ค้นหา

10 วิธีบำรุง เพิ่มคุณภาพเซลล์ไข่ในผู้หญิง 35+


อายุมาก แต่ก็ยังอยากมีโอกาสท้อง ไม่ใช่เรื่องยาก หากแม่ๆรู้จักบำรุงไข่ให้มีคุณภาพ


ผู้หญิงวัย 35+ ทางการแพทย์คือช่วงขาลงของวัยเจริญพันธุ์ ผู้หญิงวัยนี้จะมีลูกยากเพราะเซลล์ไข่เสื่อมคุณภาพ เนื่องจาก "อายุ" เป็นตัวแปรสำคัญของความสมบูรณ์ของเซล์ไข่ ยิ่งแก่ยิ่งท้องยาก เพราะยิ่งแก่ไข่ยิ่งฝ่อ และมีแนวโน้มผิดปกติทางโครโมโซมสูงขึ้น


วัย 35 เซลล์ไข่จะมีความผิดปกติทางโครโมโซมไปแล้วกว่า 50% ไข่ที่มีโครโมโซมผิดปกติก็จะไม่ปฏิสนธิ หรือ ไม่แบ่งตัว ไม่ฝังตัว หรือแท้งไปในระยะเริ่มต้น


แต่!...เราสามารถบำรุงไข่ให้มีคุณภาพได้ ด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้อง การปรับสมดุลฮอร์โมนให้สมดุล ยิ่งอายุ 35+ ยิ่งต้องมีวินัยและบำรุงเป็นพิเศษ


ไปดู 10 ข้อบำรุงไข่ของสตรี 35+ กันค่ะ



1. เน้นทานโปรตีนจากพืช


บำรุงไข่โปรตีนห้ามขาด เซลล์ไข่เป็นเซซลล์สืบพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายต้องการโปรตีนช่วยในการเจริญเติบโต ดังนั้นต้องกินโปรตีนให้เพีงพอต่อวันและเน้นโปรตีนจากพืช


📚มีงานวิจัยศึกษาพบว่าการรับประทานโปรตีนจากพืชช่วยลดความเสี่ยงภาวะไข่ไม่ตกได้ถึง 50% และยังมีอีกงานวิจัยหนึ่งที่ศึกษาพบว่าผู้หญิงกินโปรตีนจากสัตว์จำนวนถึง 39% จะประสบปัญหาภาวะที่มีบุตรยากมากกว่าผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืช


👉การทานเนื้อสัตว์ติดมัน อาจมีความเสี่ยงเรื่องสารเร่งเนื้อแดงที่ตกค้าง ทำให้ร่างกายอักเสบ ซึ่งการอักเสบในร่างกายส่งผลให้ภาวะ PCOS แย่ลงกว่าเดิมค่ะ เช่นเดียวกัน การทานอาหารพวกของมัน ของทอด ของหวาน น้ำตาล เหล่านี้ทำให้ร่างกายอักเสบทั้งสิ้น


.


2. ลดทานคาร์บขัดสี เน้นทานคาร์บเชิงซ้อน


แม่ๆ ต้องเลือกทานคาร์บเชิงซ้อนนะคะ ไก้แก่ ข้าวกล้อง ควินัว ธัญพืชถั่วต่างๆ งาดำ แฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง ขนมปังโฮลวีต เป็นต้น


เพราะเมื่อเราทานคาร์บเข้าไปแล้วร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอ้วน ซึ่ง โรคเหล่านี้ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ยากทั้งสิ้น


แต่ถ้าเราเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex Carb) หรือคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสี ร่างกายจะใช้เวลาย่อยนานกว่าพวก


คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว หรือ คาร์โบไฮเดรตที่ขัดสี (Refined Carb) เช่น ข้าวขาว แป้ง น้ำตาล ขนมปัง เบเกอรี่ เมื่อใช้เวลาย่อยนานกว่า จะให้พลังงานนานกว่า ไม่ทำให้หิวโหย ให้ไฟเบอร์สูง และไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว (glucose) ซึ่งการทำงานของร่างกายนั้นจะเปลี่ยนกลูโคสที่มีมากเกินไปให้กลายเป็นไขมัน ดังนั้นคนที่พยายามลดความอ้วน หากลดการทานคาร์บได้ก็จะส่งผลต่อน้ำหนักที่ลดลงได้นั่นเองค่ะ



📚มีงานวิจัยศึกษาพบว่าการทานอาหารแบบลดคาร์บประเภท Refined Carb (คาร์โบไฮเดรตขักสี) ลง ช่วยลดระดับอินซูลิน ส่งผลต่อ ฮอร์โมนที่สมดุล วงจรการตกไข่เป็นปกติขึ้นทำให้มีอัตราการตั้งครรภ์สูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่รับประทานอาหารตามปกติ อีกทั้งยังลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วนอีกด้วย


.



3. งดของหวาน น้ำหวาน ของหวานทุกชนิด


น้ำตาลคือภัยร้ายทำลายเซลล์ไข่ น้ำตาลคืออนุมูลอิสระ ยิ่งกินมากยิ่งแก่ ไข่ยิ่งแก่ เซลล์ยิ่งเสื่อม น้ำตาลยังทำให้ฮอร์โมนอินซูลินหลั่งออกมาผิดปกติ ส่งผลให้ร่างกายอักเสบ ฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดเพี้ยน ไข่ไม่โต แต่ไปเร่งสร้างฮอร์โมนเพศชาย ทำให้รังไข่ทำงานผิดปกติ ไข่ด้อยคุณภาพ


.


4. ทานกรดไขมันดี เลิกของมัน ของทอดที่มีแต่ไขมันเลว


กรดไขมันดี เช่น น้ำมันปลา น้ำมันจมูกข้าว โอเมก้า 3 จากปลาแซลมอน ไข่ไก่ อโวคาโด้ แฟลกซีด และงาดำ ล้วนแต่ให้กรดไขมันดีซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยบำรุงรังไข่ ชะลอรังไข่เสื่อม รังไข่ผลิตไข่ได้อย่างมีคุณภาพ


กรดไขมันดียังช่วยห่อหุ้มเซลล์ไข่ให้ปลอดภัย ไม่ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ


.



5. เน้นทานสารต้านออกซิแดนท์ เพื่อสร้างเกราะป้องกันเซลล์ไข่


เซลล์ไข่ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระทุกวัน "อนุมูลอิสระ" (Free Radicals) เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาออกซิเดชันภายในร่างกาย ซึ่งปฏิกิริยาดังกล่าวสามารถพบได้จากหลากหลายรูปแบบตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนออกซิเดชั่นที่ทำให้เหล็กกลายเป็นสนิม น้ำมันพืชที่มีกลิ่นเหม็นหืน ผลแอปเปิลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล


แต่หากเป็นในร่างกายเราจะพบได้จากกระบวนการการย่อยสลายโปรตีนและไขมัน ซึ่งมาจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป การรับเอามลพิษทางอากาศ ควันบุหรี่ เชื้อโรค ฝุ่นละออง การรับเอารังสียูวีจากแสงแดด ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ


หรือแม้กระทั่งการหายใจก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันได้ กลายเป็นสารอนุมูลอิสระล่องลอยอยู