top of page
ค้นหา

เก็บไข่ ทำ ICSI ต้องรู้น้ำมะกรูดคั้นสดช่วยลดไข่ฝ่อเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์



เก็บไข่ ทำ ICSI ต้องรู้

น้ำมะกรูดคั้นสดช่วยลดไข่ฝ่อ

เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์


แม่ๆที่เตรียมตัวเก็บไข่เพื่อทำ ICSI การบำรุงไข่ให้สมบูรณ์ที่สุดคือ key หลักในการเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการตั้งครรภ์เลยค่ะ "เพราะไข่ที่สมบูรณ์คือวัตถุดิบที่สำคัญในการสร้างตัวอ่อนที่มีคุณภาพ" และ มีโอกาสฝังตัวและพัฒนาต่อไป


รู้ไหมว่า...ในกระบวนการทำเด็กหลอดแก้วหรือ ICSI นั้น ก่อนที่จะมีการเก็บไข่ การบำรุงไข่ให้มีคุณภาพล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือนก่อนเก็บไข่เป็นเคล็ดลับในการเพิ่มโอกาส


เคลียร์ความเข้าใจกันก่อน! อย่าคิดว่าเราทำ ICSI แล้วจะสำเร็จ 100% นะคะ ให้เข้าใจอย่างนี้นะแม่ๆ

เรากำลังเอา "วัตถุดิบ" ไปให้หมอช่วยปฏิสนธิ เทคโนโลยีทางการแพทย์ไม่สามารถเพิ่มคุณภาพของไข่ได้... แต่สามารถเอาไข่ที่มีคุณภาพไปผสมกับสเปิร์มที่มีคุณภาพแล้วเลี้ยงเป็นตัวอ่อนที่มีคุณภาพได้ และยังมีอีกหลายปัจจัยที่จะส่งผลต่อการท้องหรือไม่ท้อง ทั้งอายุ สุขภาพ ฮอร์โมน ผนังมดลูก คุณภาพอสุจิ



ดังนั้นความสมบูรณ์ คุณภาพของไข่และสเปิร์มต้องสร้างเอง บำรุงเองค่ะ....เมื่อเข้าใจแล้วเราไปต่อกันค่ะ..แล้วทำไม ช่วงบำรุงไข่ ช่วงฉีดกระตุ้นไข่ ในการเตรียมทำ ICSI จึงต้องดื่มน้ำมะกรูดคั้นสด❓



เพราะน้ำมะกรูดคั้นสด #มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่


🟠วิตามิน C สด

🟠ไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids)

🟠เควอซิทิน (Quercetin)



เกิดคำถามต่อใช่มั้ยคะว่า...#แล้วเราจะเก็บไข่ทำ ICSI #ต้องทานสารต้านอนุมูลอิสระไปทำไม❓



มันเป็นอย่างนี้ค่ะแม่ๆ ตัวอ่อนที่ไม่สมบูรณ์ซึ่งสาเหตุหนึ่งอาจมาจากโครโมโซมผิดปกติ อันสืบเนื่องมาจากเซลล์ไข่มีความเสื่อมจากอนุมูลอิสระ หรือไข่ที่ไม่สมบูรณ์ตั้งแต่ต้นนั่นเอง


เมื่ออนุมูลอิสระเกิดการรวมตัวกับ DNA แล้วทำให้โมเลกุลของ DNA เปลี่ยนไป ส่งผลให้โครโมโซมเสียหาย หรือเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันที่ชั้น lipid ซึ่งเป็นองค์ประกอบในผนังเซลล์ทำให้เซลล์ไข่เสื่อมสภาพ (Oocyte aging)


.


เจ้าอนุมูลอิสระมันมาจากไหน❓


โดยทั่วไปแล้วในร่างกายมีการสร้างอนุมูลอิสระออกมาตลอดเวลาจากกระบวนการเผาผลาญสารอาหาร อนุมูลอิสระส่วนใหญ่มีอะตอมของออกซิเจนที่ไวต่อปฏิกิริยาออกซิเดชัน ที่เรียกว่า “ Reactive Oxygen Speceies” (ROS) ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่เซลล์


หากร่างกายเรามีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะมาจับ ROS ไม่เพียงพอ จะทำให้เซลล์ต่างๆถูกทำลายจนเสื่อมไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะเซลล์ไข่ซึ่งเป็นเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย และเป็นเซลล์สืบพันธุ์ จะเซนซิทีฟต่ออนุมูนอิสระมากกว่าเซลล์อื่นๆในร่างกาย


.


อนุมูลอิสระกับการทำ ICSI❓


นอกจากนี้อนุมูลอิสระจะสร้างความเสียหายต่อเซลล์ไข่ได้มากยิ่งขึ้นในกระบวนการ “ทำเด็กหลอดแก้ว” เนื่องจากเซลล์ไข่ที่เก็บออกมา จะไม่มีของเหลวที่เรียกว่า “ Follicular Fluid” ป้องกันอยู่เหมือนในร่างกายมนุษย์ ทำให้เซลล์ไข่ถูกทำลายและเสื่อมสภาพเร็วขึ้นไปอีก


ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมเซลล์ไข่ให้มีคุณภาพที่ดีที่สุด และถูกทำลายน้อยที่สุดก่อนเข้ากระบวนการทางการแพทย์


อ่านมาถึงตรงนี้คำตอบก็คือ...


เราดื่มน้ำมะกรูดคั้นสดก็เพื่อเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงไข่ ป้องกันไข่ฝ่อนั่นเอง โดยเฉพาะสารที่ชื่อว่า เควอซิทิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ มีงานวิจัยชี้ว่าสามารถลดอัตราไข่ฝ่อได้ ซึ่งมีการศึกษาพบว่ามันมีมากที่สุดในน้ำมะกรูดเมื่อเทียบกับผลไม้เปรี้ยวชนิดอื่น สูงถึง 44mg/มะกรูด 100g‼️



จากงานวิจัยล่าสุดพบว่า



ปริมาณสาร "เควอซิทีน" (Quercetin) ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้เปอร์เซ็นต์ความผิดปกติของเซลล์ไข่ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะการเลี้ยงไข่ที่ 24 ชั่วโมงจะเห็นว่า หากไม่มี “สารต้านอนุมูลอิสระเควอซิทีน” ไข่จะฝ่อเสียเกือบ 80% แต่ในกรณีที่มีเควอซิทินเพียง 10 ไมโครโมลาร์ จะช่วยลดความเสียหายได้เกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสในความสำเร็จจนถึงระดับบลาสโตซิสต์ได้อีกเท่าตัว


.


ช่วงกระตุ้นไข่ ครูก้อยจึงให้ดับเบิ้ลดื่มน้ำมะกรูด

ก็เพราะเราต้องการให้ไข่สวย สมบูรณ์มากที่สุด

ใกล้เก็บไข่ เราต้องห้ามพลาด

ไข่เราต้องสมบูรณ์ เก็บไข่ได้มาก เพิ่มโอกาสได้จำนวนตัวอ่อนถึงบลาสต์ เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ


ดู 303 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page