top of page
ค้นหา

งานวิจัยเผย! วิตามิน D มีส่วนช่วยในการฝังตัวของตัวอ่อน


🐐ในนมแพะมีวิตามิน D สูง บำรุงเตรียมมีร้องห้ามพลาดนะคะ


วิตามิน D มีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเพศ จึงมีบทบาทสำคัญในการควบคุมกระบวนการสำคัญต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น ช่วยลดฮอร์โมนพาราไทรอยด์ (Parathyroid Hormone) ป้องกันการสูญเสียแคลเซียมจากกระดูก เพิ่มการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือดและป้องกันโรคเบาหวานซึ่งคนวางแผนท้องต้องควบคุมระดับน้ำตาลให้ปกติ ลดความเสี่ยงภาวะ PCOS (ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง)


วิตามิน D สามารถพบได้ในหลายๆอวัยวะของผู้หญิง รวมถึง รังไข่ มดลูก และ รก


👉Active form ของวิตามินดี (คาลซิเทรียล) มีบทบาทที่หลากหลายในระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิง #รวมถึงการฝังตัวของตัวอ่อน เมื่อจับกับตัวรับของมัน(receptor) คาลซิเทรียลสามารถบังคับยีนที่เกี่ยวกับการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนได้


เมื่อมีตัวอ่อนเข้ามาในโพรงมดลูก ผนังมดลูกก็จะสร้างคาลซิเทรียลเพื่อเตรียมให้ตัวอ่อนก่อนที่จะเริ่ม


กระบวนการฝังตัว


เมื่อเกิดการตั้งครรภ์ มดลูกและรก ก็จะยังคงสร้างคาลซิเทรียลนี้เพื่อช่วยเซลล์ภูมิคุ้มกันให้จัดการกับการติดเชื้อ โดยไม่ทำร้ายครรภ์


👉ดังนั้นสำหรับผู้หญิงที่วางแผนจะเริ่มทำ IVF, ICSI เหมาะอย่างยิ่งที่จะบำรุงตัวเองด้วยวิตามิน D เพราะวิตามิน D มีส่วนช่วยในการสืบพันธุ์ บำรุงไข่ ไปจนถึงการฝังตัวของตัวอ่อน


📚มีงานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Reproductive Health เมื่อปี 2019 ศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่มีวิตามิน D ในร่างกายสูง มีอัตราการตั้งครรภ์จากการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ได้มากกว่าคนที่มีวิตามิน D ต่ำ เนื่องจากวิตามิน D มีความสำคัญต่อการฝังตัวของตัวอ่อนที่ผนังมดลูก หากร่างกายขาดวิตามิน D โอกาสประสบความสำเร็จในการทำเด็กหลอดแก้วจะลดลง


.


แล้ววิตามิน D หาได้จากที่ไหน?

วิตามิน D หาได้ไม่ยากเลยค่ะ

✔แค่เดินออกนอกบ้านไปรับแดดยามเช้า 25-30 นาที


✔กินอาหารที่มีวิตามิน D เช่น ไข่แดง ปลา นมแพะ

✔แต่ถ้าไม่สะดวกก็ทานแบบเสริม แต่ต้องอยู่ในรูป Vitamin D3 จะดีกว่าค่ะ เพราะเป็น form ที่จำเป็นต่อร่างกายที่สุด


_____________________________________________


🎯โดยเฉพาะคนที่เป็น PCOS จะมีวิตามิน D ในร่างกายน้อยกว่าคนทั่วไปอยู่แล้ว เราเลยต้องทานวิตามิน D ให้เพียงพอค่ะ


🐐 ครูก้อยแนะนำแม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์ให้ดื่มนมแพะค่ะ เพราะนมแพะอุดมไปด้วยวิตามิน D สูงกว่านมวัวและยังมรแร่ธาตุอื่นๆ อีกหลายชนิด แม่ๆ ที่ทำด็กหลอดแก้วควรดื่มนมแพะก่อนเข้าสู่กระบวนการเพื่อเสริมสร้างผนังมดลูกแข็งแรง พร้อมรับการฝังตัวค่ะ


🤰วางแผนท้อง อยากบำรุง เราจะไม่ดื่มนมวัวกันนะคะ🚫🐄 เพราะในนมวัวมีน้ำตาลแลคโตสสูงกว่านมแพะ และเสี่ยงต่อภาวะ PCOS ไข่ไม่ตกเรื้อรัง แถมยังโมเลกุลใหญ่ ย่อยยาก ตกค้างในลำไส้ ก่อให้เกิดการแพ้ได้ง่ายกว่านมแพะถึง 23% และในนมแพะมีโปรตีนก่อแพ้ต่ำว่านมวัวถึง 89% #เมื่อตั้งครรภ์ก็อาจเสี่ยงต่อลูกแพ้นมวัวได้ค่ะ


👉นมแพะมีสารอาหารที่ธรรมชาติมาก เพราะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบ “อะโพไครน์” #แบบเดียวกับนมแม่ ทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติหลุดออกมาเยอะ อุดมด้วยวิตามินหลายชนิดที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์ #รวมถึงวิตามินดี ที่ช่วยในเรื่องการฝังตัวของตัวอ่อน


👉โมเลกุลโปรตีนแบบ CPP เป็นโปรตีนอ่อนนุ่มที่ย่อยง่าย ดูดซึมง่ายคล้ายนมแม่ มี “อินนูลิน” ที่เป็นจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้และมดลูก และมีนิวคลีโอไทด์ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ซ้ำยังมี “ทอรีน” สูง ช่วยเรื่องสมองและระบบจอประสาทตาของทารก ดื่มได้โดยไม่อ้วน ช่วงลดระดับคอเลสเตอรอล


💓คนวางแผนท้องเราจะดื่มวันละ 2 กระป๋องกันค่ะ เอามาเช๊คกับโปรตีน Ferty ได้เลย

💓คนท้องดื่มได้เลยค่ะ ไม่เสี่ยงลูกแพ้ แบบนมวัว

💓คนให้นม หลังคลอด ดื่มบำรุงดีมากค่ะ

💓เด็กดื่มได้ อร่อย สารอาหารครบถ้วน


🟣อีกอย่างนึงที่ครูก้อยแนะนำคือการทานวิตามิน D เสริมค่ะ หากเราได้รับวิตามิน D ไม่เพียงพอต่อวันควรทานเสริมล่วงหน้าก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน


🟣OvaAll วิตามินบำรุงไข่ตัวจบ สยบทุกปัญหาท้อง


ยาก รวมมาให้ครบทุกวิตามินที่จำเป็นต่ผู้หญิงเตรียมตั้งครรภ์ ได้แก่

💊โฟลิก

💊วิตามินและแร่ธาตุรวม

💊Q10

💊Fish Oil

➕ อิโนซิทอล วิตามิน D3 และ ธาตุเหล็ก


🟣OvaAll รวมมาให้จบ ครบ ทาน OvaAll ล่วงหน้า 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์เพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน บำรุงไข่ บำรุงเลือด สร้างความพร้อมให้ตัวอ่อนพร้อมฝังตัว เป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ🤰


ดู 34 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page