top of page
ค้นหา

บำรุงเตรียมมีน้อง...ใดๆ คือ โปรตีนต้องถึง!


บำรุงเตรียมมีน้อง...ใดๆ คือ โปรตีนต้องถึง!

●ร่างกายของเราประกอบด้วยโปรตีนถึง 75%

✔องค์ประกอบสำคัญในทุก ๆ เซลล์ของร่างกาย ทั้งกระดูก กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เลือด หรือแม้แต่เส้นผมและเล็บประกอบขึ้นด้วยโปรตีนเป็นหลัก

✔โปรตีนมีหน้าที่สร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ มีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโต

✔ช่วยสังเคราะห์เอนไซม์ ฮอร์โมน และสารเคมีต่าง ๆ ในร่างกาย

✔เป็นโครงสร้างของร่างกายเป็นโครงกระดูกโดยจะมีแคลเซียมฟอสฟอรัสและเกลือแร่มาช่วยทำให้แข็งขึ้น

✔ทำหน้าที่ในการเป็นส่วนประกอบของอวัยวะและเซลล์

✔ทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และสารอาหารต่าง ๆ ไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

✔คงความสมดุลของของเหลวในร่างกาย

✔ทำหน้าที่สร้างสารภูมิต้านทานเพื่อต่อต้านการติดเชื้อ

.

●ทำไมต้องทานโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน?

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายต้องการในปริมาณมากในแต่ละวันเช่นเดียวกับไขมันและคาร์โบไฮเดรต

ส่วนวิตามินและแร่ธาตุนั้นเป็นสารอาหารรองที่ต้องการเพียงปริมาณเล็กน้อยต่อวัน

นอกจากนี้ โปรตีนยังแตกต่างจากสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและไขมันตรงที่ร่างกายของคนเราจะไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนไว้ใช้ในภายหลังได้อย่างคาร์โบไฮเดรตและไขมัน

การได้รับสารอาหารโปรตีนอย่างครบถ้วนในแต่ละวันถือเป็นสิ่งสำคัญค่ะ

.

●ความสำคัญของโปรตีนต่อสตรีเตรียมตั้งครรภ์

โปรตีนคือสารอาหารที่สำคัญที่สุดในการ

✔สร้างเซลล์ไข่ ให้อ้วนโต มีคุณภาพ

✔สร้างผนังมดลูก ให้หนาตัว แข็งแรง และ

✔สร้างตัวอ่อน ให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์

.

ดังนั้นแม่ๆ ที่บำรุงเตรียมมีน้องต้องทานโปรตีนให้เพียงพอต่อวัน โดยปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการต่อวันนั้นขึ้นอยู่กับอายุ เพศ สุขภาพ น้ำหนัก พฤติกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายและกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าในแต่ละวันควรได้รับพลังงานกี่แคลอรี่ ดังข้อมูลต่อไปนี้เป็นปริมาณโปรตีนที่แต่ละช่วงวัยควรได้รับต่อวัน (ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม)

✔เด็กอายุ 1-3 ขวบ ควรได้รับโปรตีน 1.2 กรัม เฉลี่ย 15 กรัม

✔เด็กอายุ 3-7 ขวบ ควรได้รับโปรตีน 1.1 กรัม

เฉลี่ย 26 กรัม

✔เด็กโตอายุ 7-14 ปี ควรได้รับโปรตีน 1 กรัม

เฉลี่ย 45 กรัม

✔ผู้ใหญ่ชาย-หญิง ควรได้รับโปรตีน 1 กรัม

เฉลี่ย 50-55 กรัม

✔หญิงตั้งครรภ์ ควรได้รับโปรตีน 1.3 กรัม

เฉลี่ย 75 กรัม

✔หญิงให้นม ควรได้รับโปรตีน 1.5 กรัม

เฉลี่ย 80 กรัม

✔หญิงที่ต้องการโปรตีนมากเป็นพิเศษ ได้แก่ บำรุงไข่ เตรียมตั้งครรภ์ ฉีดเชื้อ IUI เตรียมเก็บไข่ทำ IVF, ICSI ควรได้รับโปรตีนมากกว่าหญิงทั่วไป 16.4% (ตามงานวิจัย)

✔สำหรับผู้หญิงที่วางแผนตั้งครรภ์ ต้องบำรุงไข่เพื่อเตรียมตัวเก็บไข่ ครูก้อยแนะนำให้ทานโปรตีนมากกว่าปกติผู้หญิงปกติ เพราะในการบำรุงไข่นั้นโปรตีนมี

