ค้นหา

รู้ไหม ? ทำไมท้องยาก ‼️

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564



เพราะ "ไข่" ของผู้หญิงไม่สมบูรณ์ 😰


🤰 การตั้งครรภ์ เริ่มจาก "วัตถุดิบตั้งต้น" ได้แก่

ไข่ ➕ สเปิร์ม ซึ่งคุณภาพของวัตถุดิบทั้งสองอย่างนี้เป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ


ในกรณีของฝ่ายหญิง สาเหตุที่ทำให้ท้องยากมาจาก "เซลล์ไข่ด้อยคุณภาพ" เป็นหลัก อันเนื่องมาจากอายุที่มากขึ้น และยังมีความซับซ้อนในอวัยวะสืบพันธุ์อื่นๆอีก ได้แก่ รังไข่ มดลูก ท่อนำไข่ ปีกมดลูก อุ้งเชิงกราน รวมไปถึงระบบเลือด ความสมดุลของฮอร์โมน ซึ่งหากการทำงานของอวัยวะ หรือระบบต่างๆไม่เป็นปกติ ก็ส่งผลต่อการมีบุตรยาก


🥚🥚🥚 "เซลล์ไข่" เป็นวัตถุดิบตั้งต้นที่สำคัญที่สุดของฝ่ายหญิง เราจะ "ท้อง" หรือ "ไม่ท้อง" ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเจ้าเซลล์ไข่นี่ล่ะ


อันดับแรก...แม่ๆต้องรู้ก่อนว่าเราไม่ได้มีเซลล์ไข่มากมายเพียงพอที่สามารถรอท้องเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะเซลล์ไข่ "ลดจำนวนลง" และ "ลดคุณภาพลง" เมื่ออายุเพิ่มขึ้น


อันดับต่อมา คือ...อัตราความผิดปกติของโครโมโซมในเซลล์ไข่จะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้นในแต่ละปี จึงทำให้ผู้หญิงที่มีอายุมากตั้งครรภ์ยากและมีโอกาสแท้งบุตรสูงขึ้น


📈 โดยอัตราความผิดปกติของโครโมโซมในเซลล์ไข่สัมพันธุ์กับอายุที่เพิ่มขึ้น ดังนี้


👉 อายุ 25 โครโมโซมผิดปกติ 25%


👉 อายุ 35 โครโมโซมผิดปกติ 50%


👉 อายุ 40 โครโมโซมผิดปกติ 85-90%


ซึ่งไข่ที่มีโครโมโซมปิดปกติจะส่งผลต่อ "อัตราการปฏิสนธิ " "การแบ่งเซลล์ที่ผิดปกติ" "การฝังตัวของตัวอ่อนที่ไม่สมบูรณ์ หรือ "การแท้งในระยะเริ่มต้น"


📈 จึงส่งผลต่ออัตราในการตั้งครรภ์ในแต่ละรอบเดือนตามช่วงอายุ ดังนี้


👉 ผู้หญิงที่มีอายุต่ำกว่า 35 จะมีโกาสท้องอยู่ที่ 25-30% ในทุกรอบเดือน


👉 ผู้หญิงอายุ 35-39 มีโอกาส 8-15%


👉 ผู้หญิงอายุ 40-42 มีโอกาส 5%


👉 ผู้หญิงอายุ 43 มีโอกาส 1-2%


💗 ดังนั้น "อยากเพิ่มโอกาสท้อง" ต้องบำรุงเซลล์ไข่


ให้สมบูรณ์ ถึงแม้อายุจะเพิ่มขึ้น เซลล์ไข่มีจำนวนลดลง แต่เราสามารถ "บำรุงไข่ที่มี" ให้มีคุณภาพได้ ด้วยหลักโภชนาการ "การทานอาหารที่ถูกต้อง"


📚 จากงานวิจัยที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับโภชนาการที่ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Frontier in Public Health เมื่อปี 2018


ศึกษาพบว่า...อาหารที่ถูกหลักโภชนาการส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ที่เพิ่มขึ้น (Influence of Diet on Fertility) โดย "โปรตีน" เป็นสารอาหารหลักที่ขาดไม่ได้ ที่ช่วยบำรุงเซลล์ไข่ ช่วยให้ไข่ตกปกติ และสำหรับคนที่ทำเด็กหลอดแก้ว การทานโปรตีนเพิ่มขึ้นช่วยเพิ่มอัตราความสำเสร็จในการตั้งครรภ์อีกด้วย


ที่สำคัญต้องเลือกทานโปรตีนจากแหล่งที่ให้โปรตีนชั้นดี ให้โปรตีนสูง และปลอดภัย คนบำรุงเตรียมท้องควรเลือกทานโปรตีนจากพืช (Plant-Based Protein) โดยมีงานวิจัยศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่ทานโปรตีนจากพืช ไขมันดี และวิตามินแร่ธาตุครบถ้วนมีความเสี่ยงเรื่องภาวะ


ไม่ตกไข่ลดลงถึง 66%


📚 ยังมีการศึกษาจาก Harvard School of Public health พบว่า การทานโปรตีนจากสัตว์ที่อาจมีฮอร์โมนเร่งเนื้อแดงตกค้างและมีไขมันสูงทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงมีบุตรยากถึง 39%


📚 ยังมีอีกงานวิจัยหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of obstetrics and gynocology เมื่อปี 2008


ศึกษาพบ...ว่าผู้หญิงที่เปลี่ยนการรับประทานโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชอาจช่วยลดความเสี่ยงจากการมีบุตรยากเนื่องปัญหาเรื่องไข่ไม่ตกได้ถึง 50%


📚 และงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Fertility and Sterility เมื่อปี 2012


ศึกษาพบว่า...ผู้ที่จะเข้ากระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว


ที่เปลี่ยนการรับประทานอาหารเป็นแบบเพิ่มโปรตีนมากขึ้นและลดคาร์โบไฮเดรตลง ก่อนที่จะเข้ากระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว


👉 โดยเพิ่มโปรตีน 16.4%


👉 ลดคาร์บ 22.3%


📈 มีอัตราการเพิ่มจำนวนของบลาสโตซิสต์ (blastocyst) จาก18.9% เป็น 45.3%

โดยจะมีอัตราการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นจาก 16.6% เป็น 83% เลยทีเดียวค่ะ


อยาก "เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์" ต้องหันมาบำรุงไข่ ด้วยโภชนาการที่ถูกต้อง "เน้นโปรตีน" เพื่อบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ไข่ให้สมบูรณ์ อย่าลืมว่า "ตราบใดที่เรายังมีไข่ เรายังบำรุงให้เป็นไข่ที่มีคุณภาพได้ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจ ความมีวินัยของแม่ๆ...แล้วไข่ใบนี้ก็จะกลายเป็น "ตัวอ่อน"น้อยๆในครรภ์ของแม่ในอนาคตค่ะ


</