top of page
ค้นหา

เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ สัญญาณบอกอะไร?ปัญหาของผู้หญิงที่ไม่กล้าบอกใคร แต่ต้องใส่ใจและรักษานะคะ




เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ สัญญาณบอกอะไร?

ปัญหาของผู้หญิงที่ไม่กล้าบอกใคร แต่ต้องใส่ใจและรักษานะคะ


หญิงวัยเจริญพันธุ์ อายุยังไม่แตะ 40 ยังไม่เข้าวัยทองแต่ทำไมน้องสาวแห้ง? สาเหตุที่ทำให้เจ็บตอนทำการบ้านกับคุณสามีก็เพราะช่องคลอดขาดเมือกหล่อลื่นหรือมีน้อยลงกว่าปกติ ทำให้เยื่อบุช่องคลอดขาดความชุ่มชื่นจนเกิดความแห้งกร้านและอาจก่อให้เกิดอาการเจ็บขึ้นได้ ซึ่งปกติเป็นอาการทั่วไปของวัยทอง แต่ก็สามารถพบได้ในผู้หญิงทุกวัย และหากเป็นวัยเจริญพันธุ์ที่ต้องการมีลูกคงไม่เกิดผลดีแน่นอนค่ะ เพราะมันคือสัญญาณของฮอร์โมนที่ไม่สมดุล


ปกติหญิงวัยเจริญพันธุ์จะมีเมือกหล่อลื่นในช่องคลอดตามธรรมชาติ เมื่อเกิดการเร้า เมือกที่ช่องคลอดก็จะมีมากขึ้นเพื่อปรับสภาพให้เหมาะสมในการสืบพันธุ์


การที่ช่องคลอดแห้งเกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนลดต่ำลง จึงทำให้สารหล่อลื่นเหล่านี้ถูกผลิตน้อยลงจนอาจไม่มีเลยในบางคน ส่งผลให้ผนังช่องคลอดบางลง ขาดความชุ่มชื้น และไม่ยืดหยุ่น จนกลายเป็นภาวะช่องคลอดแห้งขึ้น ปกติจะเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยก่อนหมดประจำเดือน แต่หากเกิดขึ้นในวัยเจริญพันธุ์คุณกำลัง


ก้าวเข้าสู่ "ภาวะวัยทองก่อนวัย" ค่ะ


ยิ่งเจ็บก็ยิ่งไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ คู่ไหนเจอปัญหานี้อาจมีปัญหาครอบครัวตามมา โอกาสในการปั๊มเบบี๋ก็ลดน้อยลง ไม่ต้องอายนะคะ ให้รีบไปปรึกษาแพทย์ค่ะ


.

.



ฮอร์โมนไม่สมดุลอาจเกิดตามช่วงวัยที่เปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุลมีหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งความเครียด การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ การใช้ยา การได้รับสารเคมี หรือการใช้ยาบางชนิด


ดังนั้นแม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์ต้องหันมาใส่ใจกับการปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติด้วยการทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หาเวลาผ่อนคลาย จัดการความเครียด และที่สำคัญต้องไปพบแพทย์ด้วยนะคะ เมื่อปรับฮอร์โมนให้สมดุล โอกาสท้องก็เพิ่มสูงขึ้นค่ะ


_____________________________________________


📱ชมครูก้อย Live 10 สัญญาณฮอร์โมนไม่สมดุล สาเหตุท้องยาก!

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/UdCUjuLjWDs


_

ดู 43 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page