top of page
ค้นหา

ไข่ไม่ตกมานาน อย่าปล่อยไว้ ต่อไปอาจเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก!




ไข่ไม่ตกมานาน อย่าปล่อยไว้ ต่อไปอาจเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก!


ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง เป็นปัญหาของสตรีในวัยเจริญพันธุ์ ถึงจะอยากท้อง หรือ ไม่ได้อยากมีน้องก็ต้องรีบรักษา เพราะปล่อยไว้มันอาจกลายเป็นมะเร็ง!


ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง หรือ PCOS (ชื่อเต็มคือ Polycystic Ovary Symdrome) เป็นภาวะที่มีถุงน้ำหลายใบในรังไข่ หรือ ไข่ใบเล็กๆ กระจุกตัวกันจำนวนมากในรังไข่ มีสาเหตุมาจากฮอร์โมนเพศในร่างกายไม่สมดุล มีฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนสูง ส่งผลให้ประจำเดือนรอบยาว เป็น 35-40 วัน บางรายเมนส์ขาดเป็นเดือนๆ บางรายเมนส์หายไปเลยเป็นปี! ปจด.ไม่ปกติ ไข่ก็ไม่ตก และยังแสดงลักษณะทางกายภาพเหมือนเพศชาย ได้แก่ หน้ามัน ผมร่วง ผมบาง สิวเรื้อรัง อ้วน



👉ไข่ไม่ตกเรื้อรังเสี่ยงมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกอย่างไร?


หากไม่มีการตกไข่เกิดขึ้น รังไข่ไม่สามารถสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไปเปลี่ยนแปลงเยื่อบุโพรงมดลูกที่ถูกกระตุ้นด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนก่อนหน้า


ได้ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวขึ้นเรื่อยๆ การหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูกจึงไม่เกิดเป็นรอบๆ เหมือนจากการมีประจำเดือนปกติ


หากเยื่อบุโพรงมดลูกหนาเกินไป จะเกิดการขาดเลือดทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหลุดออกมาเป็นหย่อมๆ ทำให้เลือดประจำเดือนออกกะปริบกะปรอยและออกนาน แต่หากเยื่อบุโพรงมดลูกหนามากและหลุดลอกออกมามากก็จะทำให้เลือดประจำเดือนออกมากและนานเช่นกัน ในกรณีที่ไม่มีการตกไข่เป็นเวลานาน เซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกสามารถเปลี่ยนแปลงไปเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้!


.


👉มีภาวะไข่ไม่ตก รักษาอย่างไร?


สิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดคือหันมาดูแลตัวเองด้วยการปรับโภชนาการการกิน คุมน้ำหนักให้อยู่ใน้กณฑ์ปกติก่อน จะเป็นการปรับสมดุลฮอร์โมน


เน้นทานโปรตีนจากพืช คาร์บเชิงซ้อน งดทานหวานเด็ดขาด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ


🍋ดื่มน้ำมะกรูดช่วยการไหลเวียนของเลือด ปรับ


สมดุลฮอร์โมน ซึ่งในน้ำมะกรูดคั้นสดมีสารต้ายอนุมูลอิสระ"เควอซิทีน" ซึ่งมีงานวิจัยศึกษาออกมาแล้วว่าช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ลดการอักเสบ ลดน้ำตาลในเลือด ส่งผลเป็นการทุเลาภาวะ PCOS


🏵อีกเคล็ดลับหนึ่งคือดื่ม "ชาคำฝอย" ซึ่งมีฤทธิ์ขับลิ่มเลือดประจำเดือนเก่าที่คั่งค้าง เสมือนเป็นการเคลียร์ ขับล้างมดลูกให้สะอาด ไม่หนาตัวทับถมด้วยเมนส์เก่และเนื้อเยื่อตายต่างๆ


หันมาดูแลตัวเอง ปรับสมดุลฮอร์โมน วงจรการตกไข่ก็กลับมาปกติได้ค่ะ


_____________________________________________


📱ชมคลิป PCOS ไข่ไม่ตกเรื้อรัง กินอย่างไรให้มีโอกาสท้อง?

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/99r5qJUzXKc


ดู 66 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page