ตอบคำถามคาใจแม่

กินผิดมาทั้งชีวิต! อยากท้อง... ต้องกินอย่างไร ?

เพราะอาหารที่เรารับประทานส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ และเป็นตัวแปรสำคัญประการหนึ่งของโอกาสในการตั้งครรภ์

ขอบอกเลยว่าอาหารที่เราชอบ ที่เราทานมาตลอดชีวิตส่วนใหญ่ส่งผลให้ท้องยากค่ะ! ยอมรับกันมาซะดีๆ ติดน้ำหวาน ติดชานม ติดกาแฟ เนื้อติดมันปิ้งย่าง ขนมปังขาว ของมัน ของทอด ของหมักดอง...โดนทั้งนั้น อร่อยปากแต่ลำบากในการมีลูกค่ะ

มาดูกันค่ะว่าถ้าอยากท้อง ต้องกินอย่างไร?

จากงานวิจัยที่ศึกษาถึงผลของการทานอาหารต่อภาวะเจริญพันธุ์ (The Influence of Diet on Fertility) ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Public Health, Population, Reproductive and Sexual Health เมื่อปี 2018

เปิดเผยว่า...

การรับประทานอาหารส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ของทั้งหญิงและชาย โดยการหลีกเลี่ยงการทานไขมันอิ่มตัว (ไขมันทรานส์ ) เน้นทานพวกธัญพืชไม่ขัดสี ผักผลไม้ และ โปรตีนจากปลา ส่งผลต่อดีต่อภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิงและส่งผลให้สปิร์มมีคุณภาพมากขึ้นในผู้ชาย

ในขณะที่แอลกอฮอล์ คาเฟอีน ของหวาน(น้ำตาล) และไขมันอิ่มตัว (Saturated fat) คือตัวร้ายที่ทำให้มีบุตรยาก (Infertility)เพราะทำให้เซล์เสื่อมและแก่

ยิ่งไปกว่านั้นงานวิจัย ยังชี้เฉพาะเจาะจงไปถึงการรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ และการเน้น "โปรตีนจากพืช" (Plant-Based Protein) โดยผู้หญิงที่เน้นทานโปรตีนจากพืช ทานผักผลไม้ ทาน "คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน" (ข้าวไม่ขัดสี ธัญพืชต่างๆ) ทาน "ไขมันดี" (โอเมก้า 3 ) ทานแร่ธาตุที่สำคัญ อันได้แก่ โฟเลต สังกะสี และธาตุเหล็ก พบว่ามีความเสี่ยงที่อยู่ในภาวะมีบุตรยากน้อยลงถึง 66% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ทานอาหารตามรูปแบบข้างต้น

ครูก้อยสรุปหลักการทานอาหารตามงานวิจัยของคนที่เตรียมท้องมาให้เป็น 5 Key to Success ดังนี้ค่ะ

1. เพิ่มโปรตีน
2. ลดคาร์บ
3. งดหวาน
4. ทานกรดไขมันดี
5. เน้นสารแอนตี้ออกซิแดนท์

เสริมวิตามินบำรุง
และอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ 2-3 ลิตร

1. #เน้นโปรตีนจากพืช

เพราะโปรตีนจากสัตว์มีไขมันและฮอร์โมนแฝง
งานวิจัยศึกษาพบว่าผู้หญิงกินโปรตีนจากสัตว์จำนวนถึง 39% จะประสบปัญหาภาวะที่มีบุตรยากมากกว่าผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืช

2. #ลดคาร์บ

ลดคาร์บขัดสี เช่น ข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว เพราะคาร์บขัดสีจะถูกย่อยเป็นน้ำตาลดูดซึมเข้ากระแสเลือดทันที ส่งผลต่อภาวะดื้ออินซูลิน และสะสมเป็นไขมัน ควรเน้นทานคาร์บเชิงซ้อน ได้แก่ ข้าวกล้อง ธัญพืช งาดำ แฟล็กซีด ขนมปังโฮลวีต เป็นต้น

3. #งดของหวานเด็ดขาด

น้ำตาลเป็นอนุมูลอิสระ ส่งผลให้เซลล์เสื่อม ทำลายเซลล์ไข่และสเปิร์มให้ด้อยคุณภาพ นำไปสู่ภาวะดื้ออินซูลิน PCOS ฮอร์โมนผิดเพี้ยน ไข่ไม่ตก

4. #ทานกรดไขมันดี

เน้นทานไขมันดี ได้แก่ โอเมก้า 3 จากปลาแซลมอน แฟล็กซีด และ อโวคาโด ไขมันดีช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศ บำรุงรังำข่ ช่วยให้ไข่ตกปกติ ลดไขมันเลว

5. #เน้นสารแอนตี้ออกซิแดนท์

สารต้านอนุมูลอิสระได้จากการทานผักและผลไม้สดให้หลากหลาย โดยเฉพาะผลไม้ตระกูลเบอรร์รี่ หรือ น้ำมะกรูดสดสมุนไพรไทย สารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องเซลล์ไข่ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

6. #เสริมวิตามินบำรุง

ผู้หญิงเตรียมตั้งครรภ์ทุกคนต้องได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่เพียงพออย่างน้อยล่วงหน้า 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์ จะส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์และการตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์ โดยวิตามินที่จำเป็น ได้แก่ โฟลิก, Q10, Fish oil และ วิตามินและแร่ธาตุรวม

7. #ดื่มน้ำเปล่าวันละ 2-3 ลิตร

ดื่มน้ำเปล่าไม่เย็นให้เพียงพอต่อวัน น้ำจะช่วยนำพาสารอาหารไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกาย ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เลือด ไม่ทำให้เลือดเหนียวข้น ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีค่ะ

อ่านและปฏิบัติตาม และอย่าลืม #แชร์ ให้กับเพื่อนๆที่กำลังเตรียมบำรุงเป็นว่าที่คุณแม่ทุกคนนะคะ กินตามนี้...ร่างกายแข็งแรง เบบี๋มาสมใจค่ะ

ครูก้อย นัชชา ลอยชูศักดิ์
ผู้ก่อตั้ง BaByAndMom.co.th
เพจให้ความรู้ผู้มีบุตรยาก

ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