไร?

วิธีการง่ายๆ ที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับอสุจิมีดังต่อไปนี้

(1) ออกกำลังกาย การออกกำลังกายในระดับปานกลางช่วยเพิ่มระดับของเอนไซม์ของสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันอสุจิ

(2) บริหารความเครียด ความเครียดสามารถส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์และฮอร์โมนที่ใช้ในการผลิตอสุจิได้

(3) รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ควรเลือกรับประทานผักหรือผลไม้ ซึ่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ซึ่งทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงให้กับอสุจิและเสริมการทำงานของระบบการผลิตอสุจิ

เลือกทานอาหารที่ให้โปรตีนสูงช่วยให้สเปิร์มแข็งแรง อาหารที่ให้ให้แร่ธาตุ Zinc สูงซึ่ง Zinc ช่วยเพิ่มจำนวนและคุณภาพของอสุจิ เช่น เมล็ดฟักทอง หอยนางรม ไข่ไก่ เป็นต้น

งดอาหารพวกของมัน ของทอด ไขมันทรานส์ เน้นทานโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่นธัญพืช ข้าวไม่ขัดสี ถั่วต่างๆ

(4) รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ งานวิจัยต่างๆ พบว่าการเพิ่มขึ้นของค่า BMI ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความอ้วนในร่างกายโดยใช้การคำนวณจากน้ำหนักและส่วนสูง มักมีผลต่อการลดลงของปริมาณและประสิทธิภาพการเคลื่อนไหวของอสุจิ

(6) ป้องกันการติดเชื้อโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองในเทียม หรือหนองในแท้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะมีลูกยากในผู้ชาย การเลือกคู่ครองและมีคู่นอนเพียงคนเดียวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยอื่นที่อาจทำให้อสุจิอ่อนแอ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม ความร้อน หรือสารเคมี

จึงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมต่างๆ ต่อไปนี้


👉จำกัดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากอาจส่งผลให้การผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) และการสร้างอสุจิลดลง ทั้งยังอาจทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ จึงควรดื่มแอลกอฮอล์แต่พอควรเท่านั้น


👉งดสูบบุหรี่ ผู้สูบบุหรี่มักมีแนวโน้มที่ร่างกายจะสร้างอสุจิในปริมาณน้อย ทั้งยังอาจมีผลต่อลักษณะรูปร่างและการเคลื่อนไหวของอสุจิอีกด้วย


👉ระมัดระวังการใช้สารพิษ ยาฆ่าแมลงหรือสารพิษต่าง ๆ อาจส่งผลต่อปริมาณและคุณภาพของอสุจิ จึงควรใช้อย่างระมัดระวัง โดยอาจสวมเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์เพื่อป้องกันตนเอง หรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีโดยตรง


👉รักษาระดับอุณหภูมิ อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นบริเวณถุงอัณฑะอาจกระทบต่อการผลิตอสุจิ

ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการเลือกใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ หลีกเลี่ยงการซาวน่าหรือแช่อ่างน้ำร้อน หรือวางคอมพิวเตอร์บนหน้าตัก เป็นต้น

เพศชายสามารถสืบพันธ์ุได้ตลอดชีวิตโดยปริมาณของอสุจิอาจลดลงเมื่ออายุเพิ่มสูงขึ้น

แต่ยังสามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้หากอสุจิมีความแข็งแรงมากพอค่ะ ดังนั้นอยากมีน้องต้องดูแลคุณสามี บำรุงสเปิร์มคุณสามีด้วยนะคะ

ดู 12,190 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page