top of page
ค้นหา

5 ประโยชน์ของน้ำมะกรูดต่อการบำรุงสตรีมีบุตรยาก



5 ประโยชน์ของน้ำมะกรูดต่อการบำรุงสตรีมีบุตรยาก



มะกรูดเป็นสมุนไพรไทยที่เป็นที่รู้จักกันมานานด้านสรรพคุณทางยาในการบำรุงสุขภาพภายในสตรี เพราะมะกรูดโดดเด่นในเรื่องการบำรุงเลือดและการฟอกโลหิต มะกรูดจึงถือเป็นสมุนไพรไทยที่คนมีลูกยาก หรือ คนบำรุงเตรียมตั้งครรภ์ดื่มกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม


วันนี้ครูก้อยสรุปสรรพคุณของน้ำมะกรูดที่มีประโยชน์ต่อการเตรียมตั้งครรภ์มาฝากแม่ๆ ไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ




1. น้ำมะกรูดช่วยบำรุงเซลล์ไข่


ในน้ำมะกรูดคั้นสดนั้นมีการศึกษาพบว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งได้แก่ วิตามินซี ไบโอฟลาโวนอยด์ และ เควอซิทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระ


นั้นเป็นที่รู้กันดีว่ามันทำหน้าที่กำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย และยังทำหน้าที่ชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ ทำหน้าที่คงความอ่อนเยาว์ให้กับผิวและอวัยวะภายใน ดังนั้นบทบาทหลักของสารต้านอนุมูลอิสระ คือทำหน้าที่ "ลดการสร้าง" อนุมูลอิสระภายในร่างกาย และความเสี่ยงการเกิดความเจ็บป่วยต่างๆ


ดังนั้นการดื่มน้ำมะกรูดคั้นสดจึงเป็นการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย รวมไปถึงเซลล์ไข่ของแม่ๆด้วยนั่นเอง เมื่อเรามีเซลล์ไข่ที่สมบูรณ์ โอกาสในการปฏิสนธิก็มีสูงขึ้นค่ะ


.


2. น้ำมะกรูดช่วยบำรุงเลือด


น้ำมะกรูดมีสรรพคุณช่วยฟอกโลหิต เพิ่มออกซิเจนให้เลือด เลือดสูบฉีดดี เมื่อดื่มเป็นประจำจะทำให้ผิวพรรณผุดผ่อง สดใส ดีจากภายในสู่ภายนอก

ด้วยความโดดเด่นในการฟอกเลือดนี้ ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ไม่ขาดไม่หาย ส่งผลต่อรอบไข่ตกที่เป็นปกติขึ้น




ในน้ำมะกรูดสดมี "ไบโอฟลาโวนอยด์" ซึ่งมีสรรพคุณโดดเด่นในด้านบำรุงเลือดลม ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิงได้ดี กล่าวคือ เมื่อเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงรังไข่เพียงพอ จะส่งผลให้รังไข่ทำงานผลิตไข่ได้เป็นปกติส่งผลต่อการผลิตไข่ที่มีคุณภาพ นอกจากนี้มดลูกที่มีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ ทำให้เกิดสภาวะมดลูกอุ่น เพิ่มโอกาสติดลูกง่ายขึ้น



.


3.น้ำมะกรูดช่วยบำรุงมดลูก


เมื่อเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะบริเวณมดลูกนั้นมีเส้นเลือดฝอยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเลือดมาหล่อเลี้ยงเต็มที่ทำให้มดลูกแข็งแรง เป็นมดลูกที่พร้อมในการฝังตัวของตัวอ่อน อีกทั้งยังช่วยลดการอักเสบติดเชื้อบริเวณมดลูก


ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการแท้งในระยะเริ่มต้น

และเมื่อมดลูกสมบูรณ์แข็งแรงจะส่งผลให้ไม่ปวดประจำเดือน ลดความเสี่ยงช็อกโกแลตซีสต์


.


4.น้ำมะกรูดช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน


ปัจจัยหลักประการหนึ่งในการตั้งครรภ์ได้คือฮอร์โมนเพศต้องสมดุล เพราะฮอร์โมนทำหน้าที่ควบคุมความเป็นหญิง การมีประจำเดือน การทำงานของรังไข่ การผลิตไข่ และการบังคับให้ไข่ตก น้ำมะกรูดช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติ ช่วยลดฮอร์โมนเพศชายที่เป็นสาเหตุของภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) ช่วยปรับสมดุลประจำเดือนให้เป็นปกติ ทำให้วงจรการตกไข่เป็นปกติขึ้น


.



5.น้ำมะกรูดช่วยลดระดับน้ำตาล รวมถึงปรับสมดุลความเป็นกรด-ด่าง ในเลือด



ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ เลือดที่ข้นเหนียว มีฤทธิ์เป็นกรด ส่งผลให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานได้ไม่เป็นปกติ อีกทั้งสภาวะความเป็นกรดที่ช่องคลอดจะฆ่าสเปิร์ม น้ำมะกรูดนั้นเมื่อดื่มเข้าไปในร่างกายแล้วจะมีสภาพเป็นด่าง ช่วยปรับสมดุลความเป็นด่างให้กับร่างกาย ทำให้มูกช่องคลอดมีสภาพเป็นด่างส่งผลให้สเปิร์มว่ายผ่านเข้าไปง่ายขึ้น


น้ำมะกรูดช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงเกินไปส่งผลต่อภาวะดื้ออินซูลินซึ่งเหนี่ยวนำให้เกิดฮอร์โมนเพศชายในร่างกายสูง ส่งผลต่อภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) และไข่ด้อยคุณภาพ อันเป็นสาเหตุของการมีบุตรยาก


.

.



น้ำมะกรูดจึงจัดว่าเป็นสมุนไพรไทยที่ช่วย


บำรุงสุขภาพภายในสตรีได้อย่างครบถ้วน ทั้งการบำรุงไข่ บำรุงเลือด บำรุงมดลูกและปรับสมดุลฮอร์โมนสตรี จึงไม่แปลกใจเลยที่มะกรูดเป็นสมุนไพรไทยในการบำรุงสตรีมาตั้งแต่โบราณ และถือเป็นตัวช่วยหนึ่งในการบำรุงเตรียมตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย





ดู 308 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page