top of page
ค้นหา

📣 แม่เตรียมท้องต้องรู้ หยุดคิดสักนิดหากจะกินอาหารเหล่านี้

อัปเดตเมื่อ 17 มิ.ย.



แม่เตรียมตั้งครรภ์โภชนาการเป็นสิ่งสำคัญ หัวใจหลักคือต้องเตรียมตัว "บำรุงก่อนตั้งครรภ์" "ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน" ก่อนเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์



โดยครูก้อยได้ศึกษาและรวบรวมงานวิจัยเกี่ยวกับหลักโภชนาการในการรับประทานอาหารที่จะช่วยเสริมภาวะเจริญพันธุ์ ช่วยบำรุงไข่ บำรุงมดลูกและปรับสมดุลฮอร์โมนเพื่อเตรียมพร้อมตั้งครรภ์และสรุปออกมาเป็น 5+1 Keys to Success ให้ผู้หญิงที่มีบุตรยากโดยเฉพาะ ซึ่งหลักโภชนาการเสริมภาวะเจริญพันธุ์ (Fertility Diet) หรือ เรียกว่า "คัมภีร์อาหารของครูก้อย" นั้น คือ การทานอาหารให้หลากหลายและครบ 5 หมู่



ซึ่งประกอบไปด้วยอาการหมู่หลัก(Macronutrients) และ วิตามินและแร่ธาตุ (Micronutrients) โดยมีหลักการดังนี้



1.เพิ่มโปรตีน


2.ลดคาร์บ


3.งดหวาน


4.ทานกรดไขมันดี


5.เน้นสารแอนตี้ออกซิแดนท์



และ 1.เสริมวิตามินบำรุง



รู้อย่างนี้แล้วคุณแม่หลายๆคนอาจจะมีความตระหนักในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ หรือเลือกทานอาหารกันมากขึ้น แต่ก่อนที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรืออาหารต่างสิ่งจำเป็นที่คุณแม่ต้องคำนึงถึงคือ ปริมาณน้ำตาล ไขมัน และโซเดียมที่หากมากเกินไปก็อาจจะส่งผลเสียต่อเซลล์ไข่ได้



วันนี้ครูก้อยมี 5 อาหารที่หลายๆคนมองว่าเป็นอาหารดีต่อสุขภาพโดยลืมคำนึงถึงปริมาณของโภชนาการที่ได้รับกันค่ะ



เริ่มกันที่ 1. น้ำผลไม้กล่อง



ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำผลไม้ หลายคนคงมองว่าเป็นเครื่องดื่มที่สดชื่น ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ช่วยดับกระหาย และยังได้ประโยชน์จากวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในผลไม้ จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่เตรียมตั้งครรภ์



เพราะวิตามินและแร่ธาตุจัดเป็นสารอาหารรองที่ช่วยในการส่งเสริมการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายให้เป็นปกติ และเป็นผลดีที่การเพิ่มโอกาสในการต้ังครรภ์



แต่ในการดื่มน้ำผลไม้ยิ่งเป็นประเภทน้ำผลไม้กล่องจำเป็นต้องพลิกดูฉลากหลังกล่องดูโภชนากาด่วนๆค่ะ โดยเฉพาะปริมาณน้ำตาล เพราะน้ำตาลส่งผลโดยตรงต่อเซลล์ไข่โดยตรง ดังนั้นในการเลือกดื่มจะต้องเป็นสูตรไม่มีน้ำตาล และโซเดียมต่ำ หรือทางที่ดีคุณแม่คั้นสดดื่มเองก็จะสามารถควบคุมปริมาณน้ำตาลได้ค่ะ




2. อาหารประเภทธัญสำเร็จรูป



ธัญพืชเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพเพราะนอกจากจะเป็นอาหารที่ให้คุณค่าอาหารสูง อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุแล้วยังมีกากใยไฟเบอร์ที่ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดี ละยังช่วยดูดซับไขมันในเลือดและควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย แต่ในการเลือกผลิตภัณฑ์ธัญพืชสำเร็จรูปสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือปริมาณน้ำตาลเช่นกันค่ะ แนะนำหากอยากจะทานธัญพืชก็ควรจะทานประเภทออแกนิค ไม่ผสมน้ำตาลและปรุงรสค่ะ



3. ผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ต



ระบบขับถ่ายถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเตรียมตั้งครรภ์ แม่ๆ หลายคนจึงเลือกทานโพรไบโอติกส์ จากนมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ต ที่ช่วยเพิ่มโพรไบโอติกส์ให้ร่างกาย เพื่อปรับสมดุลลำไส้ ลดอาการท้องอืด หรือลดระยะเวลาการเบ่งขับถ่ายเป็นเวลานานที่จะเสี่ยงส่งผลกระทบต่อตัวอ่อน แต่อาจจะต้องระวังน้ำตาลนะคะ คุณแม่ควรเลือกสูตรที่ไม่มีน้ำตาล หรือหากอยู่ในช่วงเวลาที่กำลังจะใส่ตัวอ่อนอาจจะปรับมาทานเป็นผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกส์ ก็ควรที่จะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย และมีงานวิจัยรองรับ ไม่ส่งผลให้ปวดบิด และควรที่จะส่งเสริมภาวะเจริญพันธุ์ เพื่อเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ด้วยค่ะ



4.สลัด (น้ำสลัด)



สำหรับแม่ๆสายเฮลตี้ สลัดถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเมนูอาหารที่ดีที่จะรับทั้งวิตามิน แร่ธาตุจากผักชนิดต่างๆ ซึ่งมีประโยชน์ต่อภาวะเจริญพันธุ์มากๆเลยค่ะ



เพราะจากงานวิจัยเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ Human Reproduction ซึ่งทำการวิเคราะห์การกินของผู้หญิง 5,598 คน พบว่า...ผู้หญิงที่กินผักผลไม้ 1-3 ครั้งขึ้นไป/วัน มีโอกาสตั้งครรภ์เร็วกว่าผู้หญิงที่กินผักผลไม้แค่ 1-3 ครั้ง/เดือน ซึ่งผู้หญิงที่กินผักผลไม้น้อยเสี่ยงมีบุตรยากถึง 29%!



แต่การทานสลัดก็เสี่ยงทำให้ระดับน้ำตาลสูงขึ้นได้เช่นกัน เพราะน้ำสลัดชนิดที่เป็นครีม น้ำตาลเยอะ ทำให้อ้วนง่าย ไขมันสูงส่งผลต่อสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง ดังนั้นหากเลือกทานสลัดแนะนำค่ะว่าให้เลือกน้ำสลัดชนิดที่ไขมันต่ำ ไม่มีน้ำตาล หรือสามารถน้ำสลัดทานเองก็จะสามารถควบคุมปริมาณของน้ำตาลแทนได้ค่ะ



หรือหากไม่มีเวลารับประทานผักใบเขียวสดๆ ครูก้อยแนะนำผงผัก Pure Red และ Pure Green ค่ะ



Pure Green ผงผักสีเขียว ที่ประกอบไปด้วย 4 ผักสีเขียว Super Food ระดับโลก ได้แก่ วีทกราส สไปรูลิน่า อัลฟัลฟ่าและมะรุม ชงผงผัก 2 ช้อนกับน้ำเปล่าดื่มทุกวัน หรือ ใส่ในน้ำผักผลไม้ปั่น เท่ากับกินผักสด 1 กิโลเลยค่ะ



Pure Red ผงผักสีแดง ประกอบด้วย มะเขือเทศ แครอท บีทรูทและทับทิม ผงผัก 100% สะอาด คงคุณค่าสารอาหารครบถ้วน



5. ส้มตำ หรือ ยำ



เดินทางมาถึงเมนูยอดนิยมตลอดกาลออย่างส้มตำ หรือเมนูยำ ที่อาจจะเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคน ด้วยความที่ส้มตำหรือยำประกอบไปด้วยผัก เช่น มะละกอ มะเขือเทศ ที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ แต่ๆๆ หากทานมากเกินไปอาจจะส่งผลไม่ดี เพราะเป็นอาหารรสจัด ซึ่งแม่ควรงดรับประทานอาหารที่มีรสจัดมาก ๆ อย่างเช่น เปรี้ยวจัด หวานจัด เค็มจัด หรือเผ็ดจัด เพราะจะส่งผลต่อระบบลำไส้และการย่อยอาหารของคุณแม่โดยตรง อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง จุกเสียด ปวดท้อง หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นอาหารเป็นพิษได้



อย่างไรก็ตามเมื่อแม่เตรียมตั้งครรภ์จำเป็นจะต้องคำนึงถึงโภชนาการเป็นหลัก โดยหากเตรียมท้องสิ่งที่ต้องเลี่ยงคือน้ำตาล อาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่มีโซเดียมสูง เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระะทบหลักต่อการเตรียมตั้งครรภ์นั้นเองค่ะ

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page