ค้นหา

"ยิ่งอยากมีลูก ยิ่งท้องยาก" มันจริงเหรอ? ทำไมคนอยากมีลูกจึงท้องยากล่ะ?



เคยได้ยินกันมั้นคะว่า "ยิ่งอยากมีลูก ยิ่งท้องยาก" มันจริงเหรอ? ทำไมคนอยากมีลูกจึงท้องยากล่ะ? จริงๆแล้วสาเหตุมันไม่ได้มาจากเพราะเราอยากมีเลยมียากหรอกค่ะ มันมาจากความสมบูรณ์ของร่างกายเราและช่วงอายุที่เราอยากมีลูกต่างหาก


ปัจจุบันคู่สมรสแต่งงานช้า กว่าจะวางแผนมีลูกอายุก็เพิ่มมากขึ้น ยิ่งถ้าฝ่ายหญิงอายุ 35+ ในทางการแพทย์คือช่วงขาลงของวัยเจริญพันธุ์ เพราะอายุมากขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพของเซลล์ไข่ที่เสื่อมลงและจำนวนฟองไข่ที่ลดลงนั่นเองค่ะ ดังนั้นถึงจะอยากมีลูก แต่อยากมีในวัยที่อายุมาก มันจึงมียากไงคะ


👉โดยอายุของผู้หญิงส่งผลอย่างมากต่อคุณภาพเซลล์ไข่ค่ะ สตรีวัย 35+ โครโมโซมของเซลล์ไข่มีแนวโน้มผิดปกติไปแล้วถึง 50% และเซลล์ไข่ที่มีโครโมโซมผิดปกตินี้เองจะยากต่อการปฏิสนธิ การเติบโตเป็นตัวอ่อน และการฝังตัวที่สมบูรณ์


👉แตกต่างจากผู้ชายที่คุณภาพของสเปิร์มอาจจะ


แข็งแรงอยูาได้จนถึงอายุ 50-60ปี แต่ก็เช่นเดียวกันยิ่งฝ่ายชายอายุมากขึ้น สมดุลฮอร์โมนเพศชายก็เสื่อมถอย การผลิตอสุจิที่มีคุณภาพก็ลดน้อยลง


👉อีกประเด็นหนึ่งคือ ยิ่งอายุมากรังไข่ก็ยิ่งเสื่อม ฮอร์โมนเพศหญิงไม่สมดุล อาจเข้าสู่ภาวะวัยทองก่อนวัย ส่งผลให้ประจำเดือนผิดปกติ ไข่ไม่โต ไข่ไม่ตก ช่องคลอดแห้ง ไม่มีมูกตกไข่ เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เป็นปัญหาไปอีกค่ะ



👉ปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างเร่งรีบ เอาความง่าย ความสะดวกเป็นหลัก อาหารการกินที่กินเข้าไปทุกวัน 70-80% เป็นอาหารแปรรูป อาหารไมโครเวฟ อาหารเหล่านี้ส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกายเรา หากทานแต่อาหาร fast food อาหารกระป๋อง ไส้กรอก น้ำหวาน อาหารแช่แข็ง จะส่งผลต่อฮอร์โมนที่ควบคุมระบบสืบพันธุ์ ผู้หญิงไข่จะไม่ตก ผู้ชายคุณภาพสเปิร์มจะลดลง


👉ดังนั้นยิ่งอยากมีลูก ยิ่งต้องหันมาดูแลเรื่องโภชนาการให้ถูกต้อง เรื่องการกินส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์มีงานวิจัยหลายฉบับศึกษาและชี้ชัดว่า การทานอาหารแบบอาหารสด ไม่แปรรูป (whole food) จะได้คุณค่าสารอาหาร ไม่เสี่ยงร่างกายอักเสบ รักษาสมดุลฮอร์โมน โดยให้เน้นการทาน



(1)โปรตีนจากพืช ลดโปรตีนจากสัตว์ ทานได้พวกปลา ไข่ นมแพะ งดเนื้อแดงเนื้อติดมัน


(2)ลดคาร์บขัดสีพวกข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว เน้นคาร์บเชิงซ้อน ธัญพืช ข้าวกล้อง งาดำ


(3)งดหวานเด็ดขาด งดของหวาน น้ำหวานทุกชนิด

อยากทานหวานให้ทานความหวานแบบ Low GI ปลอดภัย ไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เช่น น้ำผึ้งชันโรง น้ำอินทผลัม


(4)ทานไขมันดี งดพวกไขมันทรานส์ อาหารทอด ขนมเบเกอรี่ หันมาทานอโวคาโด้ ปบาแซลมอน เมล็ดฟักทอง แฟล็กซีด งาดำ



(5)เน้นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ เพื่อสร้างเกราะปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายจากอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกายเราทุกวัน และจากภายนอกที่เราออกไปพบเจอ เช่น ฝุ่น ควัน มลภาวะ รวมไปถึงอาหารขยะที่เรากินเข้าไปด้วย!


ทานผักผลไม้สด น้ำมะกรูด งาดำ น้ำผึ้งชันโรงซึ่งให้สารต้านอนุมูลอิสระสูง




👉สำหรับคนวางแผนท้องก็ต้องเสริมวิตามินบำรุงด้วยค่ะ ซึ่งมีความจำเป็นเพราะเราไม่สามารถได้รับวิตามินและแร่ธาตุจากการทานอาหารเพียงอย่างเดียว บางวันเราทานน้อยมาก บางวันทานไม่ครบ 5 หมู่ สตรีวางแผนตั้งครรภ์ยังต้องการโฟลิกและธาตุเหล็กเป็นพิเศษด้วย การดูแลตัวเองให้ครบคือใช้หลักทานอาหาร 70% วิตามิน 30% ค่ะ



👉ข้อสุดท้าย ยิ่งอยากมีลูก ยิ่งท้องยากอาจจะมี


ส่วนจริงตรงที่ หากคู่เราอยากมีลูกจนเครียดมากเกินไป ยิ่งเครียด ยิ่งท้องยากค่ะ! เพราะเมื่อเราเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน "คอร์ติซอล" หรือ ฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา มันจะไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนเพศ ทำให้ระบบสทบพันธุ์รวน ประจำเดือนผิดปกติ ไข่ไม่ตก ส่งผลต่อการมีลูกยากนั่นเองค่ะ


.

.


ยิ่งอยากมีลูก ให้ตั้งสติ ศึกษา อย่าเครียด มีลูกง่ายหากไข่และสเปิร์มแข็งแรง ซึ่งมาจากโภชนาการที่ถูกต้องและการดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย พักผ่อน

ให้เพียงพอค่ะ อายุมากก็มีลูกได้ หากตั้งใจบำรุงนะคะ