ค้นหา

งานวิจัยเผย➕เพิ่มโปรตีน ➖ลดคาร์บสูตรสำเร็จการตั้งครรภ์


งานวิจัยเผย


➕เพิ่มโปรตีน

➖ลดคาร์บ

สูตรสำเร็จการตั้งครรภ์



📚งานวิจัยเรื่อง The Influence of Diet on Fertility and the Implications for Public Health Nutrition in the United States


ของ Department of Social and Behavioral Sciences, Harvard T.H. Chan School of Public Health, Boston, MA, United


States


School of Medicine, Duke University, Durham, NC, United States


Department of Nutrition, Harvard T.H. Chan School of Public Health, Boston, MA, United States


ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Frontier in Public Health เมื่อปี 2018


ศึกษาพบว่า..อาหารที่ถูกหลักโภชนาการส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ที่เพิ่มขึ้น (Influence of Diet on Fertility) โดย "โปรตีน" เป็นสารอาหาร


หลักที่ขาดไม่ได้ ที่ช่วยบำรุงเซลล์ไข่ ช่วยให้ไข่ตกปกติ และสำหรับคนที่ทำเด็กหลอดแก้ว การทานโปรตีนเพิ่มขึ้นช่วยเพิ่มอัตราความสำเสร็จในการตั้งครรภ์อีกด้วย


ที่สำคัญต้องเลือกทานโปรตีนจากแหล่งที่ให้โปรตีนชั้นดี ให้โปรตีนสูง และปลอดภัย คนบำรุงเตรียมท้องควรเลือกทานโปรตีนจากพืช (Plant-Based Protein) โดยมีงานวิจัยศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่ทานโปรตีนจากพืช ไขมันดี และวิตามินแร่ธาตุครบถ้วนมีความเสี่ยงเรื่องภาวะไม่ตกไข่ลดลงถึง 66%


📚ยังมีการศึกษาจาก Harvard School of Public health พบว่า การทานโปรตีนจากสัตว์ที่อาจมีฮอร์โมนเร่งเนื้อแดงตกค้างและมีไขมันสูงทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงมีบุตรยากถึง 39%


📚 ยังมีอีกงานวิจัยหนึ่งชื่อว่า

Protein intake and ovulatory infertility ของ Harvard School of Public Health

ที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of obstetrics and gynocology เมื่อปี 2008



ศึกษาพบว่าผู้หญิงที่เปลี่ยนการรับประทานโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชอาจช่วยลดความเสี่ยงจากการมีบุตรยากเนื่องปัญหาเรื่องไข่ไม่ตกได้ถึง 50%



📚งานวิจัยเรื่อง Does changing a patient's dietary consumption of proteins and carbohydrates impact blastocyst development and clinical pregnancy rates from one cycle to the next?


ของ Division of Reproductive Endocrinology and Infertility, Christiana Care Health Systems, Newark, DE


ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Fertility and Sterility เมื่อปี 2012


ศึกษาพบว่า ผู้ที่จะเข้ากระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) ที่เปลี่ยนการรับประทานอาหารเป็นแบบลดคาร์โบไฮเดรต และ เน้นโปรตีนเพิ่มมากขึ้นก่อนที่จะเข้ากระบวนการทำ IVF

โดยเพิ่มโปรตีน 16.4%

ลดคาร์บ 22.3%


👉มีอัตราการเพิ่มจำนวนของบลาสโตซิสต์ (blastocyst) จาก19% เป็น 45%


👉ซึ่งการทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป ร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลสะสมในร่างกาย จากการศึกษาพบว่าการทานอาหารแบบลดคาร์บลงนี้ส่งผลอย่างมากต่ออัตราการตั้งครรภ์


👉โดยจะมีอัตราการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นจาก 16.6% เป็น 83% เลยทีเดียวค่ะ


📚 อีกงานวิจัยหนึ่ง เรื่อง Intake of protein-rich


foods in relation to outcomes of infertility treatment with assisted reproductive technologies ของ Harvard TH Chan School of Public Health


ที่ตีพิมพ์ในวารสาร The American Journal of Clinical Nutritions เมื่อปี 2018


ได้ทำการทดลองให้ผู้หญิงทานโปรตีนจากหลายแหล่งทั้งเนื้อแดง เนื้อไก่ โปรตีนแปรรูป และ เนื้อปลา พบว่าโปรตีนจากเนื้อปลาส่งผลต่ออัตราความสำเร็จในการตั้งครรภ์ด้วยวิธีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์มากกว่าการทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ประเภทอื่น



💟ดังนั้นแม่ๆที่วางแผนท้อง ไม่ว่าจะด้วยการทำเด็กหลอดแก้วหรือท้องธรรมชาติ การเตรียมตัวให้พร้อมเรื่องการทานอาหาร โภชนาการที่ถูกต้องเป็นปัจจัยสำคัญค่ะ ควรเน้นทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง จากแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพ เช่น ไข่ เนื้อปลา โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง งาดำ ควินัว เป็นต้น



เพื่อบำรุงเซลล์ไข่ให้แข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งนี้โปรตีนยังช่วยทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานอย่างสมดุลรวมไปถึงฮอร์โมนเพศที่เป็นสิ่งสำคัญในการตั้งครรภ์ ส่งผลต่อรอบเดือนที่สม่ำเสมอ วงจรการตกไข่ที่เป็นปกตินั่นเองค่ะ


การทานโปรตีนให้เพียงพอจึงส่งผลต่ออัตราความสำเร็จในการทำเด็กหลอดแก้ว และ อัตราการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติยังไงล่ะคะ