ความสำคัญมากในการช่วยให้ไข่อ้วนโตสมบูรณ์ จากงานวิจัยของ USA ศึกษาพบว่าควรได้รับโปรตีนเพิ่มมากขึ้นกว่าผู้ใหญ่ปกติ 16.4% และลดการทานคาร์บลง 22.3% จะมีอัตราการตั้งครรภ์สูงขึ้นถึง 83% เลยทีเดียวค่ะ

โดยควรได้รับโปรตีน 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กก. ค่ะ เช่นถ้ามีน้ำหนัก 50 กก. ควรได้รับโปรตีน 75 กรัม ต่อวัน

การที่เราบำรุงไข่เพื่อเตรียมพร้อมท้องธรรมชาติ หรือ เพื่อไปเก็บไข่ทำเด็กหลอดแก้วนั้น เราต้องการให้ไข่สมบูรณ์และผลิตออกมาได้จำนวนมากเพื่อจะได้นำไปใช้ในกระบวนการ ICSI เป็นการเพิ่มโอกาสการมีจำนวนตัวอ่อนที่มากขึ้น การทานโปรตีนให้เพียงพอจะช่วยบำรุงรังไข่ให้ทำงานเป็นปกติ ช่วยให้ผลิตเซลล์ไข่ที่สมบูรณ์แข็งแรง เป็นการเพิ่มโอกาสสำเร็จค่ะ

.

ดังนั้นหากเราทานอาหารที่ให้โปรตีนต้องทานให้ถึงปริมาณ 75 กรัมต่อวัน เช่น...

👉ในไข่ไก่ 1 ฟองส่วนให้โปรตีน 6 กรัม หากเราต้องการโปรตีน 75 กรัม เราต้องทานไข่ไก่ประมาณวันละ 13 ฟอง

👉เนื้ออกไก่ 100 กรัมให้โปรตีน 23 กรัม เราต้องทานประมาณ 300 กรัมต่อวัน

👉ปลาแซลมอน 100 กรัมให้โปรตีน 20 กรัม เราต้องทานประมาณ 400 กรัมต่อวัน

ซึ่งในชีวิตประจำวันเราไม่สามารถทานอาหารในปริมาณมากอย่างนั้นได้ เพื่อให้ได้รับโปรตีนที่เพียงพอ การทานโปรตีนเสริมจึงเป็นทางออกสำหรับแม่ๆ บำรุงไข่ค่ะ

.

.

โปรตีน Ferty จึงถูกออกแบบมาเป็นโปรตีนเสริมอาหารเพื่อสตรีวางแผนมีน้องโดยเฉพาะ เป็นโปรตีนบริสุทธิ์สกัดจากพืชที่หลากหลายทั้งถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่และโปรตีนจากข้าว (Rice Protein) อยู่ในรูปแบบของ

Isolated Protein โปรตีนโมเลกุลเดี่ยวที่ดูดซึมได้ทันที มีโฟลิก สารบำรุงไข่อิโนซิทอล Co-Q10 และผสมมัลติวิตามินกว่า 33 ชนิด

❌ไม่มีส่วนผสมของนมวัว

❌ไม่มีแลคโตส

❌ไม่มีน้ำตาล

❌ไม่มีแอลคาร์นิทีน

โดยโปรตีน Ferty 1 ซอง ให้โปรตีน 25 กรัม

ครูก้อยแนะนำให้แม่ๆ บำรุงไข่หรือเตรียมผนังมดลูกทานวันละ 2 ซอง ก็จะได้โปรตีน 50 กรัม

อีก 25 กรัมที่เหลือ แม่ๆ ก็สามารถเลือกทานอาหารที่ให้โปรตีนสูงให้หลากหลายเช่น งาดำ เมล็ดฟักทอง นมแพะ หรือ ถั่วต่างๆและธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง แฟล็กซีด อัลมอนด์ ลูกเดือย ซึ่งธัญพืชเหล่านี้นอกจากจะให้โปรตีนสูงแล้ว ยังมีประโยชน์ในการเสริมภาวะเจริญพันธุ์ ให้ไขมันดี ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ทำให้ฮอร์โมนร่างกายสมดุล ปรับวงจรการตกไข่ให้เป็นปกติด้วยค่ะ


ดู 103 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page